Monday, September 23, 2024

Tin Tức: Thứ Hai 23.09.2024.

Tin Tức

sau đây, mời quý thính giả theo dõi bản Tin tóm lược với Vân Hà và Hải Vân

1/ GẦN 100 TRÍ THỨC KÊU GỌI TRẢ TỰ DO CHO NHÀ BÁO HUY ĐỨC.

Trước chuyến đi Mỹ của Tổng bí thư CSVN Tô Lâm gần 100 trí thức trong và ngoài nước đã ký vào thư kêu gọi bạo quyền Việt Nam trả tự do ngay lập tức cho nhà báo Huy Đức.

Nhà báo Huy Đức, tên thật là Trương Huy San, là tác giả cuốn sách nổi tiếng có tên là “Bên thắng cuộc”và còn được biết đến với bút danh Osin. Ông là cây viết chính luận hàng đầu Việt Nam.Vào ngày 7/6, bộ công an thông báo đã cáo buộc ông Huy San về tội “lợi dụng các quyền tự do dân chủ để chống phá đảng và nhà nước”.

Trong danh sách ký tên vào thư ngỏ ngày 20/9 kêu gọi trả tự do cho nhà báo Huy Đức, có các tên tuổi như nhà văn Phạm Thị Hoài ở Đức, nhà kinh tế Vũ Quang Việt ở Mỹ, nhà văn Thomas  Bass của Mỹ, nhà báo Katrin Bennhold của tờ New York Times và Giáo sư Ben Kerkvliet ở Úc.

Ông Tô Lâm dự trù sẽ có bài phát biểu quan trọng tại Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai và Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc khóa 79 tại New York, theo thông báo chính thức từ Hà Nội.

Bên cạnh đó, có thông tin cho biết ông Tô Lâm sẽ tham dự một diễn đàn kinh doanh vào ngày 23/9, với sự tham gia của đại diện các công ty Mỹ. Tuy nhiên, đây không phải là một chuyến thăm Mỹ chính thức của ông Tô Lâm.

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c1l4v8dgv52o

2/ CÔNG AN BẮT GIỮ MỘT PHỤ NỮ ĐẤU TRANH CHỐNG ĐẢNG.

Công an tỉnh Kiên Giang vào hôm qua 22/9 thông báo về vụ bắt giữ mới đây đối với một phụ nữ 63 tuổi ở thành phố Rạch Giá, với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chế độ”.

Công an cũng cho biết đã thu giữ ở nhà bà này hơn 3 ngàn tờ truyền đơn có nội dung kích động, gây rối an ninh trật tự và các mảnh vải vàng ba sọc đỏ giống cờ của Việt Nam Cộng hoà.

Người bị bắt giữ là bà Nguyễn Ngọc Châu, bị cáo buộc có liên quan tới tổ chức “Chính phủ Quốc gia Việt Nam Lâm thời” do ông Đào Minh Quân cầm đầu. Đây là tổ chức của người Việt ở Mỹ và đã bị bạo quyền Việt Nam xếp vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Công an tỉnh Kiên Giang cho biết các tờ truyền đơn thu giữ được ở nhà bà Châu được dùng để phát tán trong các dịp lễ nhằm mục đích lật đổ chế độ.

Chỉ trong vòng chưa đầy một tháng qua, công an Việt Nam đã bắt giữ ít nhất 5 người bị cáo buộc tham gia tổ chức nói trên. Việc bắt giữ chủ yếu được thực hiện vào dịp lễ 2/9 và những người bị bắt đã bị cáo buộc chuẩn bị rải truyền đơn vào dịp này.

Ngày 29/8, công an Sài Gòn đã bắt quả tang bà Nguyễn Thị Hường 56 tuổi rải truyền đơn chống đảng.Công an đã tịch thu ở nhà bà này 1 ngàn tờ truyền đơn cùng các phương tiện như máy in, máy tính và điện thoại…

Cùng với bà Hường, công an Sài Gòncũng bắt giữông Trần Văn Linh 67 tuổi. Ông Linh có nhiệm vụ thực hiện khảo sát các địa điểm đông người tại Sài Gòn như công viên, trường học và bệnh việnđể chuẩn bị cho việc rải truyền đơn.

