Monday, July 8, 2019

Tin Tức: Thứ Hai 08.07.2019

Tin Tức

Để mở đầu chương trình mời quý thính giả theo dõi phần tin tức với Vân Hà và Miên Dương
Audio Player

1) THÊM MỘT NGƯỜI VIỆT TRỞ THÀNH TƯỚNG LÃNH HẢI QUÂN HOA KỲ
Vào ngày 27/6 vừa qua, quốc hội Hoa Kỳ đã chấp thuận Đại tá Nguyễn Từ Huấn được thăng lên chức phó đề đốc theo đề nghị của Tổng thống Donald Trump, trở thành vị tướng gốc Việt đầu tiên trong ngành hải quân Hoa Kỳ.

Gia đình tướng Huấn là một trong những nạn nhân bị Việt cộng thảm sát vào Tết Mậu Thân 1968 ở Sài Gòn. Phụ thân của ông, Trung tá thiết giáp Nguyễn Huấn, cùng với vợ và 5 đứa con đã bị Việt cộng sát hại tại Sài Gòn, lúc ấy ông Huấn chỉ mới 10 tuổi. Được di tản sang Mỹ sau biến cố 30/4/1975, đến năm 1993, ông Huấn quyết định gia nhập quân đội để bày tỏ lòng tri ân nước Mỹ và tiếp nối cuộc đời binh nghiệp của cha mình.
Theo dự trù, lễ thăng cấp chức phó đề đốc của Đại tá Nguyễn Từ Huấn sẽ diễn ra vào tháng 10 năm nay. Viên tư lệnh hải quân Mỹ sẽ đích thân gắn lon cho ông.

2) MIỀN TRUNG VIỆT NAM ĐANG BỊ HẠN HÁN NGHIÊM TRỌNG
Nạn hạn hán đang diễn ra nghiêm trọng ở miền trung Việt Nam, các tỉnh từ Quảng Bình đến Phú Yên đang trực diện tình trạng khan hiếm nguồn nước để tưới ruộng. Thậm chí là một số khu vực cũng không còn nguồn nước sạch để sinh hoạt.
Tại Quảng Trị, hầu hết các hồ đập đều có mực nước thấp dưới 30%, điển hình như hồ La Ngà chỉ còn 26% dung tích, khiến hàng ngàn mẫu ruộng tại các huyện Vĩnh Linh, Gio Linh và Cam Lộ có nguy cơ thiệt hại. Tỉnh Quảng Bình cũng lâm vào tình trạng tương tự, khiến 3600 mẫu lúa thiếu nước tưới.
Tại Thừa Thiên-Huế, hạn hán đang lan rộng ở các huyện A Lưới và Nam Đông. Tại tỉnh Quảng Nam, hơn 13 ngàn mẫu ruộng không chỉ thiếu nước tưới, mà còn bị nước mặn lấn sâu vì 3 đập thủy điện lớn, như Sông Tranh, ngưng xả nước. Tại Bình Định và Quảng Ngãi, các nông dân đành phải cắt lúa non để cung cấp cho trâu bò, thay vì để chết héo ngoài ruộng. Đồng thời, tại tỉnh Phú Yên đã diễn ra một số vụ ẩu đả nhau để giành nước tưới ruộng.
Tình trạng hạn hán tại miền trung cũng dẫn đến nhiều vụ cháy rừng nghiêm trọng trong. Hơn 9 vụ cháy rừng ở tỉnh Phú Yên cũng khiến hàng trăm mẫu rừng biến thành tro trong hai tuần qua.
3) DỊCH TẢ HEO PHI CHÂU LAN ĐẾN TỈNH TÂY NINH
Vào hôm qua, Chủ nhật 7/7, Sở Thú y tỉnh Tây Ninh loan báo ổ dịch tả heo Phi châu đầu tiên đã xuất hiện tại tỉnh này. Điều này có nghĩa là ngoại trừ tỉnh Ninh Thuận, dịch tả heo Phi châu đang hoành hành trên toàn quốc, chỉ 5 tháng sau khi ổ dịch đầu tiên bộc phát tại tỉnh Hưng Yên vào tháng 2 vừa qua.
Theo loan báo nói trên, ổ dịch được phát giác tại xã Thành Long, huyện Châu Thành, 16 con heo bị tiêu hủy vào hôm thứ Bảy 6/7.
Cùng lúc, Sở Thú y Sài Gòn cho biết là có thêm 2 ổ dịch xuất hiện tại quận 9 và quận Bình Tân. Tính đến hôm nay, đã có hơn 2 ngàn con heo bị tiêu hủy sau khi xuất hiện ổ dịch đầu tiên tại quận 9, nơi có gần 10 ngàn con heo đang được chăn nuôi.
4) DÂN ĐÀ NẴNG LẠI CHẶN XE RÁC VÀO BÃI KHÁNH SƠN
Ngay sau khi nhà cầm quyền bất ngờ loan báo quyết định nâng cấp bãi rác Khánh Sơn, người dân phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu – Đà Nẵng, vào hôm qua đã mở cuộc phong tỏa các ngả ra vào bãi rác này, khiến 1200 tấn rác của Đà Nẵng phải dồn đống trên đường.
Theo ngưồn tin trong nước, ngày thứ Bảy 6/7, nhà cầm quyền Đà Nẵng và quận Liên Chiểu đã xuống tận nơi để thuyết phục dân chúng về kế hoạch nâng cấp bãi rác Khánh Sơn. Cuộc đối thoại đã diễn ra nhiều màn xô xát vì vào tháng 5 vừa qua, chủ nhân bãi rác và nhà cầm quyền từng hứa hẹn sẽ giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường, nhưng hơn một tháng trôi qua, tình trạng hôi thối càng lúc càng tăng. Chính vì thế, người dân cương quyết đòi hỏi phải di dời nhà máy rác, chứ không đồng ý việc nâng cấp.

