Wednesday, February 1, 2023

Tin Tức, Thứ Tư 01.02.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình mời quý vị theo dõi phần Tin Tức với Phụng Hoàng & Trường An.

1/ ĐỨC KẾT ÁN TÙ CHO NGƯỜI BẮT CÓC ÔNG TRỊNH XUÂN THANH

Vào ngày 30/1 vừa qua, tòa án Berlin đã kết án ông Lê Anh Tú 32 tuổi, cư ngụ ở cộng hòa Tiệp, với mức án 5 năm tù về tội tham gia cùng với mật vụ VN để bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh, một quan chức dầu khí VN, vào tháng 7 năm 2017.

Vụ xử án này đã kéo dài 3 tháng, với hai tội danh được tuyên phán đối với ông Tú. Tội thứ nhất là hoạt động gián điệp và tội thứ nhì là tham gia vụ bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh, với các bằng chứng rất rõ ràng.

Các bằng chứng cho thấy ông Tú đã theo dõi hành tung của ông Thanh và người tình Đỗ Thị Minh Phương khi bà này tới Đức. Ông Tú cũng chính là tài xế đưa hai người vào tòa đại sứ  Việt Nam ở thủ đô Berlin sau khi mật vụ Việt Nam bắt cóc họ. Ông cũng bị cho là người cầm lái một chiếc xe hơi khác cùng với một đoàn xe hộ tống chở hai người này đến Slovak, nơi mà Bộ trưởng công an Tô Lâm cùng đoàn tuỳ tùng chờ đón.

Lê Anh Tú là bị cáo thứ hai bị toà án Đức kết tội vì tham gia vụ bắt cóc này, khiến  quan hệ Việt - Đức bị đóng băng trong một thời gian dài. Người thứ nhất là ông Nguyễn Hải Long, bị kết án 3 năm 10 tháng tù vào năm 2018. Ông Long nhận án nhẹ hơn vì đã nhận tội “có tham gia vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh”, đồng thời thừa nhận “làm việc cho cơ quan tình báo Việt Nam” và xin khoan hồng, trong khi Lê Anh Tú cùng luật sư chối tội.

Luật sư của ông Tú thừa nhận là thân chủ có tham gia vào vụ bắt cóc nhưng với vai trò thụ động vì là tài xế của Đào Quốc Oai, người đã thuê chiếc xe thứ hai cho Tú xử dụng trong vụ bắt cóc. Tuy nhiên bên công tố trưng ra bằng chứng là chính ông Tú liên lạc trực tiếp với Trung tướng Đường Minh Hưng, người từ VN sang Berlin để trực tiếp chỉ huy vụ bắt cóc.

2/ MỘT PHI CÔNG VN THIỆT MẠNG VÌ CHIẾN ĐẤU CƠ RƠI Ở YÊN BÁI

Vào ngày hôm qua, thứ Ba 31/1, một chiến đấu cơ rơi xuống vùng núi tỉnh Yên Bái khiến viên phi công tử nạn.

Báo chí lề đảng loan tin là vụ tai nạn xảy ra lúc 12 giờ trưa khi chiếc Su-22 hạ cánh xuống phi trường Yên Bái sau chuyến bay diễn tập. Viên phi công lái chiếc máy bay là đại úy Trần Ngọc Duy.

Đại úy Trần Ngọc Duy sinh năm 1992 là phi đội phó phi đội 1 thuộc Trung đoàn Không quân 921, Sư đoàn 371. Đây là vụ tai nạn máy bay chiến đấu mới nhất tại Việt Nam.

Vào ngày 14/6 năm 2019, một chiến đấu cơ YAK-52 của Trường Sĩ quan Không quân tại tỉnh Khánh Hòa bị rơi trong quá trình huấn luyện. Máy bay rơi xuống xã Suối Tân, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa, cách thành phố Nha Trang khoảng 30 cây số. Hai phi công trên máy bay thiệt mạng.

Trước đó vào ngày 23/4 cùng năm, một chiếc Su-22 trong quá trình huấn luyện cũng rơi tại Yên Bái và phi công phải nhảy dù trước khi lao xuống đất. Vào tháng 7 năm 2018 một chiếc máy bay Su–22 do Nga sản xuất đã rơi tại Nghệ An khiến 2 phi công tử vong.

Trong năm 2016, có ít nhất 14 người thiệt mạng trong những vụ rơi máy bay quân sự tại Việt Nam.

