Friday, September 20, 2024

Tin Tức: Thứ Sáu 20.09.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân & Bá Cơ trình bày sau đây.

1/ VĂN BÚT QUỐC TẾ DÀNH GHẾ TRỐNG ĐỂ VINH DANH PHẠM ĐOAN TRANG

Tổ chức Văn bút Quốc tế (PEN International) vào hôm 18/9 cho biết bà Phạm Đoan Trang sẽ là một trong những người được vinh danh tại hàng ghế trống tại đại hội lần thứ 90 của tổ chức này vào tuần tới.

Những chiếc ghế trống tại đại hội thường niên của Văn bút Quốc tế là một nét truyền thống nhằm vinh danh những tác giả không thể trực tiếp tham dự vì họ đang bị giam cầm. Thông cáo của Văn bút Quốc tế viết rõ bà Trang là một tác giả, một nhà báo và là người đấu tranh cho dân chủ tại VN. Bà bị bạo quyền Hà Nội kết án 9 năm tù vào năm 2022.

Trong thông cáo, Văn bút Quốc tế cho hay họ sẽ tổ chức đại hội lần thứ 90 tại thành phố Oxford của nước Anh, từ ngày 24 đến ngày 27/9.

Trong một thông cáo đưa ra vào tháng 10/2022, đánh dấu hai năm kể từ khi bà bị bắt vào tháng 10 năm 2020, Văn bút Quốc tế cho rằng bà Phạm Đoan Trang “đã bị kết án bất công vì các phát biểu ôn hòa của mình” và tái kêu gọi trả tự do “ngay lập tức và vô điều kiện cho bà, đồng thời lật ngược bản án của bà”.

Cần nhắc lại, bà Phạm Đoan Trang 45 tuổi, đang thọ án tù tại trại giam An Phước ở tỉnh Bình Dương với cáo buộc “tuyên truyền chống phá nhà nước CHXHCNVN”.

Tại New York vào tháng 5 vừa qua, Văn bút Hoa Kỳ cũng đã vinh danh bà Trang, gọi bà là một nhà văn và là nhà hoạt động tiêu biểu trong cuộc đấu tranh không ngừng nghỉ cho quyền tự do ngôn luận và tự do sáng tác ở Việt Nam.

Trước đó vào năm 2022, tại kỳ đại hội lần thứ 88 tại Thụy Điển, tổ chức Văn bút Quốc tế cũng kêu gọi trả tự do cho bà Trang và họ cũng dành một chiếc ghế trống để vinh danh bà. Cùng với bà Trang, đại hội năm nay sẽ dành một số ghế trống cho các tác giả bị giam cầm, gồm có nhà thơ bị mất tích của Rwanda vào năm 2021 là ông Innocent Bahati.

https://www.voatiengviet.com/a/dai-hoi-van-but-quoc-te-2024-se-danh-ghe-trong-de-vinh-danh-pham-doan-trang/7790084.html

2/ ĐẢNG CSVN ĐỒNG Ý XÂY ĐƯỜNG CAO TỐC BẮC NAM VỚI GIÁ 70 TỶ MỸ KIM

Bộ chính trị đảng CSVN vào hôm 18/9 đã thông qua chủ trương xây dựng đường sắt cao tốc bắc nam có vốn đầu tư hơn 70 tỷ Mỹ kim.

Báo chí lề đảng cho biết là sau khi nghe bộ giao thông báo cáo vềđề án đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao bắc nam, bộ chính trị CSVN đã kết luận đây là công trình quan trọng và rất cần thiết, nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, góp phần phát triển kinh tế và bảo đảm quốc phòng.

Dự án đường sắt cao tốc này  có tổng chiều dài hơn 1500 cây số, được đề nghị với cấu trúc đường đôi, rộnghơn 1 thước tư, và được thiết kế cho tốc độ tối đa lên đến 350 cây số giờ. Tổng vốn đầu tư được ước tính là hơn 70 tỷ Mỹ kim.

Tuyến đường sẽ đi từ Hà Nội, đi qua 20 tỉnh thành và kết thúc ở ga Thủ Thiêm – Sài Gòn. Theo dự trù tuyến đường sẽ khởi công vào cuối năm 2027 và kết thúc toàn bộ vào năm 2035.Một số tập đoàn lớn của Trung Cộng cũng đã bày tỏ mong muốn được tham gia dự án này.

Trong chuyến thăm Trung Cộng vào tháng 6 vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng gặp gỡ một số tập đoàn Trung Cộng muốn tham gia xây dựng tuyến đường sắt cao tốc bắc nam. 

Các dự án đường sắt hợp tác với Trung Cộng cũng đã được nêu ra tại bản tuyên bố chung Việt Nam và Trung Cộngvào năm 2022 và năm 2023. Trong đó ưu tiên đầu tư phát triển tuyến đường sắt Lào Cai, Hà Nội  và Hải Phòng. 

