Sunday, February 26, 2023

Tin Tức, Chủ Nhật 26.02.2023

Tin Tức

Sau đây mời quí thính giả theo dõi bản tin tóm lược với Khánh Ngọc & Nguyên Khải

1.TNLT NGUYỄN VĂN ĐIỂN MÃN ÁN 

TNLT Nguyễn Văn Điển vừa được trả tự do hôm 24/2 sau 6 năm tù giam. Anh Nguyễn Văn Điển (sinh năm 1983), là một người Công Giáo, một nhà hoạt động nhân quyền quê tại giáo xứ Quần Hào, thành phố Yên Bái.

Anh Nguyễn Văn Điển bị bắt vào tháng 3/2018 cùng với hai người đồng chí hướng khác là ông Vũ Quang Thuận và sinh viên Trần Hoàng Phúc. Trong cả hai phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm diễn ra vào năm 2018, cả ba đều bị cáo buộc tội danh “Tuyên truyền chống nhà nước CHXHCN Việt Nam”. Trong đó, anh Điển bị tuyên 06 năm 06 tháng tù giam, 04 năm quản chế; ông Vũ Quang Thuận bị tuyên 08 năm tù giam, 05 năm quản chế và mức án 06 năm tù giam, 04 năm quản chế đối với Trần Hoàng Phúc.

Nguyễn Văn Điển và Vũ Quang Thuận từng bị tống giam, từng hầu tòa 08 lần trong thời gian ở Mã Lai vì các hoạt động đấu tranh cho quyền lợi của người lao động xuất khẩu.

Nguyễn Văn Điển bị giam cầm tại Trại 5- Thanh Hóa, một trong những nơi tàn bạo nhất trong hệ thống nhà tù Việt Nam. Anh từng nhiều lần tuyệt thực để phản đối chính sách hà khắc và đòi hỏi quyền lợi chính đáng cho tù nhân. 

2) MỘT NHÀ BÁO VÀ MỘT TIẾN SĨ LUẬT BỊ BẮT VÌ VƯỚNG “LÙM XÙM” VỚI BÀ NGUYỄN PHƯƠNG HẰNG

Ngày 24/2, Cơ quan CSĐT Công an thành Hồ đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với bà Đặng Thị Hàn Ni (46 tuổi, nhà báo Hàn Ni) và tiến sĩ luật Đặng Anh Quân với cáo buộc “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”, theo Điều 331- BLHS năm 2015.

Ông Đặng Anh Quân là giảng viên, giảng dạy các môn Luật Đất đai, Pháp luật kinh doanh bất động sản tại một số trường đại học. Ông Quân là người tư vấn pháp luật cho bà Nguyễn Phương Hằng và từng xuất hiện trong các buổi livestream đình đám của bà Hằng trên mạng xã hội.

Nguyễn Phương Hằng, chủ công ty du lịch Đại Nam bị bắt ngày 24/3/2022 do bị nhà báo Nguyễn Đức Hiển, nhà báo Hàn Ni và một số nghệ sĩ tố cáo. Bị tố cáo cùng tội danh với Nguyễn Phương Hằng còn có một số người khác, trong đó có ông Quân. Nhưng thời điểm đó, công an đã kết luận hành vi của ông Quân là “chưa đủ cơ sở khẳng định vi phạm pháp luật”. Tuy nhiên, một năm sau, ông này vẫn bị bắt như tin tức vừa cập nhật.

Đặng Thị Hàn Ni, nhà báo kiêm luật sư, được biết đến là người có nhiều mối quen biết với giới quan chức cộng sản. Điều đáng chú ý, trong vụ án Nguyễn Phương Hằng, bà Đặng Thị Hàn Ni là bị hại. Đến nay, bà Ni bị khởi tố về hành vi tương tự bà Nguyễn Phương Hằng trong một vụ án mà bà Hằng là người tố cáo.

3) TRUY TỐ CỰU GIÁM ĐỐC SỞ GIÁO DỤC- ĐÀO TẠO QUẢNG NINH

Cơ quan Điều tra thuộc Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố 15 bị can vì liên quan đến vụ vi phạm đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Sở GD&ĐT Quảng Ninh và một số đơn vị liên quan. Cơ quan Điều tra xác định bà Vũ Liên Oanh- cựu Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Ninh và bà Hoàng Thị Thúy Nga - cựu Chủ tịch Công ty NSJ Group đóng vai trò chủ mưu, cầm đầu đường dây phạm tội. Cả hai cùng bị đề nghị truy tố về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng". 

