Wednesday, July 13, 2016

Việt Nam còn chờ sung rụng đến bao giờ?

Thứ Tư, 13.07.2016
Ngày 12/7/2016 Toà Trọng Tài Thường Trực Quốc tế La Hague vừa đưa ra phán quyết về vụ Philippines kiện Trung Cộng về đường lưỡi bò trên Biển Đông, phán quyết rất bất lợi cho Trung Cộng. Người Việt Nam muốn được nghe phản ứng của nhà cầm quyền Hà Nội, nhưng chưa có, mời quí thính giả theo dõi bài bình luận của Đằng Giang, tựa đề: "Việt Nam còn chờ sung rụng đến bao giờ?" khi Toà Án Trọng Tài Thường Trực Quốc Tế La Hague ở Hòa Lan Đã ra phán quyết bác bỏ đường lưỡi bò của Trung Cộng do Song Thập trình bày
Như nhiều người mong đợi, lúc 11 giờ trưa ngày 12/7, Tòa Trọng tài Thường trực La Hague (PCA) đã đưa ra phán quyết chung cuộc vụ Philippines kiện Trung Cộng về 'Đường Chín Đoạn', hay còn gọi là 'Đường Lưỡi Bò' trên Biển Đông. Philippines đã đệ đơn kiện Trung Cộng ngày 22/2/2013, yêu cầu toà xác định yêu sách của Bắc Kinh là vô hiệu và vi phạm Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982.
Từ 1949 tới nay Trung Cộng đã đưa yêu sách đối với trên 85% vùng biển rộng lớn, nơi Philippines, Việt Nam, Brunei, Malaysia và Đài Loan cũng tuyên bố chủ quyền. Thì hôm nay trong một phán quyết mang tính lịch sử, trong một tài liệu dày 497 trang, chứa đựng những điểm quan trọng chính là Tòa bác bỏ yêu sách chủ quyền và đường chín đoạn của Trung Cộng trên Biển Đông. Tòa kết luận rằng không có căn cứ pháp l‎ý nào để Trung Cộng đòi quyền lịch sử với các vùng biển nằm trong 'đường chín đoạn', mà họ đã tự vẽ ra. Tòa cũng xác định rằng, mặc dù các nhà hàng hải Trung Cộng và ngư dân của họ, cũng như những người như vậy của các quốc gia khác, trong lịch sử đã từng sử dụng những hòn đảo này ở Biển Nam Trung Hoa, nhưng không hề có chứng cứ gì cho rằng Trung Cộng đã thực thi về mặt lịch sử sự kiểm soát đặc quyền trên toàn vùng nước hay tài nguyên. Vì thế, Tòa kết luận rằng không có căn cứ pháp lý nào để cho Trung Cộng nêu ra quyền lịch sử với các tài nguyên nằm bên trong vùng biển của Đường Chín Đoạn kia. Phán quyết cũng nói đến các tàu chấp pháp của Trung Cộng gây rủi ro đụng chạm với tàu đánh cá Philippines trong vùng biển, và việc xây dựng của Trung Cộng gây thiệt hại vô kể cho các rạn san hô.
Chúng ta cũng biết rằng mặc dù tòa này không có cơ quan chấp pháp để buộc mỗi bên phải tuân thủ và thi hành phán quyết của tòa. Nhưng tất cả các phán quyết của tòa mang tính bắt buộc đối với các bên, nên TC phủ nhận phán quyết là chống lại luật pháp quốc tế.
Dĩ nhiên Trung cộng đã phản ứng như những gì họ đã nói trước đó là "phán quyết này vô căn cứ", còn Tân Hoa Xã thì nói phán quyết này "không có giá trị". Hãng tin nhà nước Trung Cộng thì cho rằng: "Toà trọng tài không có quyền tài phán, TC không chấp nhận, cũng không công nhận."