5) MỰC KHÔ QUẢNG NGÃI BỊ TRUNG CỘNG LÀM KHÓ DỄ

Sau khi Trung Cộng siết chặt quy định nhập cảng, hơn 2 ngàn tấn mực khô ở tỉnh Quảng Ngãi không bán được khiến các ngư dân ở xã Bình Chánh sống bằng nghề này có nguy cơ thất nghiệp.
Xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn, từ nhiều năm qua được xem là trung tâm chế biến mực. Toàn xã có đội tàu lên đến 70 chiếc chuyên đánh bắt các loại mực. Thế nhưng từ mấy tháng qua, lượng mực khô tồn đọng càng lúc càng nhiều, lên đến 2 ngàn tấn và bị mất giá đến 50%.
Theo lời kể của giới ngư dân và tiểu thương, trong mấy năm qua, thị trường xuất cảng chính yếu là Hoa Lục, chiếm hơn 80% lượng mực bán ra. Thế nhưng theo quy định mới của Trung Cộng thì mực khô Việt Nam phải xuất cảng theo diện chính thức, tức phải ký kết hợp đồng với các công ty Trung Cộng để xác định rõ nguồn gốc. Yêu cầu này là một điều quá khó khăn cho giới buôn bán nhỏ lẻ ở xã Bình Chánh.

6) HÀNG TRĂM NHÂN VIÊN HOA VI LÀ TÌNH BÁO TRUNG CỘNG

Một tổ chức nghiên cứu ở Anh công bố là hàng trăm nhân viên thuộc tập đoàn viễn thông Huawei (Hoa Vi) có dính líu đến sở tình báo Trung Cộng.
Công bố nói trên được tổ chức Henry Jackson đưa ra sau khi điều tra lý lịch của hơn 25 ngàn nhân viên Hoa Vi. Theo kết quả điều tra, khoảng 100 người này có mối quan hệ với các cơ quan tình báo và quân đội Trung Cộng. Trong lý lịch bị tiết lộ trên mạng, các nhân viên này ghi rõ là họ có kinh nghiệm trong ngành an ninh tình báo. Một số nhân viên cũng công khai thừa nhận là từng làm việc cho các cơ quan tình báo và công an Trung Cộng.
7) LỐC XOÁY HỦY DIỆT MỘT THÀNH PHỐ Ở HOA LỤC
Một cơn lốc xoáy, hay còn gọi là “vòi rồng”, đã khiến một thành phố ở tỉnh Liêu Ninh biến thành đống hoang tàn vào hôm 3/7 vừa qua.
Các hình ảnh ghi nhận được vào hôm qua cho thấy thành phố Khai Nguyên ở tỉnh Liêu Ninh, Trung Cộng, tràn ngập cảnh hoang tàn như sau chiến tranh. Ít nhất 6 người thiệt mạng và gần 200 người bị thương khi cơn lốc xoáy càn quét qua thành phố này vào lúc 5 giờ chiều ngày thứ Tư 3/7. Gần 4 ngàn căn nhà bị thổi bay hoặc bị hư hại nặng. Xe cộ cũng bị cuốn bay, lật ngửa trên đường phố.
Hiện tượng lốc xoáy, hay còn gọi “vòi rồng”, rất hiếm khi xảy ra ở Hoa Lục, ngược lại thì thiên tai này thường xuyên xuất hiện ở Mỹ, đôi khi hủy diệt cả một thị trấn.

No comments:

Post a Comment