Tuesday, February 12, 2013

Tin tức ngày thứ Ba, 12.02.2013

Đức Giáo hoàng Benedict XVI Bất Ngờ Từ Nhiệm

Đức Giáo hoàng Benedict XVI sẽ từ nhiệm lúc 19g GMT ngày 28/2 /2013 (tức rạng sáng ngày 1/3 giờ Việt Nam). Giáo hoàng Benedict XVI năm nay 85 tuổi, cho biết sức khỏe đã giảm sút nhiều trong vài tháng gần đây và "nhận thấy không còn đủ khả năng để đảm đương công việc được tín nhiệm". Ngài tự nguyện từ nhiệm và hiểu rõ ảnh hưởng từ hành động của mình. Hồng y đoàn sẽ chọn ra Giáo hoàng mới để kế vị trước lễ Phục Sinh 31/3/2013.
Sau khi từ nhiệm, Giáo hoàng Benedict sẽ sống trong tu viện, dành phần đời còn lại để suy ngẫm và cầu nguyện.

Việt Nam Không Có Tên Trong 20 Nền Kinh Tế Tăng Trưởng Mạnh

Vào những tháng cuối năm 2012, triển vọng kinh tế 2013 của Việt Nam liên tiếp được Ngân hàng Thế giới; Quỹ tiền tệ quốc tế IMF và Ngân hàng Phát triển châu Á ADB cập nhật. Tại hầu hết các bản tường trình, dự báo mức tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong khoảng 5% đến 6%. Dựa trên số liệu của Ngân hàng Thế giới, Business Insider đã đưa ra danh sách dự báo cho 20 nền kinh tế tăng trưởng mạnh nhất giai đoạn 2013 – 2015. Việt Nam không nằm trong danh sách này.
Đáng chú ý: có tên trong danh sách trên không phải là những nền kinh tế hùng mạnh hay quốc gia có mức sống cao, mà là những nền kinh tế đang phải đối mặt với tình trạng mất thăng bằng về thu nhập, thu nhập trung bình mỗi đầu người rất thấp hoặc là các quốc gia kém phát triển.

Việt Nam Sa Lầy Lệ Thuộc Kinh Tế Vào Trung Cộng

Theo Tổng Cục Thống Kê thuộc Bộ Công Thương CSVN đưa ra con số vào cuối năm ngoái cho thấy Việt Nam chỉ xuất cảng được sang Trung Cộng một lượng hàng phần lớn là nguyên liệu, và khoáng sản với trị giá 12.2 tỉ USD trong khi nhập cảng từ Trung Cộng tới 28.9 tỉ USD, tức là thâm thủng mậu dịch tớ 16.7 tỉ USD.
Con số thâm thủng mậu dịch giữa Việt Nam với Trung Cộng suốt nhiều năm qua gia tăng nhanh chóng.
Theo Ông Ðào Ngọc Chương, phó vụ trưởng Vụ Thị Trường Á Châu của Bộ Công Thương bình luận tình trạng nhập siêu ngày càng lên cao của Việt Nam với Trung Cộng là "Bình thường". Nhưng ngay từ năm ngoái, người ta đã thấy có nhiều bài viết phân tích mối quan hệ mậu dịch, thương mại giữa Việt Nam với Trung Cộng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

Lệ thuộc về kinh tế sẽ dẫn đến lệ thuộc về chính trị.

"Hàng hóa Trung Cộng đang ồ ạt tràn vào Việt Nam không chỉ gia tăng chênh lệnh về cán cân thương mại giữa hai nước mà còn gây bất lợi cho sản xuất trong nước. Sự lệ thuộc ngày càng lớn vào hàng hóa Trung Cộng có thể dẫn đến việc Việt Nam phải nhượng bộ các yêu sách của đối phương một khi chiến tranh thương mại xảy ra. Bởi phụ thuộc về kinh tế sẽ dẫn đến lệ thuộc về chính trị." Báo Sống Mới Online ngày 3 tháng 10, 2012 từng viết.
Trong khi nhiều loại sản phẩm, hàng hóa sản xuất ở Việt Nam không bán được, hàng tồn kho rất lớn thì hàng Trung Cộng bán phá giá vẫn cứ ồ ạt đổ vào Việt Nam.

Nhật Cấp Tầu Tuần Tra Cho Philippines Và Huấn Luyện Tuần Duyên Việt Nam

Hôm 11/02/2013, báo Nhật Nikkei đưa tin: Nhật Bản dự định tặng cho Philippines một số tàu tuần tra loại mới. Tokyo cũng sẽ giúp huấn luyện nhân sự cho Philippines và Việt Nam.
Mục tiêu là để tăng cường năng lực của các nước Đông Nam Á trong việc giám sát hoạt động của Trung Cộng tại Biển Đông. Vẫn theo tờ báo trên, chính phủ Nhật sẽ tài trợ cho kế hoạch cung cấp các chiếc tàu này trong tài khóa 2013 - bắt đầu từ tháng Tư tới đây - và hy vọng chính thức ký kết thoả thuận vào đầu năm 2014.Trong dự luật ngân sách 2013 của Nhật, 2,5 tỷ yen đươc dành cho các khoản chi tiêu kể trên.

No comments:

Post a Comment