Thursday, February 9, 2023

Tin Tức, Thứ Năm 09.02.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân & Miên Dương trình bày sau đây.

1/ VN VẪN BỎ TÙ VÀ ĐÀN ÁP GIỚI BẤT ĐỒNG CHÍNH KIẾN

Liên minh toàn cầu vì sự tham gia của công dân (CIVICUS), một tổ chức phi chính phủ được thành lập tại Nam Phi, trong một báo cáo công bố vào hôm qua cho biết tình trạng bỏ tù và ngược đãi giới bất đồng chính kiến tại VN vẫn gia tăng dù VN đã được bầu vào Hội đồng Nhân quyền LHQ.

Báo cáo nhận định rằng, không gian dân sự ở Việt Nam vẫn trong tình trạng “đóng cửa”, với những ghi nhận về việc xử dụng các điều luật ấm ớ để hình sự hóa nhằm buộc tội các nhà hoạt động và nhà báo, hạn chế việc di chuyển, giám sát và có những cáo buộc tra tấn và ngược đãi họ. Nổi bật là chiêu thức xử dụng luật về “trốn thuế” để nhắm vào các nhà hoạt động.

Nhiều trường hợp bị bắt giữ được nêu trong báo cáo như trường hợp Tiến sĩ Hoàng Ngọc Giao, một luật sư, trí thức phản biện nổi tiếng, đã bị bắt vào tháng 12 năm ngoái với tội “trốn thuế”. Hay trường hợp của Mai Phan Lợi, người sáng lập và lãnh đạo Trung tâm Truyền thông Giáo dục Cộng đồng (MEC). Hoặc trường hợp ông Đặng Đình Bách, giám đốc luật pháp tại Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Bền vững, bị kết án 5 năm tù vào tháng 6 năm ngoái, và bà Nguỵ Thị Khanh, người sáng lập Trung tâm Phát triển và Sáng tạo Xanh, bị bỏ tù 2 năm cũng với tội danh tương tự.

Báo cáo cũng đề cập đến tình trạng một số nhà hoạt động tiếp tục bị bắt với những cáo buộc ngụy tạo và bị cấm xuất cảnh, bị chuyển đến các nhà tù cách xa gia đình của họ và phải đối mặt với sự tra tấn hoặc ngược đãi, như trường hợp của Luật sư Võ An Đôn, nhà báo Phạm Đoan Trang, Huỳnh Thục Vy, Lê Mạnh Hà, Bùi Văn Thuận…

Việt Nam đã được bầu vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc vào tháng 10 vừa qua, bất chấp những ghi nhận tiêu cực về nhân quyền cũng như bị nhiều tổ chức nhân quyền và nhà hoạt động kêu gọi hội đồng bác bỏ đề cử của Hà Nội.

2/ TNLT TRẦN VĂN BANG BỊ BỆNH TRONG TRẠI GIAM

Sau nhiều kiến nghị khẩn cấp của luật sư, TNLT Trần Văn Bang, người đang bị bắt giam ở Sài Gòn, đã được đám cai tù đưa đi khám khối u trên cơ thể.

Thông tin trên được ông Đặng Đình Mạnh, một trong hai luật sư bào chữa cho ông Bang, cho biết vào ngày 8/2 vừa qua. Ông Bang 62 tuổi, bị bắt vào ngày 1/3 năm ngoái với cáo buộc “tuyên truyền chống phá nhà nước CSVN”.

Trong lần tiếp xúc với luật sư đầu tiên vào tháng 10 năm ngoái, ông Bang cho biết có khối u gây đau nhức ở dưới bẹn và suy giảm thị lực. Hai luật sư ngay sau đó đã gửi kiến nghị khẩn cấp đến giới chức trách, đề nghị cho ông được khám chữa bệnh. Kiến nghị về sức khoẻ được chấp nhận và ông Bang sau đó được đưa đi khám bệnh ở trạm xá của trại giam Chí Hòa và bệnh viện 30/4 của bộ công an trong tháng 12 năm ngoái.

Một người em của ông Bang cho biết là trong lần thăm gặp ngày 3/2 vừa qua, ông Bang có tăng cân so với lần gặp trước đó nhưng đi lại khó khăn do ảnh hưởng của khối u. Bà nói thêm là tinh thần ông Bang vẫn vững vàng nhưng ước nguyện được đi chữa bệnh ở nước ngoài.

Theo cáo trạng của công an, ông Bang bị cho là tác giả của 31 bài viết có nội dung chống chế độ đăng trên ba trang Facebook cá nhân mang tên Trần Bang, Bang Trần và Tran Josh từ tháng 3 năm 2016 đến tháng 8 năm 2021. 

Ông Trần Bang là cựu chiến binh trong cuộc chiến tranh chống Trung Cộng xâm lược biên giới ở phía bắc vào năm 1979. Ông cũng là thành viên Câu lạc bộ Lê Hiếu Đằng, một nhóm nhân sĩ trí thức thường lên tiếng về các vấn đề của quốc gia.

No comments:

Post a Comment