Tuesday, February 7, 2023

Tin Tức, Thứ Ba 07.02.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Vân Khanh và Thiên An trình bày sau đây.

1/ DÂN BIỂU MỸ HỐI THÚC VN TRẢ TỰ DO CHO TNLT HUỲNH THỤC VY

Hai dân biểu Hoa Kỳ vừa lên tiếng hối thúc bạo quyền CSVN phải trả tự do cho tù nhân lương tâm Huỳnh Thục Vy, người đang thọ án 33 tháng tù về tội “xúc phạm quốc kỳ” và đang bị giam giữ tại nhà tù Gia Trung.

Vào ngày 31/1 vừa qua, Dân biểu Gerald Connolly đã gửi một lá thư đến Ngoại trưởng Antony Blinken, nội dung hối thúc chính phủ Hoa Kỳ có hành động để buộc VN phải trả tự do Huỳnh Thục Vy, một nhà báo độc lập chuyên viết về các vấn đề nhân quyền, chính trị và xã hội ở VN.

Lá thư nhấn mạnh đến việc bỏ tù bà Vy là một sự xúc phạm đối với quyền tự do ngôn luận và báo chí. Bà Vy cùng 20 nhà báo khác đang bị giam giữ tai VN và cần phải được phóng thích ngay lập tức.

Trong cùng ngày, Dân biểu Ro Khanna cũng viết trên mạng với nội dung kêu gọi bạo quyền CSVN phải trả tự do cho nhà báo Huỳnh Thục Vy.

Hai dân biểu nói trên lên tiếng về vụ bắt giam bà Huỳnh Thục Vy sau khi người phụ nữ có hai đứa con nhỏ bị đánh đập và khủng bố trong trại giam Gia Trung vào đầu tháng 10 năm ngoái, dưới sự chứng kiến của đám cai tù.

2/ HOA KỲ TIẾP TỤC KÊU GỌI TRẢ TỰ DO CHO ÔNG NGUYỄN BẮC TRUYỂN

Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế của Mỹ vừa lên tiếng kêu gọi bạo quyền CSVN phải trả tự do cho tù nhân tôn giáo Nguyễn Bắc Truyển, người đang thọ án 11 năm tù với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền”.

Tại hội nghị Thượng đỉnh Tự do Tôn giáo Quốc tế 2023 ở thủ đô Washington, ông Kurt Werthmuller, một chuyên gia của ủy ban nói trên, đã kêu gọi VN phóng thích ông Nguyễn Bắc Truyển, một nhà hoạt động tôn giáo bị bắt giam 5 năm trước đây. Ông cho biết là 5 năm qua, ông vẫn còn bị giam cầm bất chấp các vấn đề suy yếu sức khỏe nghiêm trọng.

Theo ông Werthmuller thì ông Nguyễn Bắc Truyển là người cầm đầu hội Ái hữu Tù nhân Chính trị và Tôn giáo VN. Ông Truyển là một thành viên của Phật giáo Hòa hảo và là người bênh vực cho các nạn nhân của cuộc chiến trước đây. 

Nhận định về vấn đề tình hình tự do tôn giáo ở Việt Nam, ông Werthmuller cho biết VN là một quốc gia có các vi phạm nghiêm trọng về tôn giáo suốt nhiều năm qua, như trong các báo cáo của ủy ban. 

Cũng trong nỗ lực vận động cho sự tự do của ông Truyển, Dân biểu liên bang Hoa Kỳ Zoe Lofgren đưa ông vào Dự án Bảo vệ Quyền tự do của Ủy ban Nhân quyền Tom Lantos từ tháng 3/2020. 

Ông Nguyễn Bắc Truyển 55 tuổi hiện đang thọ án tại trại giam An Điềm ở tỉnh Quảng Nam, cách gia đình ở Sài Gòn khoảng 800 cây số. Ông đang mắc một số chứng bệnh mà không được khám chữa thích hợp kể từ khi bị bắt.

3/ ĐỘNG ĐẤT MẠNH  Ở THỔ NHĨ KỲ, HƠN 2 NGÀN NGƯỜI CHẾT

Một trận động đất dữ dội có cường độ 7.8 Richter vào nửa đêm khuya thứ Hai 6/2 ở Thổ Nhĩ Kỳ đã tạo các cơn hậu chấn rất mạnh, khiến ít nhất 2 ngàn người chết.

Công tác cứu cấp đang diễn ra trong lúc chính phủ Thổ yêu cầu người dân không dùng điện thoại để bảo đảm các đội cứu cấp không mất liên lạc vì nhiễu sóng.

Cơn địa chấn xảy ra vào lúc 1 giờ đêm, giờ địa phương, ở độ sâu 18 cây số tại vùng biên giới Thổ Nhĩ Kỳ với Syria. Trung tâm động đất là thành phố Gaziantep của Thổ Nhĩ Kỳ, với một cú hậu chấn rất mạnh lên đến 6.7 Richter.