Vào các ngày 29/8 và 31/8, công an hai tỉnh Lâm Đồng và Hậu Giang cũng đã bắt giữ hai người đàn ông với cáo buộc tham gia tổ chức của ông Đào Minh Quân là ông Phạm Hoàng 67 tuổi và ông Vương Văn Hồng Nam 61 tuổi.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/kien-giang-woman-arrested-with-leaflet-south-vietnam-flag-dao-minh-quan-09222024081448.html

3/ UKRAINA OANH KÍCH MỘT TRONG 3 KHO ĐẠN LỚN NHẤT CỦA NGA.

Nhà cầm quyền nước Nga vào ngày 21/9 đã ban hành tình trạng khẩn cấp tại thành phố Tikhoretsk ở tây nam nước Nga và cho di tản người dân sau khi Ukraina khẳng định đã dùng drone phá hủy một kho đạn dược ở khu vực này.

Một vụ nổ lớn kéo dài nhiều phút và sau đó nhiều tiếng nổ vang lên. Trên mạng xã hội, nhiều video được đưa lên cho thấy một đám cháy khổng lồ ở Tikhoretsk. Theo quân đội Ukraina, nhiều drones có lẽ đã oanh kích một kho đạn tại Nga và là một địa điểm chủ chốt cho hoạt động  của quân đội Nga.

Nhà cầm quyền Nga chưa xác nhận mục tiêu này, nhưng dù vụ nổ không gây thương vong nào, nhưng đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại địa phương để tổ chức trợ giúp người dân.

Cuộc tấn công bằng drone nhằm vào các kho quân sự Nga dường như là một chiến lược mới của quân đội Ukraina. Trong cùng một đêm, thành phố Tver ở phía tây nước Nga cũng cho biết là đã bị tấn công nhưng không cung cấp tin chi tiết.

Bộ quốc phòng Nga khẳng định đã bắn hạ 101 drones của Ukraina trong đêm. Trước đó vào hôm thứ Tư 18/9, tại thành phố Toropets, một số người dân đã được di tản sau một đám cháy lớn

Trong khi đó, chính quyền vùng Kharko cho biết trong đêm 21/9, Nga đã oanh kích nhiều khu dân cư khiến 21 người bị thương, trong đó có ba trẻ em tuổi từ 8 đến 17.

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240922-ukraina-gia-t%C4%83ng-oanh-k%C3%ADch-kho-%C4%91%E1%BA%A1n-d%C6%B0%E1%BB%A3c-c%E1%BB%A7a-nga

4/ DO THÁI RA LỆNH ĐÓNG CỬA ĐÀI TRUYỀN HÌNH AL JAZEERA Ở TÂY NGẠN.

Lực lượng Do Thái đã đột kích vào trụ sở của đài truyền hình Al Jazeera tại thành phố Ramallah ở Tây ngạn vào sáng sớm hôm qua 22/9, trao lệnh của tòa án quân sự, yêu cầu đóng cửa hoạt động.

Đài này có trụ sở tại Qatar đã phát sóng trực tiếp cảnh binh sĩ Do Thái mang theo vũ khí xông vào văn phòng và trao lệnh đóng cửa cho ông Walid al-Omari, trưởng văn phòng ở Ramallah, buộc phải đóng cửa trong 45 ngày.

Quân đội Do Tháicho biết văn phòng đã bị niêm phong và máy móc bị tịch thu.Quân đội nói thêm là lệnh này được ký sau khi đánh giá tình báo xác định các văn phòng đang được xử dụng "để kích động khủng bố và yểm trợ các hoạt động khủng bố".

Theo tuyên bố của Do Thái thì các chương trình phát sóng của đài này gây nguy hiểm cho an ninh và trật tự công cộng ở cả khu vực và nhà nước Do Thái.

Đài Al Jazeera lập tức gọi cuộc đột kích là "hành vi tội phạm" và cho rằng chính phủ Do Thái phải chịu trách nhiệm về sự an toàn của các nhà báo. Đài này cho biết là họ sẽ có hành động pháp lý để bảo vệ các quyền lợi của mình.

Bộ trưởng truyền thông Do Tháiđã xác nhận việc đóng cửa đài này trong một tuyên bố. Ông này gọi Al Jazeera là "cơ quan ngôn luận" của Hamas ở Gaza và của Hezbollah do Iran hậu thuẫn ở Li Băng.

Vào tháng 5, chính phủ Do Thái đã cấm Al Jazeera hoạt động bên trong lãnh thổ, và đã đột kích một khách sạn ở Jerusalem mà đài này xử dụng làm văn phòng.

https://www.voatiengviet.com/a/7793970.html

No comments:

Post a Comment