Friday, July 19, 2019

TIN TỨC: thứ Sáu ngày 19 tháng 07 năm 2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân Khanh Bá Cơ trình bày sau đây.

TỔNG THỐNG MỸ TIẾP HAI TU SĨ BỊ ÁP BỨC TẠI VIỆT NAM
Vào hôm thứ Tư 17/7, tại toà Bạch Ốc, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tiếp đón hai vị tu sĩ thuộc hai giáo hội bị áp bức tại Việt Nam.

Hai vị tu sĩ này là Mục sư A Ga, thuộc hội thánh Tin Lành ở Tây nguyên, và tu sĩ Cao Đài Lương Xuân Dương. Cả hai vị tu sĩ đã từ Việt Nam đến Mỹ để tham dự Hội nghị Thăng tiến Tự do Tôn giáo do Bộ Ngoại giao Mỹ tổ chức trong 3 ngày 16, 17 và 18 tháng 7 tại thủ đô Washington. Theo dự trù, trong buổi bế mạc vào hôm nay, chính phủ Mỹ sẽ công bố hàng loạt biện pháp nhằm đối phó với tệ nạn đàn áp quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo trên toàn cầu.
Phát biểu với giới truyền thông Mỹ – Việt, Mục sư A Ga và tu sĩ Lương Xuân Dương cho biết mục tiêu mà hai ông nhắm đến là vận động dư luận quốc tế áp lực bạo quyền cs Việt Nam phải tôn trọng quyền tự do tôn giáo, chấm dứt việc đàn áp giới bất đồng chính kiến và trả tự do cho toàn bộ các tù nhân lương tâm, chính trị và tôn giáo.
MỘT ĐÀN EM THÂN TÍN CỦA NGUYỄN TẤN DŨNG ĐỘT TỬ TRONG TRẠI GIAM
Ông Trần Bắc Hà, cựu chủ tịch Ngân hàng Đầu tư và Phát triển VN, đã “đột tử” trong một nhà tù quân đội ở Sóc Sơn sau 7 tháng bị giam giữ để điều tra về các vụ lem nhem tại ngân hàng này.
Là một cố vấn về tài chánh, ông Hà được xem là một đàn em thân tín của cựu thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Vào cuối năm ngoái, ông Hà bị bộ công an bắt giam và truy tố về những sai phạm trong thời gian nắm ghế chủ tịch hội đồng quản trị Ngân hàng Đầu tư và Phát triển, gọi tắt là BIDV. Từ năm 2013 đã có nhiều tin đồn về việc bắt giam ông Hà nhưng đến tháng 11 năm ngoái, ông Hà mới bị truy tố và tống giam.
Báo chí trong nước cho biết là ông Hà, 63 tuổi, bị bệnh gan từ nhiều năm qua, và từng xuất ngoại để chữa bệnh.
ĐỨC SẼ KHÔNG TRỤC XUẤT CON GÁI CỦA NHÀ ĐẤU TRANH HỒNG NHÂN
Chính quyền thành phố Nuremberg của Đức vừa khẳng định là họ sẽ không trục xuất cô Nguyễn Quang Hồng Ân, con gái của nhà đấu tranh Nguyễn Quang Hồng Nhân, và đang tiến hành thủ tục giúp cô chính thức định cư tại Đức để theo học khóa thạc sĩ âm nhạc.
Trong thông báo, văn phòng thị trưởng Nuremberg cho biết là cô Hồng Ân sẽ được cấp quy chế định cư theo diện “phụ nữ trẻ tuổi đã hòa nhập rất tốt vào xã hội Đức”.
Cô Nguyễn Quang Hồng Ân là con gái của ông Nguyễn Quang Hồng Nhân, một nhà đấu tranh cho dân chủ và nhân quyền tại Việt Nam suốt bao năm qua. Vào tháng 3 vừa qua, hai vợ chồng ông Hồng Nhân đã bị  Đức trục xuất về nước trong khi đang xin tỵ nạn chính trị tại Canada.  Cô Ân không bị trục xuất cùng lúc với cha mẹ vì visa của cô chưa hết hạn.
Vào tuần trước, cô Hồng Ân được Đại học Âm nhạc Nuremberg chấp thuận cho theo học chương trình thạc sĩ về ngành piano. Điều này đã giúp cho giới hữu trách Đức có lý do chấp thuận cô định cư tại Đức.