Bà Vũ Liên Oanh và hai lãnh đạo cấp phòng của sở này bị cáo buộc đã nhận 30 tỷ đồng tiền “cảm ơn” từ bà Hoàng Thị Thúy Nga vì đã giúp Cty NSJ Group trúng thầu. Cụ thể, bà Oanh đã nhận của bà Nga tổng cộng 14 tỷ đồng, ông Ngô Vui (cấp dưới của bà Oanh) nhận 14,8 tỷ đồng. 

Về bà Hoàng Thị Thúy Nga, trước đó, ngày 17/2,TAND TP Cần Thơ tuyên phạt bà này 08 năm tù vì tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng". Liên quan đến vụ AIC, bà Nga bị cáo buộc đã giúp sức tích cực cho Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn thực hiện các hành vi phạm tội. Bà Nga bị TAND TP Hà Nội tuyên án 12 năm tù cũng về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng". Tổng hợp hai vụ án, bà Nga bị tuyên 20 năm tù giam.

4) BẮC HÀN DIỄN TẬP PHÓNG PHI ĐẠN HÀNH TRÌNH CHIẾN LƯỢC

Truyền thông Bắc Hàn loan báo quân đội nước này hôm 23/2 đã tiến hành một cuộc tập trận phóng phi đạn hành trình chiến lược. Cuộc tập trận diễn ra chưa đầy một tuần lễ sau khi Bình Nhưỡng phóng một phi đạn đạn đạo tầm xa ra vùng biển ngoài khơi bờ biển phía tây của Nhật Bản nhằm cảnh báo về phản ứng mạnh mẽ đáp lại các cuộc tập trận quân sự sắp tới của Hàn Quốc và Mỹ.

KCNA, thông tấn xã của Bắc Hàn cho biết, một tiểu đơn vị phi đạn hành trình chiến lược của Quân đội Nhân dân Triều Tiên ở khu vực phía đông đã bắn bốn phi đạn hành trình chiến lược Hwasal-2 trong khu vực thành phố Kim Chaek, tỉnh Hamgyong Bắc, ra phía biển ngoài khơi duyên hải phía đông của Bán đảo Triều Tiên. Trong khi đó, các đơn vị phụ khác tiến hành huấn luyện hỏa lực tại các địa điểm kiên cố nhưng “không bắn đạn thật”.

Cuộc tập trận được nói là để chuẩn bị “tư thế chiến tranh” và nhằm “chống lại các thế lực thù địch” của Triều Tiên, ám chỉ Hoa Kỳ, Nam Hàn và các quốc gia đồng minh.

5) CĂNG THẲNG NGOẠI GIAO LEO THANG TRƯỚC NGÀY KỶ NIỆM 1 NĂM NGA XÂM LƯỢC UKRAINE

Trước ngày kỷ niệm một năm Nga xâm lược Ukraine 24/4, căng thẳng ngoại giao gia tăng bởi một loạt sự kiện.

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói quan hệ Trung-Nga đã ghi “những cột mốc mới” trong cuộc gặp với Vương Nghị, nhà ngoại giao hàng đầu của Trung cộng. Chuyến thăm của Vương Nghị nhằm chuẩn bị cho cuộc gặp giữa Putin và Tập Cận Bình, có thể sẽ diễn ra vào thời gian tới. Hôm thứ 3, ông Putin đã rút khỏi New START, hiệp ước cắt giảm hạt nhân cuối cùng của Nga với Mỹ. Trong bài phát biểu nhân “Ngày Người bảo vệ Tổ quốc”, Putin cam kết củng cố lực lượng hạt nhân và nói “Nga sẽ triển khai tên lửa đạn đạo liên lục địa Sarmat, biệt danh “Satan 2.”

Trong khi đó, Tổng thống Joe Biden tuyên bố Mỹ sẽ bảo vệ “từng tấc đất” của NATO khi gặp 9 nhà lãnh đạo sườn phía đông của liên minh tại Ba Lan.

Trước đó, hôm 20/02/2023, tổng thống Mỹ Joe Biden đã thực hiện chuyến viếng thăm bất ngờ đến thủ đô Kiev của Ukraina và gặp tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky. Chuyến đi diễn ra chỉ vài ngày trước khi đánh dấu một năm Nga phát động cuộc chiến tranh xâm lược Ukraina.  

No comments:

Post a Comment