Wednesday, July 3, 2019

Tin Tức: Thứ Tư, ngày 03/07/2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Hoàng Ân Miên Dương trình bày sau đây.

LUẬT SƯ TRẦN VŨ HẢI VÀ VỢ BỊ KHỞI TỐ
Sáng ngày 2/7/2019, cơ quan cảnh sát điều tra công an tỉnh Khánh Hoà đã ra quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh khám xét đối với luật sư Trần Vũ Hải và vợ ông, bà Ngô Tuyết Phương. Vợ chồng luật sư Hải bị cáo buộc tội danh “trốn thuế”.

Vài tiếng sau khi xảy ra vụ viêc, một nhóm luật sư đã đưa ra bản Thông cáo báo chí với nội dung mà người đọc có thể hiểu rẳng “trốn thuế” chỉ là một tội danh do cơ quan công an bịa đặt nhằm buộc tội vợ chồng luật sư Trần Vũ Hải.
Biểu hiện rõ nhất là công an thu giữ tất cả các tài liệu, hồ sơ không liên quan tới cái gọi là “hành vi trốn thuế”. Đáng kể, trong đó có hồ sơ vụ án của nhà báo Trương Duy Nhất mà ông Hải đã yêu cầu cấp thủ tục bào chữa nhưng hơn 3 tháng nay chưa được thấp thuận. Ông Hải là một trong những luật sư nhận trợ giúp pháp lý miễn phí cho bà con Vườn rau Lộc Hưng.
Trần Vũ Hải là một trong những luật sư ít ỏi đã dám nhận bào chữa cho các vụ án chính trị, cũng như lên tiếng phản đối các bất công trong xã hội, cổ vũ cho việc  xét xử độc lập của ngành toà án.
Trong khoảng hơn 10 năm trở lại đây đã có nhiều luật sư bị bỏ tù chỉ vì đấu tranh chống bất công, đòi quyền tự do dân chủ như Lê Công Định, Lê Chí Quang, Lê Quốc Quân, Lê Thị Công Nhân, Nguyễn Văn Đài, Cù Huy Hà Vũ… và nhiều luật sư khác bị khủng bố, sách nhiễu.
ĐẬP THỦY ĐIỆN BẢN VẼ CẠN TRƠ ĐÁY, TRỞ THÀNH VÙNG ĐẤT CHẾT
Đập thủy điện Bản Vẽ ở huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An, đã cạn trơ đáy, chỉ còn lớp bùn dày cả thước đã ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của các bản làng xung quanh.
Bản Vẽ là đập thủy điện lớn nhất miền bắc trung bộ, có diện tích vài trăm cây số vuông. Kể từ đầu tháng 6, lượng nước mưa đổ về hồ giảm hơn hai phần ba so với những năm trước. Tuy nhiên để cứu nạn hạn hán ở các vùng hạ du, nhà cầm quyền Nghệ An vào giữa tháng 6 yêu cầu đập này xả nước hơn 100 thước khối mỗi giây.
Tình trạng khô cạn khiến cho các xuồng bè của các bản làng không thể qua lại, người dân phải gồng gánh lội bùn để vận chuyển lương thực. Điều này rất nguy hiểm vì nhiều nơi có lớp bùn sâu hơn 4 thước.
LỰC LƯỢNG HẢI CẢNH VIỆT NAM  ĐƯỢC PHÉP TRUY ĐUỔI TÀU BÈ Ở HẢI PHẬN QUỐC TẾ
Một trong các đạo luật vừa có hiệu lực vào ngày 1/7 vừa qua, nội dung cho phép lực lượng Hải cảnh Việt Nam có quyền truy đuổi các tàu bè ngoại quốc xâm phạm lãnh hải Việt Nam ra đến hải phận quốc tế.
Theo đạo luật Hải cảnh được quốc hội Việt Nam thông qua vào năm ngoái, lực lượng hải cảnh Việt Nam được quyền truy đuổi tàu thuyền trên biển để kiểm tra nếu xảy ra tình trạng xâm phạm hải phận, không tuân theo tín hiệu của phía Việt Nam.
Trong một diễn biến khác, cũng liên quan đến biển cả, giới chức cứu nạn tỉnh Bình Thuận cho biết là một chiếc tàu đến từ Bà Rịa – Vũng Tàu, chở hơn 71 tấn dầu không rõ xuất xứ, đã bị chạm vào đá ngầm và phần đầu bị chìm ở gần đảo Phú Quý vào đêm thứ Bảy 29/6. Hiện giới chức đang cố tìm cách chặn số lượng dầu chảy tràn ra trên biển.
BÃO SỐ 2 SẼ ĐỔ VÀO TỈNH QUẢNG NINH VÀ HẢI PHÒNG VÀO SÁNG MAI  4/7
Cơn bão Mun, tức cơn bão số 2 của Việt Nam, sẽ đổ bộ vào tỉnh Quảng Ninh và Hải Phòng vào sáng sớm ngày mai, thứ Năm 4/7, theo dự báo của trung tâm khí tượng.
Cho đến sáng hôm nay, tốc độ di chuyển của cơn bão là 10 cây số giờ ở vịnh Bắc Bộ, sức gió lên đến 70 cây số giờ. Vì ảnh hưởng của cơn bão này, lực lượng cứu nạn đã tạm ngưng cuộc tìm kiếm 9 ngư dân mất tích trong vụ tàu hàng đụng tàu cá Nghệ An vào hôm thứ Sáu 28/6.
