Monday, July 29, 2019

Tin Tức: Thứ Hai, ngày 29/07/2019

Tin Tức

Để mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức với Vân HàNguyên Khải.

1)  TRUNG CỘNG TỐ NGƯỢC VIỆT NAM XÂM PHẠM CHỦ QUYỀN Ở BÃI TƯ CHÍNH
Bạo quyền Trung Cộng vừa lên tiếng cáo buộc Việt Nam đã “vi phạm chủ quyền Trung Cộng” tại bãi Tư Chính, đồng thời tiết lộ là cuộc đối đầu Việt – Hoa đã bắt đầu từ tháng 5, chứ không phải là 3 tuần qua như thế giới ghi nhận.

Cáo buộc nói trên được Bộ Ngoại giao Trung Cộng đưa ra vào hôm thứ Sáu 26/7, nhằm phản bác lời yêu cầu của Việt Nam là Trung Cộng phải triệt thoái nhóm tàu Hải Dương 8 ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.  Tuy nhiên, dư luận đặt nhiều chú ý vào thời điểm mà Trung Cộng tiết lộ là Việt Nam đã “vi phạm chủ quyền” từ tháng 5. Điều này cho thấy cuộc đối đầu giữa hai nước đã diễn ra trước khi chủ tịch quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân sang Tàu gặp gỡ Tập Cận Bình vào ngày 12/7 vừa qua. Nó cũng có nghĩa là hai nước đã bưng bít thông tin hơn 2 tháng qua về cuộc tranh chấp chủ quyền ở bãi Tư Chính. Trong thông cáo vào cuối tuần qua, Bộ Ngoại giao Trung Cộng tiết lộ là ông Tập Cận Bình nhờ bà Ngân gửi lời thăm hỏi đến TBT/CSVN Nguyễn Phú Trọng, đồng thời nhấn mạnh hai nước Việt – Hoa là anh em và là đồng chí chiến lược trong việc xây dựng một tương lai phú cường.
2)  CÔNG AN HẢI PHÒNG PHÁ VỠ MỘT SÀO HUYỆT ĐÁNH BẠC CỦA DÂN TRUNG CỘNG
Trong một đợt bố ráp vào đêm Chủ nhật 28/7, lực lượng công an Hải Phòng đã bắt giam khoảng 400 dân cờ bạc người Hoa tại khu đô thị Our City, là nơi mà báo chí trong nước gọi là “đại bản doanh” của một đường dây cờ bạc xuyên quốc gia do các công dân Trung Cộng cầm đầu.
Theo các nguồn tin, khi ập vào khu đô thị này, công an đã phát giác gần 400 con bạc đang sát phạt tại 100 phòng kín của tòa nhà sang trọng trên đường Phạm Văn Đồng, phường Hải Thành. Đa số đều là thanh niên nam nữ trẻ tuổi người Hoa, được thuê mướn làm việc với mức lương 3,000 Hoa tệ, để vận hành đường dây đánh bạc có tổng giao dịch lên đến 500 triệu Mỹ kim.  Đường dây này thiết lập các trang mạng đánh bạc, với các hình thức như cá độ thể thao và đánh số đề, hoạt động 24/24 giờ mỗi ngày.
3)  DỊCH TẢ HEO PHI CHÂU LAN ĐẾN ĐẢO PHÚ QUỐC
Trong vòng hai tuần qua, tại đảo Phú Quốc đã xuất hiện một số ổ dịch tả heo Phi châu, và hàng trăm con heo đã bị tiêu hủy.
Theo loan báo của cơ quan Y tế Phú Quốc, ổ dịch đầu tiên xuất hiện ở xã Hàm Ninh vào tuần trước, với 75 con heo bị nhiễm bệnh. Đến hôm thứ Bảy 27/7 thì xuất hiện ổ dịch thứ nhì ở xã Gành Dầu, với 25 con heo bị nhiễm bệnh.
Trong khi đó, một quan chức bộ nông nghiệp cảnh báo là giá thịt heo sẽ tăng mạnh trong vài tháng tới, nếu dịch tả heo Phi châu tiếp tục hoành hành trên toàn quốc Việt Nam.
4)  QUỐC LỘ 91 Ở AN GIANG CÓ NGUY CƠ SẠT LỞ XUỐNG SÔNG HẬU
Vào sáng Chủ nhật 28/7, một phái đoàn quan chức cao cấp tỉnh An Giang đã đích thân xuống khảo sát một đoạn quốc lộ 91, ở huyện Châu Phú, đang có nguy cơ đổ ập xuống sông Hậu.
Trước đó, vào chiều thứ Bảy 27/7, mặt đường quốc lộ 91 thuộc địa phận xã Bình Mỹ xuất hiện nhiều vết rạn nứt, dài hơn 30 thước và sâu vào bên trong vài thước. Vào hôm qua, các vết rạn nứt càng lúc càng rộng, lan đến 2 căn nhà và 2 quán nước.
Sau chuyến khảo sát, nhà cầm quyền An Giang ra lệnh di tản cư dân sống dọc theo tuyến đường, nhưng không đưa ra giải pháp nào để đối phó với nguy cơ là đoạn đường sẽ bị đổ ập xuống sông.
5)  HẠN HÁN Ở MIỀN TRUNG: HỒ KẺ GỖ SẮP CẠN TRƠ ĐÁY
Mực nước ở hồ Kẻ Gỗ đã xuống đến mức thấp kỷ lục kể từ 40 năm qua, lượng nước chỉ còn khoảng 70 triệu thước khối, so với sức chứa là hơn 350 triệu thước khối.
Hồ Kẻ Gỗ là hồ chứa nước lớn nhất ở Hà Tĩnh. Hàng trăm ngàn dân công bị huy động để xây dựng công trình này vào thập niên 70, nhằm trữ nước đủ để tưới cho 13.000 mẫu ruộng ở các huyện Cẩm Xuyên, Thạch Hà và thành phố Hà Tĩnh. Sau mấy tháng hạn hán, lượng nước trong hồ Kẻ Gỗ đã sụt giảm mạnh. Nếu không có mưa lớn trong vài tuần tới thì hồ này sẽ cạn trơ đáy.
6)  DÂN HỒNG KÔNG VẪN XUỐNG ĐƯỜNG, BẤT CHẤP LỆNH CẤM CỦA CẢNH SÁT
Hàng chục ngàn người dân Hồng Kông vẫn xuống đường vào ngày hôm qua, Chủ nhật 28/7, trong sự đàn áp hung bạo của lực lượng cảnh sát bằng hơi cay và đạn cao su.
Theo lệnh cấm của cảnh sát Hồng Kông, người dân chỉ được tuần hành trong công viên Chater Garden, nhưng người biểu tình mặc đồ đen đã xuất hiện dày đặc ở các khu vực sầm uất của Hồng Kông. Vào hôm thứ Bảy 27/7, cảnh sát cũng dùng hơi cay và đạn cao su để trấn áp một cuộc biểu tình ở khu vực Yuen Long.
Đây là tuần lễ thứ 7 diễn ra các cuộc biểu tình của người dân Hồng Kông, nhằm phản đối dự luật dẫn độ tội phạm Hồng Kông về Hoa Lục để xét xử. Mặc dù vào đầu tháng này giới chấp chính tại khu tự trị này tuyên bố ‘dự luật đã chết’ nhưng người dân vẫn tiếp tục yêu cầu bà Carrie Lam, tổng đốc Hồng Kông, phải từ chức và mở cuộc điều tra về hành động mạnh tay đàn áp người biểu tình của lực lượng cảnh sát.

No comments:

Post a Comment