Friday, December 20, 2019

Tin Tức: Thứ Sáu, ngày 20 tháng 12 năm 2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân Khanh Bá Cơ trình bày sau đây.

CÁN BỘ BỊ KHỞI TỐ VÌ LÀM GIẢ HỒ SƠ CHẤT ĐỘC DA CAM
Công an tỉnh Thái Bình vừa khởi tố, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với 4 nữ cán bộ tại tỉnh này về tội môi giới hối lộ. Theo tin từ  truyền thông Việt Nam, nhóm người này đã nhận hàng trăm triệu đồng của nhiều cá nhân trong và ngoài tỉnh để làm giả hồ sơ bịnh nhân chất độc da cam nhưng không làm được và cũng không trả lại tiền. Bốn người bị khởi tố là: Phạm Thị Thúy, cán bộ xã Đông Cường,  Phạm thị Tâm, cán bộ xã Hồng Việt, Mai Thị Nghi, cán bộ xã Thăng Long, huyện Đông Hưng, Nguyễn Thị Thu Trang, cán bộ Sở Lao động – Thương binh & Xã hội tỉnh Thái Bình. Ngoài ra, Trần Hùng Cường, cán bộ Phòng Dạy nghề, Sở Lao động – Thương binh & Xã hội tỉnh Thái Bình bị khởi tố, bắt tạm giam về tội Nhận hối lộ.

