Tuesday, February 12, 2013

Lá Thư Úc Châu 11.02.2013

Thứ Hai ngày 11.02.2013     
Trong 2 tuần vừa qua có nhiều sự việc quan trọng xảy ra tại Úc. Chúng tôi xin gửi đến quý thính giả "Lá thư Úc châu" của Bửu Sơn, qua sự trình bày của Tâm Anh để tiếp nối chương trình tối hôm nay.
* Tiểu bang Queensland lại bị bão lụt
Sau 2 trận bão tàn kinh hồn phá tiểu bang Queensland vào năm 2011, gây thiệt hại 2 tỉ Úc kim, đầu năm nay Queensland lại bị trận bão Oswald tàn phá vùng duyên hải phía Bắc và trong khu vực nội thành, gây thiệt hại nặng về tài sản và nhân mạng.
Các cơn lốc xoáy ập đến liên tục trong 3 ngày với những cơn mưa đổ nước xuống như thác gây nên lũ lụt tràn ngập các vùng Bundaberg, Ipswich và vùng phụ cận làm cho hàng ngàn căn nhà bị ngập dưới làn nước, vài trăm ngàn căn nhà bị mất điện.
Thủ hiến Queensland, ông Campbell Newman xác nhận tuy mức thiệt hại không trầm trọng như thời điểm đầu năm 2011 nhưng cũng bị thiệt hại đến hàng trăm triệu Úc kim.
Trận bão này đã chuyễn về phía Bắc tiểu bang NSW (giáp ranh với Queensland) với vận tốc 140 cây số/giờ gây nên lũ lụt các vùng Kyogle, Bellingen, Byron Bay và Grafton. Xa lộ xuyên bang bị phong tỏa gây trì trệ giao thông trong vùng, nhưng thiệt hại không đáng kể so với mức độ tại Queensland.
* Chính phủ Úc bị Cao Ủy Tỵ Nạn chỉ trích về vấn đề thuyền nhân
Đại diện Cao Ủy Liên Hiệp Quốc tại Úc, ông Richard Towle đã chỉ trích chính sách của bà Thủ tướng Julia Gillard trong việc giam giữ vô hạn định thuyền nhân tầm trú. Ông cho rằng, chế độ giam giữ thuyền nhân tại đảo Nauru và Manus của Papua New Guinea rất khắt nghiệt làm cho nhiều thuyền nhân than oán.
Ông cho biết thêm, Văn phòng Đại diện của Phủ Cao Ủy Tỵ Nạn Liên Hiệp Quốc tại Canberra đã gửi một nhóm chuyên viên sang điều tra và đã phúc trình, cáo buộc chính phủ Úc đã tạo ra "chính sách khắc nghiệt" đối với các thuyền nhân.
Tuy nhiên, sự chỉ trích này không làm chính phủ Úc thay đổi chính sách vì ngày càng có nhiều thuyền nhân đến Úc gây thiệt hại nặng cho ngân sách quốc gia.
* Chiến lược quân sự của Úc trong vùng Đông Nam Á
Tư lệnh phó Quân đội Hoàng gia Úc, tướng Mark Binskin nhận định, việc Úc rút quân tại Afghanistan tạo cho Úc cơ hội mở rộng tầm chiến lược trong việc cộng tác phòng thủ chung với các quốc gia trong vùng Đông Nam Á. Ông cho rằng, việc phối hợp về quân sự với Indonesia, Malayia, Singapore đóng vai trò quan trọng trong việc gìn giữ hòa bình và ổn định an ninh trong khu vực Thái Bình Dương. Và ông cho biết, những hợp tác về quân sự giữa Úc với Việt Nam và Cambodia cũng có tầm quan trọng trong chiến lược phòng thủ của Úc.
Tướng Binskin nói, tình hình quân sự và kinh tế hiện nay của Trung Quốc đang nổi lên như một siêu cường thì việc hợp tác chiến lược về quốc phòng với các nước Đông Nam Á phải được phát triển trên một quy mô rộng lớn hơn.
Trong quá khứ, các chuyên gia về quân sự Úc có lúc xem Indonesia như là mối đe dọa trực tiếp đến nền an ninh Úc. Cũng có khi Úc tin rằng, Indonesia sẽ trở thành bàn đạp cho Trung Quốc xử dụng để mở các cuộc tấn công quân sự vào nước Úc. Nhất là khi thấy ngân sách quốc phòng của Indonesia gia tăng vào việc hiện đại hóa quân đội.
Hiện nay, theo ông thì những quan niệm xưa cũ đó đã bị loại bỏ, Úc đang xem Indonesia là một đồng minh đáng tin cậy trong việc bảo vệ hòa bình là do sự phát triển về nền dân chủ và sự trỗi dậy về kinh tế của đất nước này.
* Bầu cử Quốc Hội Liên bang Úc vào ngày 14 tháng 9
Tại Câu Lạc Bộ Báo Chí Úc ở thủ đô Canberra ngày 30/1 vừa qua, bà Thủ tướng Julia Gillard đã loan báo quyết định tổ chức bầu cử Quốc Hội liên bang vào ngày 14 tháng 9 năm nay.
Bà loan báo trước một thời gian lâu dài là vì muốn chứng tỏ cho dân Úc biết Bà đang làm chủ tình hình chính trị và với mục đích để phe đối lập không còn nguyên cớ hầu tung ra lời đồn gây bất lợi cho Bà trong cuộc bầu cử sắp tới.
Tuy nhiên, nhật báo The Australian cho biết đảng Lao Động do bà Gillard lãnh đạo đang đứng trước nguy cơ thảm bại trong cuộc bầu cử này, vì đảng đang bị khủng hoảng trầm trọng về nhân sự khi
Thượng nghị sĩ Chris Evans và bà Nicola Roxon từ nhiệm, rút lui khỏi chính trường chỉ 3 ngày sau khi bà Gillard loan báo ngày bầu cử và tin đồn Dân biểu Robert McClelland sắp từ chức.
* Thủ tướng Úc đến khai mạc Hội chợ Tết của Cộng Đồng Người Việt Tự Do tại Sydney
Cộng Đồng Người Việt Tự Do tiểu bang NSW đã tổ chức Hội chợ Tết tại Fairfield Showground vào 3 ngày Thứ Sáu, Thứ Bảy và Chủ Nhật tuần vừa qua. Đặc biệt năm nay, trong buổi lễ khai mạc có bà Julia Gillard Thủ tướng Úc, ông Tony Abbott Thủ lãnh đối lập, ông Barry O'Farrell Thủ hiến New South Wales, ông Frank Carbone Thị trưởng vùng Fairfield và rất nhiều Dân biểu, Thượng nghị sĩ đến tham dự.
Sau phần chào cờ Úc Việt và phút mặc niệm, ông Nguyễn Văn Thanh Chủ tịch Cộng Đồng Người Việt Tự Do tiểu bang NSW đã dâng hương và khấn nguyện trước bàn thờ Quốc Tổ. Ông xin Quốc Tổ độ trì cho dân tộc Việt Nam sớm thoát khỏi ách độc tài của chế độ Cộng sản, và xin Hồn thiêng Sông núi phù trợ cho đồng bào trong và ngoài nước đồng tâm hiệp lực chống giặc Tàu xâm lăng để vẹn toàn lãnh thổ và lãnh hải do ông cha để lại.
Vì thời gian có hạn, Bạch Mai xin hẹn quý thính giả qua "Lá thư Úc châu" lần tới. Thân ái kính chào tạm biệt.

No comments:

Post a Comment