Cũng theo dự đoán của trung tâm khí tượng Việt Nam, trong vài ngày tới, các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh và vùng đồng bằng miền bắc sẽ có mưa lớn. Nhà chức trách cũng gửi tín hiệu tránh bão đến 8 ngàn chiếc tàu cá, cùng 38 ngàn ngư dân, đang hoạt động trong vùng biển từ Quảng Ninh đến Hà Tĩnh.
VIỆT NAM CHỈ CÒN 2 TỈNH CHƯA BỊ NHIỄM DỊCH TẢ HEO PHI CHÂU
Vào cuối tuần qua, dịch tả heo Phi châu đã lan đến tỉnh Bến Tre, có nghĩa là trong số 63 tỉnh thành, chỉ còn duy nhất hai tỉnh Tây Ninh và Ninh Thuận chưa nhiễm dịch.
Ổ dịch đầu tiên ở Bến Tre được phát giác tại xã Thạnh Phú Đông, huyện Giồng Trôm, 54 con heo bị tiêu hủy.
Trong khi đó thì vào hôm qua, bộ trưởng Nông nghiệp Nguyễn Xuân Cường loan báo là Việt Nam đã sáng chế được thuốc chích ngừa và trị được bệnh dịch tả heo Phi châu. Khi loan tin này, đài truyền hình cho biết là loại thuốc này do đại học Nông nghiệp Quốc gia chế ra và đã thử nghiệm thành công tại 3 trại nuôi heo ở miền bắc.
Tuy nhiên giới chuyên gia thế giới tỏ ra hoài nghi , vì dịch tả heo Phi châu đang hoành hành tại hàng chục quốc gia, trong đó có Trung Cộng, nhưng bác sĩ thú y vẫn chưa tìm được biện pháp chữa trị.
CHÁY TÀU LẶN Ở HẮC HẢI: 14 THỦY THỦ NGA TỬ NẠN
Một vụ hỏa hoạn xảy ra trong một chiếc tàu lặn đang công tác dưới biển Hắc Hải đã khiến 14 thành viên trong tàu thiệt mạng vào hôm thứ Hai 1/7.
Theo xác nhận của bộ quốc phòng Nga, các thành viên trong tàu đã thiệt mạng vì hít phải khói độc trong chuyến công tác đo đạc đáy biển. Bộ này không nói rõ chi tiết về chiếc tàu lặn này, nhưng giới truyền thông Nga cho biết đó là một tàu ngầm tí hon, chạy bằng nguyên tử lực, chuyên xử dụng vào các công tác đặc biệt.
Chiếc tàu đã được kéo về căn cứ Severomorsk, nơi đặt tổng hành dinh của hạm đội phương Bắc của Nga.
TRUNG CỘNG ĐE DỌA GIỚI BIỂU TÌNH HỒNG KÔNG
Vào hôm qua, thứ Ba 2/7, bạo quyền Trung Cộng đã mạnh mẽ chỉ trích các cuộc biểu tình bạo loạn ở Hồng Kông và khẳng định đây là sự thách thức trắng trợn của dân Hồng Kông đối với quyền cai trị của cs Bắc Kinh.
Lời chỉ trích nói trên được đưa ra chỉ vài giờ sau khi cảnh sát Hồng Kông sử dụng hơi cay và dùi cui để trục xuất hàng trăm người biểu tình ra khỏi trụ sở nghị viện. Một đại diện của Trung Cộng ở Hồng Kông tuyên bố là Bắc Kinh ủng hộ việc trừng phạt nghiêm khắc những kẻ gây bạo loạn vào hôm thứ Hai 1/7.
Vào hôm qua, đường phố Hồng Kông đã trở lại sinh hoạt bình thường, nhưng nghị viện vẫn còn đóng cửa vì máy móc, thiết bị và bàn ghế bị đập phá tan nát.
NAM DƯƠNG BẮT ĐƯỢC MỘT ÔNG TRÙM KHỦNG BỐ HỒI GIÁO
Nam Dương vào hôm qua loan báo là cảnh sát đã bắt được tay trùm mạng lưới khủng bố Jemaah Islamiyah (JI), có khuynh hướng liên kết với tổ chức al-Qaeda.
Người này có tên Para Wijayanto, đệ tử của ông trùm Abu Bakar Bashir, kẻ chủ mưu các vụ đánh bom ở đảo Bali vào năm 2002 khiến 200 người thiệt mạng. Hai vợ chồng tay trùm này, cùng với 4 đồng phạm, đã bị bắt giữ ở ngoại ô thủ đô Jakarta vào hôm thứ Bảy 29/6.
Cảnh sát cho biết thêm hai vợ chồng Wijayanto làm chủ nhiều đồn điền sản xuất dầu cọ ở Nam Dương và dùng tiền thu được để tuyển mộ thành viên cho tổ chức JI.
Trong một diễn biến tương tự, lực lượng chống khủng bố của Úc đã bắt giam 3 thanh niên có âm mưu tấn công khủng bố một số cơ sở và tòa đại sứ. Đây là vụ bắt giữ mới nhất trong thành tích chống khủng bố của cảnh sát Úc, có hơn 16 âm mưu đã bị phá vỡ tính từ năm 2014.

No comments:

Post a Comment