Sunday, February 17, 2013

Trả Lời Thư Tín Chủ Nhật 17.02.2013

Kính thưa quý vị thính giả của đài Đáp Lời Sông Núi, sau đây là tiết mục Trả Lời Thư Tín do Thùy Ngân thực hiện. Ông Tây Sơn, quản nhiệm đài Đáp Lời Sông Núi sẽ hầu chuyện với quý thính giả đã gửi thư hay gọi vào đài trong thời gian qua.
TN: Bà Hồng-Nguyệt, Hưng Yên: Tôi nghe lời chúc Tết của chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát thanh vào đêm Giao Thừa năm nay hoàn toàn không đề cập gì đến đảng CSVN. Xin đài Đáp Lời Sông Núi cho biết sự kiện này có ý nghĩa gì?
TS: Thưa bà Hồng Nguyệt, đúng như bà nhận xét, lời chúc Tết của ông Trương Tấn Sang năm nay rất ngắn, chỉ vỏn vẹn khoảng 400 chữ và hoàn toàn không có một chữ “Đảng” nào trong đó cả, chỉ có chữ “đồng chí” mà thôi. So với lời chúc Tết những năm trước thì rõ ràng đây là một sự kiện đặc biệt !.
Chúng tôi cho rằng ông Sang không muốn đề cập đến “Đảng” vì ông biết nhân dân Việt Nam đã chán ngấy với Đảng, vì Đảng không hơn không kém chỉ là một “bày sâu”, chữ của chính ông Sang dùng.
Xin nhắc lại là trong buổi tiếp xúc với dân chúng tại Quận 1 Sài Gòn cách đây 2 năm, liên quan đến tình trạng tham nhũng, thối nát, ông Sang đã từng tuyên bố, xin trích nguyên văn là: "Trước đây chỉ một con sâu làm rầu nồi canh, nay thì nhiều con sâu lắm. Nghe mà thấy xấu hổ, không nhẽ cứ để hoài như vậy. Mai kia người ta nói một bầy sâu, tất cả là sâu hết thì đâu có được. Một con sâu đã nguy hiểm rồi, một bầy sâu là 'chết' cái đất nước này". Từ đó đến nay, dân chúng vẫn không thấy khá hơn, trái lại đồng chí X, con sâu “chúa” vẫn ung dung, tự tại ! có lẽ vì vậy, mà ông Sang vì sợ ngượng miệng, đã không đề cập đến chữ “Đảng” trong lời chúc Tết năm nay !.  
TN: Ông Chu Quang, Sài Gòn: Mọi người đều biết đảng CSVN sẽ không bỏ điều 4 Hiến Pháp, không bỏ chủ trương theo đuổi "xã hội chủ nghĩa" trong Hiến Pháp. Vậy có nên ký tên vào kiến nghị 7 điểm sửa đổi Hiến Pháp do 72 nhân sĩ khởi xướng không?
TS: Thưa ông Chu Quang, đài nhận được điện thoại của ông lúc 10 giờ tối thứ năm, 14 tháng 2, nêu câu hỏi này. Hôm qua, thứ bẩy, 16 tháng 2, đài Đáp Lời Sông Núi đã phỏng vấn Tiến sĩ Nguyễn Quang A, một trong những người khởi xướng Bản Kiến Nghị 7 Điểm về sửa đổi Hiến Pháp, và ông Nguyễn Quang A đã nêu ý kiến về việc nên hay không nên ký tên vào bản kiến nghị này. Chúng tôi xin phát lại câu trả lời này, mà chúng tôi hoàn toàn đồng ý với nội dung:
TN: Bà Bùi Thị Nhã, Ninh Bình: Nhiều người, trong đó có đài Đáp Lời Sông Núi, tố cáo "Việt Nam không có tự do tôn giáo", nhưng đài giải thích thế nào về sự kiện các chùa, các nhà thờ đông nghẹt tín hữu trong dịp Tết. Ví dụ chùa Bái Đính ở Ninh Bình, ngày mùng 6 mới khai trương mà từ mấy ngày trước dân chúng đã lũ lượt đến viếng, không còn chỗ chen chân?
TS: Thưa bà Nhã, sự kiện đông đảo thiện nam, tín nữ đi chùa vào ngày Tết, hoặc vào các buổi lễ lạc khác không có nghĩa là có tự do tôn giáo. Để có tự do tôn giáo thực sự, các tôn giáo phải được tự do đào tạo tầng lớp tăng lữ, các cơ sở tôn giáo – kể cả các trung tâm giáo dục, cơ sở từ thiện- phải được tự trị. Những điều kiện căn bản này, bà Nhã cũng thấy hoàn toàn không có tại Việt Nam từ ngày đảng CSVN thống trị. Không những thế, qua tin tức mà đài Đáp Lời Sông Núi, cũng như các cơ quan truyền thông không lệ thuộc đảng đã loan tải, tình hình đàn áp tôn giáo đã và đang diễn ra khắp nơi. Chẳng hạn, ở miền Tây Nam Bộ với việc bắt giữ các tu sĩ, tín hữu của Phật Giáo Hoà Hảo. Và khắp miền Nam, các tu sĩ Phật Giáo và các cơ sở thuộc Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất luôn luôn bị trấn áp, nhiều người còn bị giam giữ, như đức Tăng Thống thích Quảng Độ hiện vẫn còn bị quản thúc tại Thanh Minh Thiền Viện. Đối với Công Giáo, tình trạng cũng tương tự như vậy. Nói tóm lại, trong bản chất, đảng CSVN luôn luôn muốn khống chế các tôn giáo, bởi vì đảng xem tôn giáo là các định chế duy nhất còn lại trong xã hội toàn trị, như tại Việt Nam, có khả năng huy động quần chúng chống lại đảng.    
TN: Bà Nguyễn Thị Nghĩa, tiểu bang Virginia, Hoa Kỳ: Tôi nghe bài "Tết và Tiếng Thở Dài" vào thứ tư ngày 13 tháng 2 về hoàn cảnh của gia đình một cựu chiến binh VNCH tham gia cuộc chiến ở Khe Sanh. Tôi muốn giúp đỡ gia đình này, nhờ đài tìm giúp tôi cách liên lạc.
TS: Thưa bà Nguyễn Thị Nghĩa, chúng tôi rất cảm kích trước tấm lòng của bà. Chúng tôi sẽ liên lạc riêng với bà để cung cấp những chi tiết cần thiết về cách thức liên lạc và yểm trợ.
Mục trả lời thư tín tuần này xin tạm ngưng nơi đây, Cám ơn quý thính giả đã gửi thư hay gọi vào đài trong thời gian qua. Thùy Ngân xin hẹn gặp lại quý thính giả của đài Đáp Lời Sông Núi vào kỳ tới. Xin kính chào tạm biệt.

No comments:

Post a Comment