Saturday, July 6, 2019

Tin Tức: Thứ Sáu, ngày 05/07/2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Vân Khanh và Bá Cơ trình bày sau đây


1) Nhà nước Việt Nam lại muốn đối thoại với người dân Thủ Thiêm!
UBND Thành Hồ đề nghị Thanh tra Chính phủ và Ban Tiếp Công Dân Trung Ương thuyết phục những người dân tại Thủ Thiêm đang đóng trụ ở Hà Nội hãy trở về địa phương làm việc với cơ quan chức năng về các khiếu nại liên quan đến dự án Khu đô thị mới (KĐTM) Thủ Thiêm.
Những người dân này đã liên tục khiếu kiện từ nhiều năm qua, nhưng không được giải quyết thỏa đáng, dù chính quyền địa phương đã tổ chức nhiều đợt tiếp xúc, trao đổi, giải quyết các sai phạm từ thời kỳ trước, song các nạn nhân không đồng ý với quan điểm của Thanh Tra Chính Phủ, nên dân Thủ Thiêm phải kéo nhau ra Hà Nội để yêu cầu chính quyền trung ương giải quyết. Họ cho rằng xây dựng khu trung tâm đô thị mới Thủ Thiêm không đúng ranh quy hoạch 770 héc ta và đã không thực hiện xây dựng khu tái định cư 160 héc ta đã được phê duyệt năm 1996. Họ cũng cho rằng phần đất tại 5 khu phố thuộc phường An Khánh, Bình An và Bình Khánh (quận Nhì) nằm ngoài ranh quy hoạch; chứ không chỉ khu 4 Hecta 3 thuộc khu phố 1, phường Bình An như quan điểm của thanh tra chính phủ trong thông báo 1483 năm 2018. Những hộ dân này cũng cho rằng, trong quá trình làm việc, tổ kiểm tra của thanh tra chính phủ không đối thoại với họ; không làm rõ nội dung diện tích đất thu hồi tại 5 khu phố thuộc phường An Khánh, Bình An và Bình Khánh.
2) Tòa án Malaysia xét xử 21 ngư dân Việt Nam.
Tin từ Malaysia cho biết vào hôm nay tòa án nước này bắt đầu xét xử 21 ngư dân Việt bị bắt trong lúc đánh cá trong vùng biển còn đang tranh chấp. Hiện Malaysia đang giữ 22 tàu cá Việt Nam cùng nhiều ngư dân, trong đó có 20 tàu bị bắt từ đầu tháng 5 và 2 tàu khác trong tháng 6. Cơ quan đại diện Việt Nam đã đề nghị Malaysia sớm cung cấp danh sách ngư dân trên 20 tàu đang bị giam giữ và sẽ áp dụng các biện pháp bảo vệ để bảo đảm quyền hợp pháp của công dân.
Trong những năm qua vùng đánh cá truyền thống ở Biển Đông của Việt Nam đã bị Trung Cộng chiếm và cấm đánh bắt từ tháng 5 đến tháng 8, nên ngư dân Việt phải xuống các vùng biển phía Nam để kiếm sống và thường bị cảnh sát biển Malaysia và Indonesia bắt giữ.
3) FIFA buộc Câu Lạc Bộ Hải Phòng đền bù hơn 200 ngàn Mỹ kim cho cầu thù Stevens.
Ngày 4/7/2019 Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) kết luận đội banh của Việt Nam vi phạm hợp đồng và phải bồi thường cho cựu tiền đạo Errol Stevens. Được biết Errol Stevens, 33 tuổi là tuyển thủ từ Jamaica, đầu quân cho Hải Phòng từ năm 2015 và trở thành trụ cột trên hàng tiền đạo của đội bóng Hải Phòng. Tháng 5/2017, anh ký thỏa thuận gia hạn thêm hai mùa giải (2018 và 2019). Đôi bên ký vào bốn bản hợp đồng nhưng Stevens không được giữ bất cứ bản nào. Ngay cả khi xin hợp đồng lao động để làm thông hành cho con trai sinh ở Việt Nam, anh cũng không được đáp ứng, bất bình xảy ra từ đó. Đầu tháng 2/2019, Stevens bỏ về nước và gửi đơn kiện lên FIFA. Chiều 4/7, FIFA ra thông cáo cho rằng CLB Hải Phòng vi phạm quy định và phải đền bù khoảng 200 ngàn Mỹ kim (gần 5 tỷ đồng) cho Stevens. Số tiền bao gồm lương 8 ngàn Mỹ kim mỗi tháng, tiền thưởng, phí lót tay, lãi suất ngân hàng,án phí và tổn thất tinh thần… Theo hợp đồng, Ban quản lý Đội bóng Hải Phòng có 45 ngày để thanh toán, nếu không sẽ bị cấm chuyển nhượng ba năm, thậm chí bị cấm thi đấu.
4) Trung Cộng phóng hỏa tiễn và tập trận ở Biển Đông.
Hôm 2/7/2019 phát ngôn viên Ngũ Giác Đài Dave Eastburn cho biết cuối tuần qua Trung Cộng đã phóng thử hỏa tiễn chống hạm từ các đảo nhân tạo mà nước này bồi đắp phi pháp ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Ông chỉ trích hành vi của Trung Cộng là “đáng lo ngại”, “mang tính đe dọa, bắt nạt các nước khác” và đi ngược với cam kết không quân sự hóa Biển Đông của Bắc Kinh. Các quan chức Mỹ giấu tên cho hay quân đội Trung Cộng có thể đã phóng thử nhiều loại hỏa tiễn trong cuộc thực tập kéo dài 5 ngày ở Biển Đông.
