Saturday, July 6, 2019

TIN TỨC: Thứ Bảy, ngày 06 tháng 07 năm 2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Minh Nguyệt&Hướng Dương trình bày sau đây.

6 Ngư Dân Đang Chờ Cứu Nạn Ở Vùng Biển Hoàng Sa
Chiều 5/7, ông Nguyễn Thanh Hùng – Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã Bình Châu, huyện Bình Sơn cho biết: 6 ngư dân đi trên tàu cá mang số hiệu QNg-90499TS của bà Trương Thị Việt, ở thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn đang bị nạn trên vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa, hiện đang chờ được cấp cứu.

Vẫn theo lời ông Hùng, qua thông tin nhận được từ Icom báo về, tàu cá QNg-90499TS hành nghề lặn, khi ra Hoàng Sa đánh bắt được 2 ngày thì tàu bị chết máy. Mặc dù các ngư dân trên tàu nỗ lực khắc phục nhưng không được nên đành để tàu trôi dạt gần cả tuần nay trên biển. Gia đình chủ tàu đã trình báo sự việc với chính quyền địa phương và lực lượng Bộ đội biên phòng đề nghị hỗ trợ phương tiện đưa tàu bị nạn vào bờ nhưng đến nay vẫn chưa có tàu nào tiếp cận.
Một Thanh Niên Bị Tạm Giam, Nhập Viện Trong Tình Trạng Nguy Kịch, Người Nhà Gây Náo Loạn Bệnh Viện
Theo tin của VTC, trưa ngày 5/7, người thân của anh Trần Văn Hiền, ở quận Liên Chiểu, Đà Nẵng, kéo đến Khoa Hồi sức tích cực – Chống độc Bệnh viện Đà Nẵng yêu cầu được vào thăm bệnh nhân, nhưng không được, vì đó là khu vực cách ly, nên họ đã phản đối.
Trước đó, Hiền bị cáo buộc có hành vi “Cố ý gây thương tích”, bỏ trốn, nên bị công an truy nã. Chiều 25/3/2019, Hiền bị công an bắt tạm giam khi đang trốn ở phường Hòa Hiệp Nam. Đến tối ngày 3/7, công an chuyển Hiền đến Bệnh viện Liên Chiểu, sau đó chuyển về Bệnh viện Đà Nẵng, trong tình trạng nguy kịch. Người nhà Hiền phản đối vì thấy trên người Hiền có vết bầm tím.
Theo báo Người Lao Động, Đại tá Nguyễn Đức Dũng, Trưởng phòng Tham mưu, Công an TP Đà Nẵng khẳng định: “Quá trình điều tra đối với bị can Hiền là hoàn toàn khách quan”, đồng thời đe dọa rằng, Công an TP Đà Nẵng cũng sẽ “mạnh tay” đối với “những người lợi dụng, kích động người nhà và dư luận hiểu không đúng về sự việc”.
Cháy Lớn Tại Chợ Đồng Xuân Ở Bá Linh
Trưa thứ Năm, 04/07, Trung tâm thương mại Đồng Xuân, còn gọi là “Chợ Đồng Xuân”− ở Bá Linh, CHLB Đức, đã bị cháy lần thứ hai. Lửa bắt đầu xuất phát từ một container, lan sang một kho hàng lớn rộng chừng 5.000 mét vuông của khu chợ Đồng Xuân. Kho hàng này chứa quần áo, giày dép, quà tặng, vật dụng gia đình và đặc biệt các nguyên vật liệu cung cấp cho nghề nail, vốn đang khá phổ biến ở Đức và châu Âu. Đó là những thứ dễ cháy và một khi đã cháy thì khó dập tắt và sự độc hại của chúng đối với con người và môi trường là không nhỏ.
Đám cháy đã được lực lượng cứu hỏa Bá Linh gồm khoảng 200 người cố gắng dập tắt, nhưng đám cháy vẫn tiếp tục kéo dài cả đêm và chỉ kết thúc vào buổi trưa hôm sau, thứ sáu 5/07. Thiệt hại về hàng hóa được ước đoán khoảng 6 triệu euro.
Trung Cộng Tách Trẻ Hồi Giáo Tân Cương Khỏi Cha Mẹ, Đưa Vào Trường Nội Trú
Một nghiên cứu mới đây cho thấy: Trung cộng đang cố tình tách trẻ em Hồi giáo ở vùng Tân Cương ra khỏi gia đình, tôn giáo và ngôn ngữ của các em nhằm xóa bỏ cội rễ của trẻ em. Một chiến dịch nhanh chóng và trên quy mô lớn nhằm xây dựng các trường học nội trú đang diễn ra hầu diệt chủng nền văn hóa của Tân Cương.
Tại Tân Cương, các phóng viên nước ngoài bị công an Trung cộng theo sát 24 giờ mỗi ngày, khiến họ không thể thu thập được những lời kể chân thực tại đây. Thế nhưng họ có thể làm được điều đó tại Thổ Nhĩ Kỳ. Tại Thổ Nhĩ Kỳ, Đài BBC đã thực hiện 60 cuộc phỏng vấn riêng rẽ trong bầu không khí căng thẳng để nghe những lời kể đau khổ một cách chi tiết của cha mẹ và thân nhân các em về hơn 100 vụ trẻ em bị mất tích tại Tân Cương.
Hàng ngàn người Tân Cương đã tới Thổ Nhĩ Kỳ để đi học, làm ăn, thăm thân nhân. Chỉ trong năm 2017, tổng số trẻ em bị bắt phải vào nhà trẻ ở Tân Cương tăng lên hơn nửa triệu.