VIỆT NAM BỊ HẠ ĐIỂM TÍN DỤNG
Ngày 18/12, Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody’s Investors Service (Moody’s) chính thức ra thông báo điều chỉnh triển vọng tín nhiệm của Việt Nam xuống mức ‘Tiêu cực,” sau khi đã đưa hồ sơ tín dụng của Việt Nam vào diện theo dõi hạ bậc vào ngày 9/10.
Theo thông báo được đăng tải trên trang web của tổ chức này, Việt Nam vẫn còn tiềm ẩn rủi ro chậm trả nghĩa vụ nợ gián tiếp của Chính phủ, chưa có những giải pháp rõ ràng để cải thiện công tác phối hợp giữa các cơ quan liên quan, cũng như tăng cường tính minh bạch về quản lý nợ được chính phủ bảo lãnh. Đồng thời, nhà nước Việt Nam phải tiếp tục đi vay nợ mới để trả nợ cũ còn tồn đọng.
VẼ DỰ ÁN BẤT ĐNG SẢN TRÊN ĐẤT NÔNG NGHIỆP, GIÁM ĐỐC HƯNG THỊNH PHÁT BỊ BẮT
Theo tin của báo Dân Trí, ngày 19/12, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bình Thuận đã ra quyết định khởi tố và phối hợp với Công an Quận 9, Sài Gòn, thực hiện lệnh bắt giữ Nguyễn Hữu Kha – Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển địa ốc Hưng Thịnh Phát tại trụ sở doanh nghiệp trên đường Lê Văn Việt. Nguyễn Hữu Kha bị khởi tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Dù chưa được cấp phép làm dự án, chưa chuyển đổi thành đất ở nhưng công ty Hưng Thịnh Phát vẫn vẽ thành các dự án nhà ở cao cấp trên những mảnh đất nông nghiệp rồi bán cho nhiều người. Đây là một doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, hoạt động tương tự như Công ty Alibaba, bán đất nền trên đất nông nghiệp. Công ty này chưa có dự án nào được cấp có thẩm quyền ở Bình Thuận phê duyệt nhưng vẫn rao bán đất nền rầm rộ.
Theo nhiều người, từ tháng 11/2018 đến nay, Công ty Hưng Thịnh Phát đã mở bán ít nhất 10 dự án khu dân cư tại Bình Thuận như City 1, City 2, City 3, Hàm Liên 1, Phong Nẫm…
Hiện hàng trăm khách hàng đã đóng tiền cho Công ty Hưng Thịnh Phát rất lo lắng vì nguy cơ mất trắng tài sản.
VIỆT NAM HY VỌNG TRUNG QUỐC NGỪNG CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN BIỂN ĐÔNG NĂM 2020
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam, ông Nguyễn Quốc Dũng phát biểu tại một hội thảo tạị Viện Nghiên cứu Đông Nam Á ở Singapore mới đây: “Tôi hi vọng rằng, trong thời gian chúng tôi giữ cương vị chủ tịch ASEAN, Trung Quốc sẽ thể hiện sự kiềm chế và ngưng các hoạt động trên Biển Đông”.
Các hoạt động của Trung Quốc mà ông Dũng nhắc tới bao gồm việc cho tàu thăm dò địa chất Hải Dương 8 cùng hàng loạt tàu hải giám hoạt động tại vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam tại Bãi Tư Chính trong nhiều tháng.
Ông Dũng nói thêm rằng: “Những gì Trung Quốc đã làm là rất đáng báo động và đe dọa không chỉ Việt Nam mà còn các quốc gia khác…”
Việt Nam sẽ đảm nhận chức chủ tịch luân phiên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) vào năm 2020.
TRUNG CỘNG DỰ ĐỊNH LẬP 2 HÀNG KHÔNG MẪU HẠM ĐỂ ĐE DỌA ĐÀI LOAN VÀ BIỂN ĐÔNG
Theo tin từ Tạp chí quân sự Naval and Merchant Ship có trụ sở ở Bắc Kinh viết rằng thay vì chiến đấu đơn độc, tàu Sơn Đông sẽ hợp tác với tàu Liêu Ninh để tạo ra một nhóm tác chiến hùng mạnh hơn hầu ngăn chặn các tàu Mỹ và Nhật tiếp cận đảo Đài Loan, khi các tàu này tới hỗ trợ các lực lượng đòi độc lập.
Sơn Đông, Hàng không mẫu hạm mới của Trung cộng, có thể kết hợp với chiếc Liêu Ninh, mẫu hạm đầu tiên của Trung cộng, hình thành một đội tác chiến sẽ cắt đứt đường tiếp cận của các tàu quân sự nước ngoài và cô lập đảo Đài Loan.
Ngoài ra, các chiến đấu cơ của nhóm tàu tác chiến mới còn có nhiệm vụ ngăn, không cho các máy bay thả bom tầm xa của Mỹ cất cánh lên từ căn cứ không quân trên đảo Guam. Mục đích là để chặn máy bay Mỹ tấn công các đội hình vận tải đổ bộ của Quân và tàu ngầm Trung cộng.
TỔNG THỐNG HOA KỲ, ÔNG DONALD TRUMP BỊ LUẬN TỘI
Ông Donald Trump vừa trở thành tổng thống thứ ba trong lịch sử Hoa Kỳ bị Hạ viện luận tội, mở đường cho phiên tòa của Thượng viện để quyết định ông có bị phế truất hay không.
Ngày 18/12 vừa qua, Hạ viện Hoa Kỳ đã bỏ phiếu cho hai điều khoản luận tội – rằng tổng thống đã lạm dụng quyền lực, và đã cản trở Quốc hội.
Cả hai điều khoản này đều phù hợp với luật pháp của các đảng – với hầu hết đảng viên Dân chủ bỏ phiếu ủng hộ luận tội và toàn bộ đảng viên Cộng hòa bỏ phiếu chống.
Khi cuộc bỏ phiếu diễn ra, Tổng thống Trump đang có bài phát biểu tại một cuộc vận động tranh cử ở tiểu bang Michigan.
Cuộc bỏ phiếu cho điều khoản đầu tiên nghĩa là ông Trump đã bị luận tội, xếp ông cùng với hai tổng thống khác trong lịch sử nước Mỹ – Andrew Johnson và Bill Clinton – và thiết lập một phiên tòa tại Thượng viện cho chức tổng thống của ông.
Cùng trong ngày 18/12, ông Trump đã viết một bức thư mà ông ký tên gửi tới Chủ tịch Hạ viện, bà Nancy Pelosi,  cáo buộc các nghị sĩ Đảng Dân chủ theo đuổi một “nỗ lực đảo chính bất hợp pháp, mang tính đảng phái” và tuyên chiến với nền dân chủ Mỹ trong khi họ tìm cách truất quyền ông vì thúc ép Ukraine điều tra đối thủ chính trị Joe Biden.

No comments:

Post a Comment