Sunday, February 17, 2013

Tin tức ngày thứ Sáu, 15.02.2013

Hơn Bốn Ngàn Người Ký Tên Vào Bản Lên Tiếng Đòi Trả Tự Do Cho Các Thanh Niên Công Giáo Yêu Nước Bị Cầm Tù

Trước bản án tù nặng nề, bất công vừa qua với những chứng cớ ngụy tạo áp đặt lên 13 thanh niên Công giáo và Tin lành của nhà cầm quyền Hà Nội, mà ngay chính phủ Hoa Kỳ và các tổ chức Bảo Vệ Nhân Quyền quốc tế đều phản đối và Cao Ủy Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc cũng lên tiếng đả kích mạnh mẽ thì một cuộc phát động chữ ký đòi chế độ Hà Nội hủy bỏ các bản án và trả tự do cho những người này đã được khởi động.
Tính đến ngày 14/2, bản lên tiếng đã nhận được hơn bốn ngàn chữ ký của người Việt khắp nơi, đa số là người trong nước. Trong số này có đông đảo các chức sắc Công giáo, Phật giáo, Tin Lành và các người đấu tranh cho dân chủ tại Việt Nam.

Việt Nam Không Tham Gia Tập Trận Hổ Mang Vàng 2013

Hôm qua thứ Năm 14/2, đại diện của Lực lượng Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ ở khu vực Thái Bình Dương cho biết năm nay Việt Nam không gửi ngưới tham dự cuộc tập trận Hổ Mang Vàng lần thứ 32.
Kể từ tập trận Hổ mang Vàng lần thứ 20, Việt Nam đều cử người tới ngồi ghế quan sát. Năm 2012, hoạt động của phía Việt Nam thu nhỏ chỉ là sự hiện diện ngoại giao, nhưng năm nay Việt Nam vắng mặt mà không rõ lý do.
Trong khi đó, lần đầu tiên Miến Điện tham gia Hổ mang Vàng 2013 với tư cách quan sát viên.

Đầu Tư Ngoại Quốc Chê Ngân Hàng Việt Nam

Nhà cầm quyền Hà Nội đang chèo kéo giới đầu tư ngọai quốc bơm tiền vào hệ thống ngân hàng thương mại ở Việt Nam nhưng không mấy ai mặn mòi hưởng ứng để giúp chế độ đối phó với một gánh nặng đang không có lối thoát. Hệ thống ngân hàng thương mại của Việt Nam hiện đang bị trì kéo bởi những khối nợ khó đòi khổng lồ có thể mất luôn trong khi sự điều hành quản trị kinh doanh thì nhiều mờ ám.
Năm ngóai, Hà Nội vội vã cải chính một bản tin nói họ có ý vay tiền của Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế (IMF) để giải quyết cái núi nợ xấu đó và không ai thực sự biết cái khối núi nợ đó là bao nhiêu. Chẳng mấy ai muốn đầu tư trong hoàn cảnh như thế.

Nhật Tuyên Bố Có Quyền Đánh Trước Để Ngăn Chận Đối Phương

Bộ trưởng Bộ Quốc Phòng Nhật đưa ra một lời tuyên bố gây chú ý tại các quốc gia Đông Á. Ông nói rằng Nhật có quyền phát triển khả năng tấn công trước nhằm ngăn chặn một cuộc tấn công có thể xảy ra sau đó. Bộ trưởng cũng nói thêm rằng Nhật chưa có ý định thành lập một kế hoạch đánh trước nhằm ngăn chặn những mối đe dọa quốc phòng, tuy nhiên, trước tình hình hiện nay thì Nhật cần quan sát sự thay đổi an ninh trong vùng nhằm có phản ứng hợp lý.Lời tuyên bố này được đưa ra vài ngày sau khi cộng sản Bắc Hàn thử nghiệm hạt nhân lần thứ ba.

2012 Là Một Trong Những Năm Có Nhiều Nhà Báo Thiệt Mạng Nhất

Một tổ chức về tự do báo chí có trụ sở tại Hoa Kỳ nói bạo động đang tiếp diễn tại Syria và những vụ giết hại có chủ ý trên toàn thế giới đã làm cho năm 2012 là một năm gây nhiều tử vong nhất đối với các nhà báo.
Hôm qua 14/2, trong phúc trình hàng năm, Ủy ban Bảo vệ các Nhà báo, CPJ, cho biết năm 2012 trên thế giới có 70 nhà báo bị giết và 232 người khác bị cầm tù vì những việc làm của họ. Ủy ban này cho biết thêm trong số 24 nhà báo bị giết trong các cuộc giao tranh hay bị nhằm giết tại Syria là công dân Syria. 13 người khác, được gọi "nhà dân báo," dùng máy ảnh hay điện thoại di động để ghi nhận hình ảnh về cuộc tranh chấp tại Syria cũng thiệt mạng.
Phúc trình của Ủy ban bảo vệ các nhà báo cũng quan tâm về việc bỏ tù tràn lan các nhà báo tại những quốc gia như Thổ Nhĩ Kỳ, Iran, Syria, Ethiopia và Việt Nam, nhằm làm im tiếng các nhà bất đồng chính kiến chống chính phủ.

No comments:

Post a Comment