Liên Hiệp Quốc Tố Cáo Chiến Lược Đàn Áp Của Chính Quyền Maduro

Thứ sáu 05/07, tại Genève-Thụy Sĩ, Michelle Bachelet, Đại diện Cao Ủy Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc, qua một bản báo cáo, đã cực lực tố cáo ông Nicolas Maduro, tổng thống Venezuela, về những vụ vi phạm nhân quyền, đàn áp, giết người trong 10 năm gần đây nhằm vô hiệu hóa, đàn áp và buộc tội các nhà đối lập chính trị. Báo cáo của bà Michelle Bachelet còn nhấn mạnh đến số lượng cao bất thường của những người bị giết là gần 5.300 người vào năm 2018 do chống lại chính quyền . Trong năm 2019, đã có 52 người thiệt mạng trong các cuộc biểu tình vì bị Nhà cầm quyền Maduro đàn áp. Báo cáo còn nêu con số 793 người, tính cho đến ngày 31/05, đã bị giam cầm một cách tùy tiện.
Quốc Tế Kêu Gọi Liên Hiệp Quốc Điều Tra Chiến Dịch Chống Ma Túy Tại Philippines
Thứ sáu 5/07, các tổ chức nhân quyền cho biết có hơn 20 quốc gia kêu gọi Liên Hiệp Quốc điều tra về chiến dịch chống ma túy của tổng thống Duterte làm hàng ngàn người bị giết chết. Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc đã nhận được từ Iceland một bản dự thảo thúc giục chính quyền Philippines ngăn ngừa các vụ hành quyết không qua xét xử. Đây là lần đầu tiên Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc được yêu cầu xử lý vụ việc. Theo chính quyền Philippines, thì khoảng 5.000 kẻ buôn ma túy bị thiệt mạng trong các trận đụng độ với cảnh sát chống ma túy. Theo giới bảo vệ nhân quyền, đã có 27.000 người bị giết chết từ khi ông Duterte nắm quyền năm 2016.
Người Biểu Tình Tại Hồng Kông Bị Truy Tố Đầu Tiên
Thứ sáu 05/07, tư pháp Hồng Kông đã truy tố một nghệ sĩ đường phố về tội tấn công một sĩ quan cảnh sát và gây thiệt hại tài sản, do đã tham gia vụ phong tỏa trụ sở bộ tư lệnh cảnh sát Hồng Kông ngày 21/06. Đây là người biểu tình chống chính phủ đầu tiên bị truy tố kể từ khi các cuộc xuống đường rầm rộ chưa từng có tại đặc khu hành chính này để phản đối dự luật dẫn độ. Cảnh sát hiện đang tiếp tục điều tra dựa trên các dấu vân tay của người biểu tình.
Chỉ vài ngày sau các cuộc biểu tình đập phá tòa nhà nghị viện Hong Kong ngày 01/07, các chuyên gia tư pháp của cảnh sát bắt đầu thu thập các dấu vân tay của những người biểu tình được tìm thấy tại chổ. Cảnh sát đã bắt giữ 13 người, tuổi từ 14 đến 36. Những người này bị tình nghi có tham gia vào vụ đập phá nghị viện và bị bắt với tội danh tàng trữ vũ khí, tập hợp trái phép và tấn công cảnh sát.
Tổng Thống Nga Kêu Gọi Liên Âu Bỏ Trừng Phạt Và Nối Lại Quan Hệ Với Nga.
Thứ năm 04/07, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có một chuyến thăm ngắn ngủi tại Roma và đã gặp tổng thống Ý Sergio Mattarella và thủ tướng Ý, ông Giuseppe Conte.
Trước các lãnh đạo Ý, ông Putin kêu gọi Liên Hiệp Châu Âu hãy nối lại quan hệ với Nga, đồng thời cảm ơn nước Ý đã có những nỗ lực nhằm khôi phục quan hệ Nga và Liên Hiệp Châu Âu, và kêu gọi Liên Âu «chấm dứt các chính sách trừng phạt vì những động cơ chính trị được thiết lập một cách đơn phương».

No comments:

Post a Comment