Monday, July 8, 2019

Tin Tức: Chủ Nhật 07.07.2019

Tin Tức

Sau đây, mời quý thính giả theo dõi bản Tin tóm lược với Bảo Trân và Hướng Dương

1) Em trai cựu bí thư Thành Hồ Lê Thanh Hải bị khởi tố và bắt tạm giam
Vào sáng thứ bảy 6/7, Cơ quan Cảnh sát Điều Tra Bộ Công An đã khám xét nơi ở, nơi làm việc của ông Lê Tấn Hùng, tại số 22Bis đường Trương Định, Phường 6, Quận 3, Sàigòn. Sau khi có lệnh khới tố vào ngày 5 tháng 7, Lê Tấn Hùng cũng đã bị bắt tạm giam về tội ‘vi phạm qui định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí’ xảy ra tại Tổng Công ty Nông Nghiệp Sài Gòn nơi đương sự từng giữ chúc vụ giám đốc.

Ông Lê Tấn Hùng, sinh năm 1963, là em trai ông Lê Thanh Hải cựu bí thư thành Hồ. Vào ngày 20/6 vừa qua, ông Nguyễn Thành Phong, chủ tịch UBND thành Hồ đã ký quyết định kỷ luật cách chức đối với ông Lê Tấn Hùng vì lý do ‘vi phạm rất nghiêm trọng trong công tác điều hành, quản lý đất đai và chi tiêu tài chính.

2) Cam Bốt muốn thao dượt chung quân sự với Việt Nam và Thái Lan

Thứ sáu 05/07, khi tiếp xúc với kiều bào Cam Bốt sống tại Thụy Sĩ, thủ tướng Hun Sen cho biết ông muốn yêu cầu phía Việt Nam và Thái Lan cùng thao dượt quân sự chung dọc theo biên giới 3 nước. Hoạt động này sẽ giúp chính quyền ba nước tăng cường hợp tác trong việc giải quyết những biến cố bất ngờ và cứu trợ nạn nhân thiên tai, đặc biệt là các vụ cháy rừng ở biên giới.
3) Miền nam tiểu bang California, Hoa Kỳ, rung chuyển vì hai vụ động đất
Chỉ trong hai ngày, thứ Năm 4/7 và thứ Sáu 05/07, miền nam tiểu bang California đã phải chịu hai trận động đất mạnh. Trận động đất đầu tiên xảy ra vào sáng thứ Năm tại vùng Ridgecrest, cách thành phố Los Angeles khoảng 240 km về phía đông bắc. Trận thứ hai, có cường độ 7,1 độ Richter, xảy ra vào tối thứ Sáu 05/07 có mức độ tàn phá gấp 10 lần so với trận đầu. May mắn là khu vực tâm điểm không có đông dân cư. Nhiều giờ sau trận động đất thứ hai, chính quyền vẫn chưa công bố thống kê chính thức, ngoài thông tin không có người thiệt mạng, một vài người bị thương nhẹ cũng như không có thiệt hại vật chất nặng nề.
Các chuyên gia địa chấn cảnh báo rằng có 5% khả năng một trận động đất khác có cường độ cao hơn nữa có thể xảy ra trong những ngày tới.

4)Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế họp khẩn về hồ sơ nguyên tử Iran

Theo yêu cầu của Hoa Kỳ, vào thứ tư ngày 10/07, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế sẽ mở phiên họp bất thường để điểm lại những vi phạm của Iran đối với thỏa thuận hạt nhân năm 2015 và để thảo luận về bản báo cáo mới đây của tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế tố cáo Iran đã vượt quá mức giới hạn tinh chế uranium ở mức thấp là 300 kg. Trước đó, chính quyền Teheran ra thông báo rằng vào hôm nay, 07/07, sẽ nâng mức tinh chế uranium lên 5% so với giới hạn được ấn định bởi thỏa thuận hạt nhân năm 2015. Thông báo trên là một thách thức mạnh mẽ trước áp lực chế tài của Hoa Kỳ.
Vào năm 2015, theo thỏa thuận với sáu cường quốc thế giới, Iran được phép tinh chế uranium tới 3,67% nguyên liệu phân hạch, thấp hơn nhiều so với mức 20% mà họ đạt được trước khi có thỏa thuận và khoảng 90% phù hợp để chế tạo vũ khí hạt nhân.

5) Hoa Kỳ phạt tiền nặng những người nhập cư trong diện bị trục xuất

Nhiều di dân vào Hoa Kỳ không có giấy tờ hợp lệ bất ngờ nhận được giấy yêu cầu nộp một mức phạt nặng, có khi lên đến nửa triệu đô la vì đã chống lệnh trục xuất của chính quyền.
Theo quy định mới của Hoa Kỳ, mức phạt cho mỗi ngày không tuân thủ lệnh trục xuất của chính quyền lên tới 799 Mỹ kim.
6) Liên Hiệp Quốc kêu gọi Libya ngừng bắn
Thứ Sáu 5/7, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc kêu gọi Libya ngừng bắn khi con số thiệt mạng lên tới 1.000 người trong cuộc tấn công kéo dài ba tháng ở Tripoli, Libya. Tổ chức Y tế Thế giới của Liên Hiệp Quốc cho biết, các cuộc không kích và đụng độ đã khiến gần 1.000 người thiệt mạng và khoảng 5.000 người bị thương. Cuộc chiến đã buộc hơn 100.000 người phải rời bỏ nhà cửa, đồng thời đe dọa sẽ đẩy Libya vào cuộc xung đột sâu hơn.
7) Một sinh viên Úc bị Bắc Hàn bắt và cáo buộc tội làm gián điệp
Alek Sigley, 29 tuổi, một trong những sinh viên hiếm hoi người Úc sống và học tập tại Bình Nhưỡng, đã biến mất cách đây hai tuần. Tuy nhiên vào ngày 4 tháng 7 vừa qua Alek Sigley bất ngờ xuất hiện tại Bắc Kinh và sau đó đến Nhật Bản. Ngày thứ bảy 06/07, cơ quan thông tấn Bắc Hàn KCNA đưa tin: một sinh viên người Úc mang tên Alek Sigley đã thành thật nhận tội làm gián điệp qua việc thu thập thông tin nội bộ của Bắc Hàn để chia sẻ với những người khác, và anh Sigley đã nhiều lần xin lỗi vì vi phạm chủ quyền của Bắc Hàn.

No comments:

Post a Comment