Tuesday, July 9, 2019

TIN TỨC: Thứ Ba 09/07/2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý vị cùng theo dõi phần Tin Tức với Mỹ Linh và Bá Cơ.

1) CÁC TÙ NHÂN CHÍNH TRỊ TIẾP TỤC TUYỆT THỰC TẠI TRẠI 6 – NGHỆ AN
Tù nhân chính trị Trần Huỳnh Duy Thức vào đầu tháng này đã tham gia cuộc tuyệt thực tại trại giam số 6 ở tỉnh Nghệ An để phản đối sự đối xử khắc nghiệt của cai tù.

Gia đình ông Thức cho biết tin trên sau chuyến đi thăm vào hôm thứ Bảy 6/7. Theo lời kể của gia đình, ông Thức bắt đầu cuộc tuyệt thực vào ngày 1/7 để phản đối cai tù không cho phép ông ra khỏi phòng giam. Điều này khiến ông gần như bị biệt giam trong thời tiết vô cùng nóng bức hiện nay.
Ba ngày sau đó, quản lý trại giam phải hủy bỏ lệnh cấm nhưng chỉ cho phép ông Thức được ra sân vào các ngày thứ Bảy và Chủ nhật. Tuy nhiên, ông Thức cho biết là sẽ tiếp tục đấu tranh trong thời gian tới để đòi lại quyền sinh hoạt cho mình và các bạn tù, đặc biệt là quyền được nhận thư từ và quà cáp từ gia đình gửi vào trại.
Như tin đã loan, trong mấy tuần qua, một số tù nhân chính trị ở trại số 6, huyện Thanh Chương – Nghệ An, đã mở cuộc tuyệt thực để phản đối sự ngược đãi của đám cai tù. Trong số đó có các tù nhân nổi tiếng như Trương Minh Đức, Nguyễn Văn Túc, Đào Quang Thực và Trần Phi Dũng.

2) HÀNG LOẠT QUAN CHỨC VÀ CÔNG AN CAO CẤP BỊ ĐỀ NGHỊ KỶ LUẬT

Cựu phó thủ tướng Vũ Văn Ninh, và hàng loạt quan chức cầm đầu bộ giao thông Việt Nam trước đây, sắp bị kỷ luật theo đề nghị của Ủy ban kiểm tra trung ương đảng CS Việt Nam. Trong khi đó, hai giám đốc và phó giám đốc công an tỉnh Đồng Nai cũng bị ủy ban này đề nghị kỷ luật vì có quá nhiều sai phạm.
Theo thông báo vào hôm qua, ông Vũ Văn Ninh, cựu ủy viên trung ương đảng, đã gây thiệt hại cho công quỹ vì tự quyết định bán cảng Quy Nhơn và cảng Quảng Ninh khi nắm giữ ghế phó thủ tướng. Cùng bị kỷ luật với ông Ninh là hai ông Nguyễn Hồng Trường và Nguyễn Văn Công, đều là cựu thứ trưởng bộ giao thông, và một số quan chức chủ chốt có dính líu đến vụ bán 2 hải cảng nói trên.
Trong một thông báo khác, Ủy ban kiểm tra trung ương cũng khẳng định một loạt quan chức cầm đầu ngành công an tỉnh Đồng Nai đã có nhiều hành vi “làm sai, gây tổn hại đến uy tin của đảng và nhà nước”. Những quan chức này gồm có đại tá Huỳnh Tiến Minh, đương kim giám đốc công an Đồng Nai, Thiếu tướng Nguyễn Văn Khánh, cựu giám đốc, và 5 đại tá khác.