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/politburo-approve-north-south-railway-investment-over-usd-70-bil-09192024090937.html

3/ THƯ NẶC DANH BÁO CÓ BOM Ở PHI TRƯỜNG CAM RANH

Phi trường quốc tế Cam Ranh của tỉnh Khánh Hoà vừa nhận được một bức thư cảnh báo có bom đặt ở phi trường vào ngày 11/9 vừa qua, khiến công an phải vào cuộc điều tra và an ninh được thắt chặt tại phi trường này.

Báo chí lề đảng loan tin là vào sáng ngày 11/9, đơn vị phụ tráchphi trường quốc tế Cam Ranh kiểm tra hòm thư điện tử và phát giác có một thư gửi vào lúc 9 giờ cùng ngày.Nội dung lá thư là “thiết bị nổ được đặt tại sân bay”,“tôi chỉ muốn giết bạn” và“tôi sẽ vui vẻ trước cái chết của bạn”…

Một quan chức phi trường cho biết nội dung thư được viết bằng tiếng Việt không dấu vàđây là một vụ việc chưa có tiền lệ tại phi trường Cam Ranh. 

Ngay sau khi nhận được bức thư đe dọa, trong hai ngày 11 và 12/9, phi trường Cam Ranh đã tăng cường thêm 50% số nhân viên an ninh. Công an tỉnh Khánh Hòa cũng triển khai rà phá bom mìn tại đài chỉ huy, khu vực ăn uống và xăng dầu.

Báo chí lề đảngtrích tin từ công an Khánh Hoà cho biết là đến nay tình hình an ninh ở phi trường vẫn ổn định. Kết quả xác minh ban đầu cho thấy bức thư được gửi từ địa chỉ email ở nước ngoài.

Cần nhắc lại phi trường Cam Ranh được quân đội Mỹ xây dựng và là căn cứ không quân Mỹ trong thời kỳ chiến tranh Việt Nam. Sau năm 1975, phi trường này tiếp tục được xử dụng cho mục đích quân sự của Việt Nam.Đến năm 2004, phi trường này chuyển sang mục tiêu dân sự cho các chuyến bay nội địa.Đến năm 2007 thìphi trường Cam Ranh trở thành phi trường quốc tế.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/letter-bomb-warning-cam-ranh-airport-09192024075331.html

4/ MỸ TIẾP TỤC DUY TRÌ PHI ĐẠN TẦM TRUNG Ở PHILIPPINES

Hệ thống phi đạn tầm trung Typhon của Mỹ vẫn được duy trì ở Philippines sau cuộc tập trận chung Mỹ và Philipines kết thúc vào cuối tháng 9 này.

Quân đội hai nước cũng đang thử nghiệm xử dụng hệ thống phi đạn này trong trường hợp xung đột bùng phát tại khu vực, theo một số nguồn tin nắm rõ về hồ sơ này vào hôm 18/9.

Theo phát ngôn nhân quân đội Philippines thì hoạt động huấn luyện với hệ thống phi đạn Typhon đang diễn ra.Bộ tư lệnh lục quân Mỹ tại Thái Bình Dương sẽ quyết định hệ thống này sẽ được duy trì tại đây trong bao lâu. 

Cần biết là khi hệ thống phi đạn Typhon lần đầu tiên được triển khai tại khu vực Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương từ tháng 4, Trung Cộng và Nga đã cáo buộc Washington thúc đẩy chạy đua vũ trang. Đến tháng 5, bộ quốc phòng Trung Cộng tố cáo Manila và Washington đã mang “nguy cơ chiến tranh vào khu vực”.

Các dàn phóng phi đạn tầm trung Typhon được đặt ở đảo Luzon thuộc miền bắc Philippines, cách đảo Đài Loan khoảng 250 cây số. Hệ thống này phóng được các phi đạn SM-6 và Tomahawk với tầm bắn hơn 1600 cây số, từ Philippines có thể tấn công các căn cứ quân sự ở vùng ven biển miền nam Hoa Lục.

Theo giới quan sát, Philippines là một phần quan trọng trong chiến lược của Mỹ tại Á châu, và sẽ là bàn đạp cho quân đội Mỹ và đồng minh để hỗ trợ Đài Loan trong trường hợp bị Trung Cộng tấn công.Các căn cứ Trung Cộng tại quần đảo Trường Sa cũng nằm trong tầm bắn của hệ thống Typhon.

Theo một quan chức cấp cao Philippines thì  việc duy trì hệ thống phi đạn tầm trung Typhon của Mỹ rất có giá trị chiến lược đối với Philippines để ngăn chặn Trung Cộng.

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20240919-m%E1%BB%B9-duy-tr%C3%AC-t%C3%AAn-l%E1%BB%ADa-t%E1%BA%A7m-trung-%E1%BB%9F-philippines-b%E1%BA%A5t-ch%E1%BA%A5p-ph%E1%BA%A3n-%C4%91%E1%BB%91i-c%E1%BB%A7a-trung-qu%E1%BB%91c

 

No comments:

Post a Comment