Theo thông tin từ Cục Hải sự Trung Cộng, quân đội nước này tổ chức đợt thực tập quân sự tại khu vực phía bắc quần đảo Trường Sa của Việt Nam từ ngày 29/6 đến hết ngày 3/7. Trung Cộng yêu cầu mọi tàu bè không được qua lại khu vực rộng khoảng 22 ngàn 500 km2 trong thời gian cuộc thực tập xảy ra.
5) Thủ đô Hà Nội ngập tràn rác thải.
Sáng 4/7, nhiều người dân ở xã Nam Sơn và Hồng Kỳ (Sóc Sơn) vẫn tập trung ngăn xe chở rác vào Khu liên hiệp xử lý chất thải Nam Sơn – lớn nhất Hà Nội. Sự việc bắt đầu từ tối 1/7 và kéo dài đến sáng nay, khiến rác ở các quận nội thành không thể thu gom, chất thành đống lớn. Tại quận Cầu Giấy, hai công ty môi trường đã đổ hàng trăm tấn rác ở khu đất gần công viên Cầu Giấy.
Ông Bùi Tuấn Anh, Chủ tịch quận cho hay, bãi đất trống được quận dùng làm nơi đổ rác tạm thời trong lúc bãi Nam Sơn bị chặn. “Rác thải sinh hoạt không thể để ngoài đường, chúng tôi buộc phải đổ tạm ở đó”. Mỗi ngày quận Cầu Giấy thải ra 320 tấn rác.
Bà Nguyễn Thị Vượng, Chi nhánh trưởng phụ trách thu gom rác địa bàn Hà Đông cho biết: Hà Đông thải ra khoảng 445 tấn rác mỗi ngày. Rác được đổ ở bãi tạm trên đường Lê Trọng Tấn từ chiều 1/7. Các bãi tạm ở mỗi phường đều dùng vôi bột, thuốc khử trùng và che bạt để giảm mùi. Lịch gom rác của nhiều đơn vị chậm hơn so với ngày thường dẫn đến tình trạng xe rác nằm ngổn ngang dưới lòng đường Trung Văn Nam, Từ Liêm choán cả phần đường của các phương tiện giao thông trong ngày.
6) Cá chim nuôi lồng ở Vũng Tàu chết trắng.
Hàng chục gia đình nuôi cá chim lồng đang xuất bán trên sông Chà Và ở xã Long Sơn đột ngột bỏ ăn, chết nổi trắng lồng bè. Ông Nguyễn Công Cán có 30 lồng, thả nuôi các loại cá chim, bớp… Gần một tuần nay, 20 lồng cá chim đang xuất bán với khoảng 15 ngàn một con và 100 ngàn cá vừa thả ba tháng bỗng dưng bỏ ăn, nổi đầu rồi chết. Ông Cán cho biết đã huy động nhân công vớt hàng chục bao tải, dùng thuyền chở lên bờ chôn và một số ít được bán làm thức ăn gia súc với giá 20 ngàn đồng mỗi kg. “Cá chim giá thị trường bây giờ 160 ngàn đồng một kg, ước tính sơ khởi, thiệt hại hơn một tỷ đồng”. Cạnh đó, ông Trần Văn Ba, xã Long Sơn cho biết, khi thấy dấu hiệu bất thường đã cố gắng di chuyển đàn cá chim 40 ngàn con đến vùng nước khác nhưng vẫn bị chết sạch. “Nguồn nước bị ô nhiễm khiến cá bị thiếu oxy chết rất nhanh hơn mọi năm”. Những năm gần đây, nghề nuôi cá lồng bè trên sông Chà Và gặp rủi ro rất lớn. Nhiều người bỏ nghề, nợ nần chồng chất do cá chết. Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y Bà Rịa – Vũng Tàu, có khoảng 10 gia đình nuôi cá lồng bè bị chết từ 70 – 100%, với gần 74 ngàn đồng một con gồm cá bớp, cá chim, cá mú, cá chẽm giống và cá lớn đang xuất bán.
Chi cục đã lấy mẫu cá và nước gửi đi xét nghiệm để tìm nguyên nhân.

7) Cộng Đồng Người Việt tham dự diễn hành ngày lễ Độc Lập Hoa Kỳ.

Trong cuộc diễn hành mừng ngày Quốc Khánh lần thứ 243 của Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ ngày 4 tháng 7 năm 2019. Phái đoàn người Việt Nam với những tà áo dài thướt tha kiều diễm của nữ giới và khăn đóng áo dài của quí ông, cùng với đoàn múa lân, đã tạo được sự chú ý của hàng triệu người tụ tập hai bên đại lộ ở thủ đô Hoa Thịnh Đốn.
Như tin chúng tôi đã loan hôm qua, Lễ Độc Lập năm nay ngoài phần diễn hành của hàng trăm đơn vị, còn có các sinh hoạt vui nhộn khác như trình diễn văn nghệ, biểu diễn máy bay, xem đốt pháo bông và nghe thông điệp của TT Hoa Kỳ Donald Trump. Ngoài thủ đô Hoa ThỊnh Đốn, trên khắp cả nước, đâu đâu cũng có những sinh hoạt vui tươi mừng ngày lập quốc của đất nước non trẻ nhưng hùng mạnh này.

No comments:

Post a Comment