3/ KHÓ KHĂN TRONG VIỆC CHUYỂN GIAO XE TĂNG CHO UKRAINE

Chính phủ Đức loan báo sẽ chuyển xe tăng hạng nặng Leopard cho Ukraine vào cuối tháng 3, có nghĩa là quân Ukraine chỉ được xử dụng số chiến xa này trên chiến trường vào cuối mùa xuân.

Việc chuyển giao xe tăng hạng nặng này là một bước tiến khó khăn để đưa lên chiến trường. Mỹ đã đồng ý gửi 31 xe tăng Abrams và nước Đức đồng ý cho phép gửi 14 xe tăng Leopard cho Ukraine. Trong phát biểu vào hôm 25/1, Tổng thống Volodymyr Zelensky nhắc lại là quân đội Ukraine đang cần có gấp các xe tăng này để chống chọi cuộc tấn công của Nga vào mùa xuân này.

Cho đến bây giờ, các nước phương Tây đã giao suôn sẻ các khí tài quân sự trị giá hàng  chục tỷ Mỹ kim bất chấp các đe dọa của Nga. Nhưng các xe tăng Leopard mà Đức hứa giao, cũng như loại xe Abrams nặng đến 55 tấn của Mỹ, được xác định là những mục tiêu ưu tiên tiêu diệt của quân Nga. Đây quả là một thách thức lớn trên đường vận chuyển đến Ukraine và cần phải giữ bí mật tuyệt đối.

Vì lý do này, việc trao tận tay các xe tăng cho Ukraine chỉ có thể tiến hành ở các nước thành viên khối NATO nằm sát biên giới. Giới chức Mỹ hay Đức không muốn nhân viên của mình bị Nga tập kích ở Ukraine. Sau khi nhận được, quân đội Ukraine phải tự lo liệu về việc đưa các xe tăng loại này lên chiến trường. Với loại Leopard của Đức, việc điều khiển và bảo trì đơn giản hơn vì phù hợp với quân Ukraine, nhưng với loại Abrams của Mỹ thì khá đặc biệt vì động cơ xử dụng một loại nhiên liệu đặc biệt.

Tiếp đó phải chọn phương tiện để vận chuyển. Đây là vấn đề thực sự đau đầu. Đường sắt có vẻ là thuận tiện nhất, nhưng quân Nga nắm rõ hệ thống đường sắt này. Trong khi đó đường bộ không phải là giải pháp hay lắm, đơn giản chỉ vì sức nặng của các xe tăng này.

4/ TĂNG TRƯỞNG CỦA KHỐI ASEAN CHẬM LẠI DÙ TRUNG CỘNG TÁI MỞ CỬA

Giới chuyên gia của quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vào hôm qua cho biết là mức tăng trưởng kinh tế của Singapore và các nước trong khối ASEAN trong năm 2023 sẽ bị giảm xuống vì ảnh hưởng từ thế giới, bất chấp Trung Cộng đang tái mở cửa.

Chuyên gia Pierre-Olivier Gourinchas nói trong một cuộc họp báo về dự báo tăng trưởng toàn cầu mới nhất của IMF là những yếu tố này đã giảm triển vọng tăng trưởng của Singapore cho năm 2023 xuống còn 1.5% từ mức dự báo 2.3% được đưa ra vào tháng 10 năm ngoái.

Dự báo năm 2023 của quỹ IMF cho Singapore, Mã Lai, Việt Nam, Indonesia và Philippines, đã bị giảm xuống còn 4.3% trong dự báo vào tháng 10. Ông Daniel Leigh, giám đốc bộ phận nghiên cứu của IMF, cho rằng tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của ASEAN vào năm 2022 là 5.2% chỉ là một sự kiện nổi trội đơn lẻ, đồng thời lưu ý đến tốc độ đáng ngạc nhiên mà Trung Cộng đã mở cửa trở lại trong năm nay.

Tuy nhiên ông lưu ý rằng sự phân chia địa lý chính trị là một điều tiêu cực đối với triển vọng của tất cả các nước, mặc dù các nền kinh tế như Việt Nam được hưởng lợi từ chuỗi cung ứng dịch chuyển ra khỏi Trung Cộng.

Nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng 8% vào năm 2022, mặc dù IMF dự báo tốc độ tăng trưởng sẽ giảm xuống còn 5.8% trong năm nay khi VN phải giải quyết vấn đề lạm phát. 

No comments:

Post a Comment