Tổng cộng có tới 40 cơn hậu chấn được cảm nhận ở Thổ Nhĩ Kỳ, Syria, Lebanon, Do Thái và đảo Cyprus. Số người chết tăng cao vì trận động đất xảy ra ngay gần các trại tỵ nạn của người Syria trên đất Thổ Nhĩ Kỳ.

Cơ quan theo dõi thảm họa Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng khoảng 2 ngàn người thiệt mạng sau trận động đất đầu tiên và hơn 5 ngàn người khác bị thương. Quốc gia này đang là nơi tạm trú cho 3 triệu rưởi người tỵ nạn Syria. 

Thổ Nhĩ Kỳ đã ban bố tình trạng khẩn cấp.

4/ TÂN BỘ TRƯỞNG QUỐC PHÒNG UKRAINE LÀ NGƯỜI CẦM ĐẦU TÌNH BÁO

Trước khi quân Nga tổ chức đánh lớn, Ukraine bổ nhiệm ông Kyrylo Budanov, giám đốc tình báo quân đội, lên làm bộ trưởng quốc phòng, thay thế ông Oleksy Reznikov.

Tiết lộ này được một quan chức thuộc quốc hội Ukraine đưa ra trong khi có tin Nga đẩy mạnh cuộc chiến ở Donetsk, chuẩn bị cho một cuộc tấn công lớn. Theo lời ông David Arakhamia, nghị sĩ quốc hội kiêm chủ tịch khối dân biểu đảng Phục vụ Nhân dân, thì Tổng thống Volodymyr Zelensky sẽ thay ông Reznikov bằng ông Budanov.

Cần biết là Thiếu tướng Budanov, năm nay mới 37 tuổi, là một tư lệnh tình báo trẻ tuổi, có khả năng chỉ huy mạng lưới tình báo của Ukraine trong lòng nước Nga rất có hiệu quả. Ông Budanov từng bị ám sát hụt nhiều lần và đã chỉ huy các chiến dịch sâu trong lòng địch khiến Nga vô cùng tức tối.

Ông Budanov từng dự báo “đúng ngày, giờ cuộc xâm lăng 24/02 của Nga" và luôn có con số chính xác về thiệt hại của quân Nga.

Vào ngày 29/12 năm ngoái, trả lời đài truyền hình BBC, ông tuyên bố về việc giành lại bán đảo Crimea. Theo ông thì Ukraine cuối cùng sẽ giành lại mọi lãnh thổ bị Nga chiếm đóng, gồm cả bán đảo Crimea mà Nga tấn chiếm từ năm 2014.

Về cuộc tấn công sắp tới của Nga, ông Budanov, ngay từ cuối năm ngoái đã cho rằng Nga chỉ đánh từ phía đông chứ không còn thực lực tấn công từ phía Belarus.

5/ HỒNG KÔNG MỞ PHIÊN XÉT XỬ VỤ ÁN AN NINH LỚN NHẤT

Hồng Kông bắt đầu mở phiên tòa xét xử vụ án an ninh quốc gia lớn nhất, với khoảng 47 người bị truy tố tội lật đổ vì đã tổ chức một cuộc bầu cử sơ bộ không chính thức.

Họ bao gồm một số nhân vật ủng hộ dân chủ nổi bật nhất của thành phố, gồm các nhà hoạt động Hoàng Chi Phong (Joshua Wong) và Đới Diệu Đình (Benny Tai). Hầu hết trong số họ đã bị giam giữ trong hai năm qua vì lý do an ninh. 

Những người chỉ trích cho rằng luật an ninh quốc gia gây tranh cãi của thành phố được xử dụng làm công cụ đàn áp giới bất đồng chính kiến. Nhưng bạo quyền Trung Cộng và Hồng Kông cho rằng luật này là cần thiết để kiềm chế tình trạng bất ổn. 

Vào hôm thứ Hai 6/2, một hàng dài các ủng hộ viên bên ngoài tòa án, nơi phiên xử đang diễn ra.  Một nhóm nhỏ người biểu tình cũng tập trung bên ngoài tòa án. 

“Đàn áp là vô liêm sỉ”, một biểu ngữ viết và trên biểu ngữ này còn có thêm dòng chữ: “Hãy lập tức thả toàn bộ tù chính trị”. 

Các công tố viên cáo buộc rằng cuộc bầu cử sơ bộ không chính thức, được tổ chức để chọn ra các ứng viên tham gia tranh cử trong kỳ tuyển cử nghị viên thành phố, là một "âm mưu xấu xa" nhằm lật đổ nhà cầm quyền. Nhóm này luôn khẳng định rằng họ chỉ đang thực hiện các hoạt động chính trị đối lập bình thường. 

Cuộc bầu cử sơ bộ không chính thức được tổ chức vào tháng 7 năm 2020, vài ngày sau khi luật an ninh quốc gia được đưa ra, thu hút khoảng 600 ngàn cử tri tham gia bỏ phiếu. Bạo quyền Trung Cộng đã nhanh chóng tuyên bố cuộc bầu cử sơ bộ đó là bất hợp pháp. 

Dự kiến phiên tòa sẽ kéo dài 90 ngày. 

No comments:

Post a Comment