Monday, July 8, 2019

Việt Nam Tuần Qua

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quý thính giả, sau đây phóng viên Hoàng Ân và Trường An sẽ điểm lại những sự kiện nỗi bật tại Việt Nam trong tuần qua. Xin nhường lời cho chị Hoàng Ân .

Hoàng Ân: Cám ơn chị Mỹ Linh.
Trước hết HA xin kính chào quý thính giả của đài và xin chào anh TA.
Trường An: TA xin chào quý thính giả và chị HA
Hoàng Ân: Thưa anh TA, tuần qua, công an tỉnh Khánh Hoà đã ra quyết định khởi tố và thực hiện lệnh khám xét đối với luật sư Trần Vũ Hải và vợ ông, bà Ngô Tuyết Phương với cáo buộc tội trốn thuế. Xin Anh vui lòng nói rõ hơn về việc này để quý thính giả cả đài được tường tận a?

Trường An: Đúng như chị vừa nói, sáng ngày 2/7/2019, cơ quan cảnh sát điều tra công an tỉnh Khánh Hoà đã ra quyết định khởi tố và thực hiện lệnh khám xét đối với luật sư Trần Vũ Hải và vợ ông, bà Ngô Tuyết Phương. Vợ chồng luật sư Hải bị cáo buộc tội danh “trốn thuế”.
Vài tiếng sau khi xảy ra vụ viêc, một nhóm luật sư đã đưa ra bản Thông cáo báo chí với nội dung mà người đọc có thể hiểu rằng “trốn thuế” chỉ là một tội danh do cơ quan công an bịa đặt nhằm buộc tội vợ chồng luật sư Trần Vũ Hải.
Biểu hiện rõ nhất là công an đã thu giữ tất cả các tài liệu, hồ sơ không liên quan tới cái gọi là “hành vi trốn thuế”. Đáng kể hơn, trong đó có hồ sơ vụ án của nhà báo Trương Duy Nhất mà ông Hải đã yêu cầu nhà cầm quyền cung cấp thủ tục bào chữa, nhưng hơn 3 tháng nay chưa được thấp thuận. Ông Hải cũng là một trong những luật sư nhận trợ giúp pháp lý miễn phí cho bà con Vườn rau Lộc Hưng.
Xin được nhắc lại, Trần Vũ Hải là một trong những luật sư ít ỏi đã dám nhận bào chữa cho các vụ án chính trị, cũng như lên tiếng phản đối các bất công trong xã hội, cổ vũ cho việc xét xử độc lập của ngành toà án.
Như chúng ta đã biết, trong khoảng hơn 10 năm trở lại đây đã có nhiều luật sư bị bỏ tù chỉ vì đấu tranh chống bất công, đòi quyền tự do dân chủ như Lê Công Định, Lê Chí Quang, Lê Quốc Quân, Lê Thị Công Nhân, Nguyễn Văn Đài, Cù Huy Hà Vũ và nhiều luật sư khác bị khủng bố, sách nhiễu. Nói chung, là tất cả những người mà yêu nước đều bị nhà cầm quyền cs Việt Nam khủng bố.
Hoàng Ân: dạ vâng, Thưa anh TA, Cũng trong tuần qua lại có thêm một người Nga gốc Việt bị bắt vì bị cho là đã có hành vi bôi nhọ chế độ CSVN. Anh có ghi nhận như thế nào trước việc này a?
Trường An: Theo tôi được biết, ông Phạm Văn Điệp, một công dân Nga gốc Việt, vào thứ Bảy 29/6 đã bị công an tỉnh Thanh Hóa bắt giam với cáo buộc “phổ biến các tài liệu và thông tin có nội dung bôi nhọ chế độ CSVN”.
Theo cáo buộc của công an, ông Điệp thường xuyên tung lên mạng các bài viết và hình ảnh có nội dung xuyên tạc các chủ trương và đường lối của đảng CS VN. Ngoài ra, ông Điệp còn kêu gọi đa nguyên đa đảng, bôi bẩn giới lãnh đạo và kích động người dân biểu tình chống chế độ, chống dự án xây dựng quảng trường ở biển Sầm Sơn.
Trước đó vào tháng 6 năm 2016, ông Điệp cũng bị nhà cầm quyền nước Lào bắt giam với cáo buộc “rải truyền đơn có nội dung chỉ trích đảng CSVN” tại một tượng đài ở thủ đô Vientiane. Ông Điệp bị kết án 21 tháng tù. Sau khi ra tù, ông bị trục xuất về VN.
Hoàng Ân: dạ vâng, Thưa anh TA, Dư luận tại VN đang xôn xao bàn tán trước việc ông Lê Tấn Hùng, kẻ chỉ huy đàn áp biểu tình của người dân Sài Gòn vào năm ngoái, đã bị bắt. Anh có thể nói rõ hơn về việc này không a
Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài!
Lê Tấn Hùng, em trai Lê Thanh Hải, kẻ chỉ huy thanh niên xung phong đàn áp người biểu tình ngày 10/6/2018 ở Sài Gòn đã bị nhà cầm quyền CSVN bắt giữ để điều tra về hành vi “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.”
Theo báo lề đảng, cơ quan cảnh sát điều tra của bộ công an vừa bắt tạm giam ông Hùng, nguyên tổng giám đốc Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn vào ngày 06/7/2019 và giam giữ tại Trại tạm giam B14 của Bộ Công an. Hùng là em trai của Lê Thanh Hải, người từng là uỷ viên bộ chính trị và bí thư thành uỷ Sài Gòn của đảng cộng sản cầm quyền.
Báo chí dẫn nguồn tin của thanh tra của Sài Gòn cho biết trong thời kỳ ông Hùng lãnh đạo, công ty này đã dùng gần 8 tỷ đồng để thuê căn phố ở 123 Trương Định, Quận 3 làm văn phòng làm việc của Tổng Công ty. Tổng công ty này và các đơn vị thành viên đang quản lý và sử dụng 46 căn phố. trong đó, có 11 căn được hợp tác kinh doanh khai thác, giữ hộ hàng hóa nhưng thực chất là cho thuê lại một phần hoặc toàn bộ diện tích.
Hoàng Ân: Vâng, cám ơn anh Trường An. Hoàng Ân cũng xin cám ơn quý thính giả của đài. Xin hẹn gặp lại anh Trường An và quý thính giả trong chương trình tuần tới.

No comments:

Post a Comment