Saturday, September 21, 2024

Tin Tức: Thứ Bảy 21.09.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Mỹ Linh & Đồng Tâm trình bày sau đây.

1.NHÀ TRANH ĐẤU TRẦN HUỲNH DUY THỨC ĐƯỢC TRẢ TỰ DO TRƯỚC THỜI HẠN

Tin từ gia đình cho hay, kỹ sư, nhà bất đồng chính kiến nổi tiếng Trần Huỳnh Duy Thức đã được trả tự do và bay chuyến bay từ Nghệ An về Sài Gòn ngay trong đêm 20/9/2024.

Trước đó chỉ vài giờ, công an khu vực đã đến gặp bà Lê Đính Kim Thoa là vợ ông Thức để thông báo về việc ông sẽ được trả tự do. Gia đình cho biết, chuyến bay khởi hành lúc 21:55 tối từ Nghệ An, dự tính 12 giờ khuya sẽ về đến phi trường Tân Sơn Nhất, Sài Gòn.

Tin mới nhất cho hay, ông đã về đến nhà vào rạng sáng ngày 21/9/2024.

Ông Thức được trả tự do sớm hơn 8 tháng trong bản án 16 năm tù giam mà ông đã bị tuyên hồi năm 2010.

Ông Trần Huỳnh Duy Thức được phóng thích khỏi nhà tù Trại 6- Nghệ An chỉ vài giờ trước khi Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm khởi hành cho chuyến làm việc tại Hoa Kỳ và tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai, Đại hội đồng Liên hợp quốc, Khóa 79 ở New York.

Ông Thức là một trong những nhà hoạt động nhân quyền bị cầm tù lâu nhất Việt Nam. Trong gần 16 năm tù, ông liên tục viết kháng nghị yêu cầu hủy bỏ bản án và trả tự do vô điều kiện cho ông. Ông cũng nhiều lần từ chối việc tị nạn chính trị tại Hoa Kỳ như là một điều kiện để Hà Nội trả tự do cho ông.

Nhiều nhà hoạt động nhân quyền cho rằng, việc trả tự do trước thời hạn 8 tháng cho ông Thức so với bản án 16 năm tù giam là điều “vô nghĩa”. Điều này cho thấy nhà lãnh đạo mới của đảng cộng sản Tô Lâm đang tỏ ra “đáng sợ” hơn người tiền nhiệm.

 

2.THÊM HAI NGƯỜI BỊ BẮT VỚI CÁO BUỘC THAM GIA TỔ CHỨC CỦA ÔNG ĐÀO MINH QUÂN

Truyền thông quốc doanh vừa loan tin hôm 20/9 về vụ bắt giữ bà Nguyễn Thị Hường và ông Trần Văn Linh, cư ngụ tại quận Gò Vấp với cáo buộc liên quan tổ chức “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” của ông Đào Minh Quân. Cả hai đều bị khởi tố tội danh “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”.

Công an thành Hồ nói rằng bà Hường và ông Linh bị bắt khi đang chuẩn bị 1.000 tờ truyền đơn có nội dung kích động tuần hành, gây rối an ninh trật tự để rải, dán nơi đông người trong dịp Quốc khánh 2/9. Khám xét nơi ở của bà Hường, cơ quan này đã thu giữ 1.000 tờ truyền đơn có nội dung kêu gọi người dân chống chế độ, cùng nhiều phương tiện khác như máy tính, máy in màu, điện thoại… mà họ cho là “tang chứng liên quan đến hoạt động phạm pháp”.

Tổ chức “Chính phủ quốc gia Việt Nam” của ông Đào Minh Quân bị nhà cầm quyền Việt Nam liệt vào danh sách “khủng bố”. Nhiều người đã bị bắt với cáo buộc liên quan đến tổ chức của ông Quân. Từ tháng 4 đến nay, ít nhất 14 người đã bị bắt giam hoặc bị kết án vì bị cho rằng đã tham gia tổ chức của ông Đào Minh Quân để lật đổ chế độ.