3) CÔNG AN ĐÀ NẴNG HỘ TỐNG XE RÁC VÀO BÃI KHÁNH SƠN

Sau 3 ngày bị phong tỏa đường vào bãi rác, nhà cầm quyền Đà Nẵng đã huy động hàng trăm công an mở đường, đứng dọc hai bên đường Hoàng Văn Thái để hộ tống đoàn xe chở rác vào bãi Khánh Sơn ở phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu.
Như tin đã loan, kể từ hôm thứ Bảy 6/7, người dân đã lập chướng ngại vật trên đường để ngăn chận các xe rác tiến vào bãi Khánh Sơn, khiến hàng ngàn tấn rác thải dồn đống trên đường phố Đà Nẵng, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Vào tối Chủ nhật 7/7, nhà cầm quyền Đà Nẵng quyết định mở rộng nhà máy rác Khánh Sơn, bất chấp sự phản đối của người dân trong buổi đối thoại vào hôm thứ Bảy.
Đến sáng hôm qua, hàng trăm công an cơ động và công an giao thông đã được điều động để hộ tống xe rác tiến vào bãi Khánh Sơn. Hàng trăm cư dân phường Hòa Khánh Nam đã bị công an đẩy dạt vào lề đường để nhường đường cho xe rác ra vào.
4) THÊM NHIỀU ĐÁM CHÁY RỪNG BỘC PHÁT Ở CÁC TỈNH MIỀN TRUNG
Vào hôm qua, nhiều đám cháy rừng đã bộc phát ở một số tỉnh miền trung với cường độ dữ dội hơn.
Tại Hà Tĩnh, đến 9 giờ tối thứ Hai 8/7, một cánh rừng trên núi Nầm thuộc huyện Hương Sơn đã bốc cháy trở lại sau khi hàng trăm binh sĩ và dân quân nỗ lực dập tắt được đám cháy vào lúc 2 giờ chiều. Ngọn lửa đã lan đến đỉnh núi giáp ranh hai xã Sơn Thủy và Sơn Châu khiến hàng trăm binh sĩ và nhân viên cứu hỏa phải cật lực suốt đêm mới không cho cháy lan sang nơi khác.
Trong khi đó tại tỉnh Thừa Thiên, một khu rừng thông hơn 30 năm tuổi, thuộc thị xã Hương Thủy, cũng bốc cháy trong đêm. Đám cháy chỉ cách lăng vua Khải Định khoảng 500 thước. Nhờ sự trợ giúp của người dân, đám cháy được dập tắt vài tiếng sau đó, nhưng hơn 2 mẫu rừng thông đã bị hủy diệt. Tại tỉnh Quảng Nam, một số khu rừng cháy cũng bị bốc cháy dưới thời tiết nóng bức, nhưng đã được khống chế.
5) MỖI NGÀY CÓ HƠN 100 NGƯỜI VIỆT TRỐN Ở LẠI NAM HÀN
Lợi dụng sự dễ dãi của chính phủ Nam Hàn trong việc cấp giấy nhập cảnh, làn sóng du khách Việt trốn ở lại Nam Hàn đã gia tăng mạnh. Chỉ tính riêng trong tháng 5 vừa qua, trung bình mỗi ngày có hơn 100 người Việt trốn ở lại Nam Hàn.
Theo số liệu mà tòa đại sứ Nam Hàn tại Việt Nam cung cấp, từ khi chính phủ Nam Hàn áp dụng chính sách dễ dãi nói trên cho cư dân sinh sống 3 thành phố Sài Gòn, Đà Nẵng và Hà Nội, hơn 16 ngàn người Việt đã được cấp giấy nhập cảnh vào Nam Hàn theo diện visa 5 năm, dẫn đến con số người bỏ trốn ở lại Nam Hàn cũng gia tăng mạnh kể từ cuối năm 2018 đến nay.
Cũng theo số liệu nói trên thì trong vòng 5 tháng đầu năm nay, có hơn 215 ngàn người Việt sang du lịch Nam Hàn theo các loại visa khác nhau.
6) THIẾU TÁ CÔNG AN BỎ CHẠY SAU KHI CÁN CHẾT NGƯỜI
Truyền thông trong nước vào hôm qua loan tin là hung thủ lái xe cán chết người trên quốc lộ 56, sau đó bỏ chạy, là Thiếu tá Thái Văn Hùng 37 tuổi, một thành viên thuộc đội cảnh sát giao thông huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
Vụ cán chết người xảy ra trên quốc lộ 56 khi ông Hùng lái chiếc xe hơi từ Vũng Tàu về Long Khánh vào tối thứ Bảy 6/7. Sau khi tông vào chiếc xe gắn máy của ông Dương Văn Tốt khiến ông Tốt văng xuống đường chết tại chỗ, ông này vội vàng bỏ chạy, nhưng chỉ được vài cây số thì xe lao vào một gốc cây, ông ta bị gẫy tay. Công an Bà Rịa cho biết sẽ điều tra nguyên nhân xảy ra tai nạn gây chết người này

No comments:

Post a Comment