Sunday, February 17, 2013

Tin tức ngày thứ Bảy, 16.02.2013

Bắc Hàn Tăng Cường Khả Năng Phóng Hỏa Tiễn

Theo nhận định của viện nghiên cứu của trường Ðại Học John Hopkins cho biết, Bắc Hàn hiện đang tu bổ một trong hai địa điểm phóng hỏa tiễn chính yếu của họ, có vẻ là để chuẩn bị cho việc phóng các hỏa tiễn lớn hơn, và với một số thay đổi trong kiểu mẫu cho thấy Bình Nhưỡng đang được sự trợ giúp của Iran.
Vụ phóng thành công hỏa tiễn hồi Tháng Mười Hai năm ngoái và vụ thử nguyên tử hôm Thứ Ba vừa qua, bất chấp các nghị quyết lên án của Hội Ðồng Bảo An LIÊN HIệP QUốC, đang làm tăng thêm lo ngại rằng Bắc Hàn đang tiến dần đến khả năng chế tạo bom nguyên tử nhỏ đủ để đặt trên hỏa tiễn liên lục địa.
Một bản phân tích của Viện Nghiên Cứu Hoa Kỳ và Nam Hàn của trường Ðại Học John Hopkins cho rằng Bắc Hàn đã có những tiến bộ đáng kể từ Tháng Mười năm ngoái trong việc xây dàn phóng hỏa tiễn cùng những cơ sở phụ thuộc khác tại Tonghae, nằm ở bờ biển Ðông Bắc của Bắc Hàn.
Bản nghiên cứu này cho biết dàn phóng mới của Bắc Hàn có thể hoàn tất vào năm 2016 cho các hỏa tiễn lớn hơn, có tầm bắn xa hơn.

Thủ Tướng Nhật Sắp Gặp Tổng Thống Obama

Phát ngôn nhân chính phủ Nhật hôm 16 tháng 2 cho biết, Thủ Tướng Nhật Shinzo Abe sẽ gặp Tổng Thống Mỹ Barack Obama tại Washington vào ngày 22 Tháng Hai, trong đó, Bắc Hàn được coi là đề tài quan trọng trong cuộc thảo luận của cuộc công du Hoa Kỳ lần này.
Ông Abe sẽ rời Tokyo ngày Thứ Năm tuần tới để khởi sự chuyến công du bốn ngày ở Mỹ. Cùng đi với ông Abe là Ngoại Trưởng Nhật Fumio Kishida, người sẽ họp với tân Ngoại Trưởng Mỹ John Kerry, theo lời tổng thư ký Nội Các Nhật, ông Yoshihide Suga, cho hay trong cuộc họp báo.
Ông Abe và Tổng Thống Obama hôm Thứ Năm đã nói chuyện bằng điện thoại và đồng ý sẽ đề nghị có biện pháp trừng phạt mạnh mẽ hơn đối với Bắc Hàn sau khi Bình Nhưỡng cho nổ nguyên tử lần thứ ba.

Mỹ ủng Hộ Vụ Phi Luật Tân Kiện Trung Cộng

Tân Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã bày tỏ lập trường hoàn toàn ủng hộ đối với việc Phi Luật Tân tìm giải pháp cho tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông tại tòa án quốc tế.
Theo GMA News, Ngoại trưởng Phi Luật Tân, Del Rosario ngày 15.2 cho hay cuộc điện đàm cùng NgoạI Trưởng Hoa Kỳ,John Kerry lần này tập trung vào những vấn đề chủ chốt, những sáng kiến chiến lược, đặc biệt trong lĩnh vực an ninh. Ngoại trưởng 2 nước thống nhất đẩy mạnh các cuộc tập trận, sự hiện diện luân phiên của binh sĩ Mỹ tại Phi Luật Tân cũng như tăng cường hợp tác nhằm trang bị năng lực chiến đấu và tự bảo vệ cho Phi Luật Tân.
Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Kerry tỏ ra hoàn toàn đồng ý hướng giải quyết của Phi Luật Tân về tranh chấp với Trung Cộng trên biển Đông. Theo GMA News, ông ủng hộ nỗ lực của Manila nhờ Tòa án trọng tài quốc tế phân xử theo Công ước LIÊN HIệP QUốC về luật Biển. Đây là sự ủng hộ cấp cao nhất từ chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama kể từ khi Phi Luật Tân theo đuổi vụ kiện.

Nam Dương Tăng Cường Quốc Phòng

Bộ Quốc phòng Nam Dương dự định sẽ mua các loại xe tăng chiến đấu tối tân và máy bay trực thăng cũng như các hệ thống hỏa tiễn trong năm 2013. Theo tuyên bố của Tổng Tư lệnh quân đội Nam Dương, Tướng Pramono Edhi Wibowo. Ông cho biết việc mua vũ khí và các thiết bị quân sự sẽ là việc cần thiết tối thiểu để nâng cao hiệu quả của quân đội.
Đặc biệt, quân đội Nam Dương dự định sẽ đạt thỏa thuận với Đức trong hợp đồng mua xe tăng cũ Leopard 2. Trong tháng Mười 2012 vừa qua, có tin cho biết Nam Dương đã mua lại của Đức 100 xe tăng Leopard 2A4 và 50 xe bọc thép Marder giá trị lên tới 280 triệu đôla. Hiện nay, hợp đồng vẫn chưa được ký kết, dự kiến sẽ được ký trước tháng 6 năm 2013 sau khi đi đến những thỏa thuận cuối cùng về tất cả các điều kiện.

No comments:

Post a Comment