Báo chí lề đảng cho biết, ngày 15/9/2024, lãnh đạo Bộ Công và Ủy ban thành phố đã “khen thưởng đột xuất” cho lực lượng An ninh đã bắt giữ hai công dân trên.

 

3. DO THÁI HẠ SÁT CHỈ HUY CẤP CAO CỦA HEZBOLLAH

Trong một cuộc không kích vào vùng ngoại ô phía nam của Beirut hôm 20/9, Do Thái đã giết chết một chỉ huy cấp cao của Hezbollah, khiến cuộc xung đột đã kéo dài một năm giữa nước này và nhóm được Iran hậu thuẫn thêm nghiêm trọng.

Chỉ huy cấp cao, Ibrahim Aqil được cho là đã phục vụ trong cơ quan quân sự cấp cao của nhóm vũ trang này. Một trong những nguồn tin an ninh nói rằng ông Aqil đã bị giết cùng với các thành viên của Đơn vị Radwan tinh nhuệ của Hezbollah khi họ đang họp.

Theo thông tin ban đầu từ Bộ y tế Lebanon cho biết, cuộc không kích đã giết chết tám người và làm bị thương 59 người khác.

Lực lượng phòng vệ dân sự cho biết các đội cứu hộ đang tìm kiếm những người dưới đống đổ nát của hai tòa nhà bị trúng bom trong cuộc không kích hôm 20/9.

Đây là cuộc không kích gây tổn thất nghiêm trọng thứ hai chỉ trong vài ngày mà nhóm này phải chịu. Hồi đầu tuần, một cuộc tấn công được cho là do Do Thái tiến hành khiến các máy nhắn tin và bộ đàm mà các thành viên của nhóm sử dụng đã phát nổ, giết chết 37 người và làm bị thương hàng nghìn người.

Vào tháng 7, một cuộc không kích của Do Thái đã giết chết Fuad Shukr, chỉ huy quân sự cấp cao của nhóm này.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ treo thưởng 7 triệu Mỹ kim để bắt Aqil vì ông này liên quan đến vụ đánh bom chết người nhắm vào Thủy quân lục chiến Mỹ ở Lebanon năm 1983.

 

4.NGHỊ VIỆN CHÂU ÂU KÊU GỌI CHO PHÉP UKRAINE SỬ DỤNG VŨ KHÍ PHƯƠNG TÂY TẤN CÔNG VÀO LÃNH THỔ NGA

Hôm qua, 19/09/2024, Nghị Viện Châu Âu đã thông qua nghị quyết kêu gọi các nước thành viên Liên Hiệp Châu Âu “dỡ bỏ các hạn chế” nhằm cho phép Ukraine sử dụng vũ khí phương Tây chống lại “các mục tiêu quân sự” ở Nga.

Các nghị sĩ châu Âu cho rằng những hạn chế mà các nước thành viên đưa ra liên quan đến việc sử dụng vũ khí phương Tây nhắm vào các mục tiêu trên lãnh thổ Nga đã “cản trở Ukraine thực hiện đầy đủ quyền tự vệ chính đáng” và “đẩy người dân và cơ sở hạ tầng của Ukraine vào nguy cơ bị tấn công”.

Nghị quyết của Nghị Viện Châu Âu đã được đa số thông qua trong phiên họp toàn thể tại Strasbourg, Pháp, với 425 phiếu thuận, 131 phiếu chống, 63 phiếu trắng. Tuy nhiên, nghị quyết này không có giá trị pháp lý ràng buộc.

Ngay lập tức, Nga đã đáp trả bằng việc đe dọa chiến tranh hạt nhân. Chủ tịch Hạ viện Nga, Viatcheslav Volodine viết trên mạng Telegram, cảnh báo điều này có thể “sẽ dẫn đến một cuộc chiến tranh thế giới với vũ khí hạt nhân” và đe dọa “thời gian bay của một tên lửa Sarmat tới Strasbourg chỉ là 3 phút 20 giây”.

 

No comments:

Post a Comment