Về phía nguyên đơn là Philippines thì trong họp báo ở Manila Ngoại trưởng Perfecto Yasay nói:"Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên liên quan kiềm chế và tỉnh táo. Philippines khẳng định hết sức tôn trọng quyết định cột mốc này, rằng đây là phán quyết có tính chất nền tảng. Các chuyên gia của chúng tôi đang nghiên cứu phán quyết này cẩn trọng và triệt để bởi đó là kết quả quan trọng của tòa trọng tài".
Xa tận phía Bắc, Nhật Bản tuyên bố phán quyết của tòa án La Hague là mang tính chung cuộc, ràng buộc pháp l‎ý, yêu cầu các bên liên quan tới vụ kiện thực hiện theo quyết định này. Ngoại trưởng Fumio Kishida nói trong thông cáo rằng Nhật Bản đã luôn ủng hộ tầm quan trọng của luật pháp và việc sử dụng các biện pháp hòa bình, không sử dụng vũ lực hay cưỡng chế trong giải quyết tranh chấp hàng hải.
Quốc gia láng giềng Thái Lan, tuy không có liên quan đến tranh chấp, cũng thúc giục tất cả các bên liên quan tại Biển Đông duy trì hòa bình và ổn định. Trong một thông cáo đưa ra trước phán quyết của tòa The Hague, Bộ Ngoại giao Thái Lan nói điều quan trọng là khôi phục sự tin tưởng và lòng tin của các nước trong khu vực. Thông cáo nói tình hình tại Biển Nam Trung hoa (Biển Đông) nên được giải quyết "trên cơ sở tin tưởng lẫn nhau và lợi ích công bình" theo đó thể hiện mối quan hệ lâu dài giữa Trung Cộng và khối Asean.
Còn Việt Nam, quốc gia có tranh chấp quan trọng nhất trong khu vục thì chỉ hoan nghênh việc Tòa trọng tài đã đưa ra phán quyết cuối cùng ngày 12/7/2016. Rồi lặp lại bản tuyên bố ngày 05/12/2014 của Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gửi Tòa trọng tài. Rồi Việt Nam nói rằng: "sẽ có tuyên bố về nội dung phán quyết" mà không thể có tuyên bố chính thức ngay hôm nay. Tại sao lại không thể có bản tuyên bố được ngay hôm nay được? Dù chưa có bản văn chính thức của toà án, nhưng VN có quan sát viên, có chuyên viên theo dõi diễn tiến vụ kiện.
Sở dĩ Việt Nam không thể, nói đúng hơn là không dám đưa ra lời tuyên bố trước khi tham khảo và lãnh ý kiến từ Bắc Kinh để việc chọn lựa ý tứ chữ nghĩa không làm phật lòng người bạn "4 tốt 16 vàng" đang canh chừng.
Ngoài việc Trung Cộng quân sự hóa Biển Đông, thì, hàng ngày có hàng vạn tàu cá của ngư dân Trung Cộng ngang nhiên vào sâu trong hải phận Việt Nam đánh bắt hải sản; còn tàu hải cảnh của TC thì hàng ngày săn lùng xua đuổi và đâm chìm thuyền của ngư dân Việt Nam.
Thảm họa hủy hoại môi trường biển ở bốn tỉnh Miền Trung do tập đoàn Formosa mà vỏ Đài Loan, còn ruột Trung Cộng khiến cho hàng triệu ngư dân Việt Nam không còn ra biển, như thế Việt Nam muốn dành vùng biển truyền thống của cha ông cho Trung Cộng tha hồ vùng vẫy chăng.
Chúng ta hãy chờ xem đến bao lâu thì nhà cầm quyền CSVN mới đưa ra được một lời tuyên bố phản ảnh quyền lợi chính đáng và quyết tâm của dân tộc để được quốc tế hỗ trợ, hay vẫn lặp lại những điệp khúc đã có từ nhiều năm qua. Đừng nằm chờ sung rụng! Sẽ không còn nữa đâu!

No comments:

Post a Comment