HƠN 2 TỶ MỸ KIM BỊ THẤT THOÁT TRONG VÒNG 6 THÁNG QUA
Sở thanh tra nhà nước Việt Nam vào hôm qua công bố báo cáo sơ kết 6 tháng đầu năm, theo đó thì công quỹ bị thất thoát một số tiền lên đến hơn 2 tỷ Mỹ kim và hơn 1 ngàn mẫu đất bị sử dụng sai mục đích.
Đây là các vụ bê bối được phát giác trong 88,000 vụ thanh tra suốt 6 tháng đầu năm nay. Trong hội nghị vào hôm qua, ông Lê Minh Khải, Tổng thanh tra nhà nước, cho biết thêm là cơ quan này đã đề nghị thu hồi 142 mẫu đất và khoảng tỷ rưởi Mỹ kim bị thất thoát, đồng thời đề nghị xử phạt 700 đơn vị và cá nhân sai phạm.
Với tổng ngân sách chi tiêu vào khoảng 100 tỷ Mỹ kim, con số 2 tỷ Mỹ kim nói trên là một thất thoát rất lớn cho công quỹ, chứng tỏ là tệ nạn tham nhũng và bòn rút công quỹ vẫn đang diễn ra tràn lan tại Việt Nam.
HÀNG NGÀN CÔNG NHÂN HẢI DƯƠNG VẪN TIẾP TỤC ĐÌNH CÔNG
Suốt hai ngày qua, hàng ngàn công nhân thuộc công ty xi măng Phúc Sơn ở tỉnh Hải Dương vẫn tiếp tục đình công để đòi hỏi công ty phải áp dụng đầy đủ tiêu chuẩn dành cho người lao động.
Cuộc đình công bắt đầu vào hôm thứ Tư 17/7 khi hàng trăm công nhân quyết định ngừng làm việc để phản đối công ty không trả tiền phụ trội khi làm thêm giờ, không có tiền thưởng mỗi năm như cam kết trong hợp đồng, không giải quyết tình trạng độc hại trong môi trường làm việc và các bữa ăn quá tồi tệ.
Như tin đã loan, vào năm ngoái, các công nhân Phúc Sơn cũng từng đình công để yêu cầu tăng lương bổng và cải thiện môi trường làm việc, nhưng đến hôm nay tình trạng vẫn như cũ.
PHÓNG HỎA ĐỐT CHÁY XƯỞNG PHIM Ở NHẬT: 33 NGƯỜI THIỆT MẠNG
Cảnh sát Nhật đã bắt được hung thủ phóng hỏa đốt cháy một xưởng phim hoạt hình ở Nhật khiến 33 người thiệt mạng vào hôm qua, thứ Năm 18/7.
Theo tường thuật của nhân chứng thì hung thủ 41 tuổi đã tưới xăng quanh tòa nhà cao ba tầng ở thành phố Kyoto và hét to “chúng mày đi chết đi” khi châm lửa.
Trong thông điệp trên mạng, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tuyên bố đây là vụ “thảm sát kinh hoàng” và gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân.
THƯƠNG CHIẾN MỸ – TÀU KHIẾN TRUNG CỘNG TĂNG THÊM NỢ CÔNG
Tổng nợ công của Trung Cộng đã tăng thêm gấp 3 lần khi bạo quyền cs Bắc Kinh nới lỏng quy định cho vay để kích thích sự tăng trưởng trong bối cảnh diễn ra cuộc thương chiến Mỹ – Hoa.
Theo số liệu của viện Tài chính Quốc tế đưa ra, tổng nợ công của Trung Cộng đã tăng vọt lên mức 40 ngàn tỷ Mỹ kim, tức chiếm khoảng 15% tổng nợ công trên toàn thế giới. Nguyên nhân tăng đột biến trong 6 tháng qua là vì Bắc Kinh nới lỏng luật lệ cho vay và ào ạt phát hành trái phiếu để thúc đẩy mức tăng trưởng đang chậm lại.
Tổng số tiền cho vay trong 6 tháng qua đã lên đến 1400 tỷ Mỹ kim, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Thế nhưng, theo công bố chính thức vào tuần trước, mức tăng trưởng kinh tế của Trung Cộng chỉ vào khoảng 6.2%, tức mức thấp nhất kể từ 30 năm qua.

No comments:

Post a Comment