Sunday, February 17, 2013

Tin Tức Chủ Nhật ngày 17.02.2013

VN mua vủ khí để phòng thủ biển

Tháng Ba và tháng Mười 2012, Nga đã bàn giao cho Việt Nam bốn pháo hạm lớp Svetlyak, một trong những loại tàu pháo hiện đại dài 49,5m, trang bị pháo hạm 76,2mm, pháo phòng không Ak-630 và tên lửa phòng không tầm thấp Igla. Ngoài ra Việt Nam cũng mua thêm hai tàu ngầm lớp Kilo chạy bằng cả điện và diesel, đây là hai trong số sáu tàu ngầm tấn công mà Việt Nam đã đặt mua của Nga.
Bên cạnh đó lần đầu tiên VN mua 3 chiếc máy bay tuần tra từ hãng Airbus Military, C-212-400 là máy bay vận tải đa dụng thế hệ 4 được thiết kế chuyên biệt cho nhiệm vụ tuần tra trinh sát hải quân. Máy bay này có khả năng bay tốc độ thấp và ở tầm bay thấp, được cho là rất phù hợp với hoạt động tuần thám ven biển .VN mua của Hà Lan tàu tuần tra DN 2000, tàu này có thể hoạt động trong các vùng biển và thềm lục địa Việt Nam với phạm vi không hạn chế trong điều kiện gió cấp 12 và liên tục trên biển 40 ngày đêm.

Đầu tư ngọai quốc chê ngân hàng Việt Nam

Nhà cầm quyền Hà Nội đang cố kéo giới đầu tư ngọai quốc bơm tiền vào hệ thống ngân hàng thương mại ở Việt Nam nhưng không mấy ai mặn mòi hưởng ứng để giúp chế độ đối phó với một gánh nặng đang không có lối thoát. Hệ thống ngân hàng thương mại của Việt Nam hiện đang bị trì kéo bởi những khối nợ khó đòi khổng lồ có thể mất luôn trong khi sự điều hành quản trị kinh doanh thì nhiều mờ ám. Một bài viết của báo tài chính Wall Street Journal viết rằng nhà cầm quyền CSVN có thể cho giới đầu tư ngọai quốc mua tới 49% cổ phần các ngân hàng quốc doanh, có thể trở thành chủ nhân chính nhưng với điều kiện sau đó bán lại cổ phần. Hiện nay, các nhà đầu tư ngọai quốc được phép làm chủ 20% cổ phần các ngân hàng ở Việt Nam trong tư cách nhà đầu tư cá nhân, hay được mua 30% cổ phần nếu có thêm đối tác nữa. Theo Standard & Poor's, một số lời chào mời lại có giá cao hơn 2 đến ba lần giá trị tài sản của chúng.

Facebook bị tin tặc gây khó

Tháng trước, ban bảo mật của Facebook phát hiện thấy hệ thống facebook trở thành mục tiêu của một cuộc tấn công tinh vi. Đây là cuộc tấn công mới nhất trong một lọat tấn công vào các trang web có nhiều người sử dụng. Công ty Facebook cho biết thêm: "Ngay khi chúng tôi phát hiện ra có phần mềm độc, chúng tôi sửa tất cả các máy bị nhiễm, thông báo cho cơ quan pháp luật, và bắt đầu điều tra qui mô và hiện vẫn tiếp tục cho đến hôm nay." Twitter cho biết hồi đầu tháng này rằng việc đánh cắp mật khẩu của 250.000 người sử dụng, cũng như tên người dùng, email và các dữ liệu khác, là "không phải là công việc của nghiệp dư".Cũng nên nhắc lại cách đây không lâu The New York Times, Washington Post và Wall Street Journal đã cáo buộc Trung Quốc "liên tục" tấn công vào hệ thống an ninh của họ - trong khi Trung Quốc phủ nhận những cáo buộc này.

EU đứng về phía của Philippines việc đưa Trung Cộng ra tòa án LHQ

Hôm thứ Sáu, hãng tin Philippines đưa tin người đứng đầu phái đoàn của Liên minh châu Âu đang thăm Manila. Chủ tịch phái đoàn ông Werner Langen nói EU đứng về phía Philippines và đồng thời các nghị viên quốc hội EU tin rằng hành động pháp lý của Philippines là một "động thái tốt" nhằm bảo đảm một giải pháp hòa bình cho các xung đột. Ông Langen nói thêm: "Con đường được lựa chọn... thông qua trọng tài quốc tế là cách thức để đạt điều đó. Chúng tôi hy vọng Trung Quốc sẽ chấp nhận điều này vì nó đưa cả hai bên tới một giải pháp." Cũng cần nhắc lại vào tháng trước Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry hậu thuẫn quyết định của chính phủ Philippines đưa các tranh cãi với Trung Quốc về các tuyên bố chủ quyền mâu thuẫn ở Biển Hoa Nam ra trước tòa án của LHQ, nhấn mạnh nhu cầu giải quyết các xung đột nóng lâu dài một cách hòa bình dựa trên cơ sở luật pháp quốc tế."

No comments:

Post a Comment