Tuesday, February 19, 2019

Tin tức ngày thứ Hai, 18.02.2019

Tin Tức

Mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức với Vân HàNguyên Khải.

1)  HÀ NỘI VẪN ĐÀN ÁP LỄ TƯỞNG NIỆM 40 NĂM CUỘC CHIẾN VIỆT – HOA
Mặc dù cho phép báo chí trong nước đăng bài viết về các diễn biến của cuộc chiến biên giới Việt – Hoa, nhưng nhà cầm quyền Hà Nội vẫn cương quyết đàn áp những công dân yêu nước tổ chức các buổi tưởng niệm 40 năm cuộc chiến đẫm máu này.

Tại Sài Gòn và Hà Nội, lực lượng an ninh đã cô lập, bao vây và bám sát những người từng xuống đường phản đối quân Tàu xâm chiếm Hoàng Sa và Trường Sa. Từ tờ mờ sáng, đông đảo công an, mật vụ và tay sai của đảng đã dàn quân khắp mọi ngả đường dẫn đến tượng đài đức Thánh Trần ở Sài Gòn và tượng đài Lý Thái Tổ ở Hà Nội.
Trước đó, vào hôm thứ Bảy 16/2, một công văn mật của bộ công an bị tiết lộ trên mạng, nội dung ra lệnh cho thuộc cấp phải chú ý ngăn chận các thành viên thuộc Câu lạc bộ Lê Hiếu Đằng tổ chức các buổi lễ, mà bộ công an cáo buộc là “lợi dụng cuộc chiến biên giới phía bắc 17/2/1979 để gây rối trật tự trị an”.
Theo các nguồn tin trên mạng xã hội, hàng chục công dân yêu nước ở các tỉnh thành đã bị câu lưu trong tuần qua, khi tổ chức các buổi lễ tưởng niệm những người dân đã chết trong cuộc chiến chống quân xâm lược phương bắc.

2)  TRỢ LÝ CỦA ÔNG KIM JONG- UN ĐANG THĂM NHÀ MÁY SAM SUNG
Hai trưởng ban tổ chức của Hoa Kỳ và Bắc Hàn đều đang có mặt tại Hà Nội. Phía Bắc Hàn là ông Kim Chang Son, chánh văn phòng phủ chủ tịch Bắc Hàn và là người đặc trách nghi lễ, trong cuộc gặp gỡ thượng đỉnh lần thứ nhất ở Singapore vào năm ngoái. Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc dẫn các nguồn tin hôm 17/2 đưa rằng, ông Kim Chang Son và các quan chức khác đã tới Hà Nội hôm 16/2 để chuẩn bị công tác hậu cần, trong cuộc họp thượng đỉnh lần 2 giữa lãnh tụ Kim Jong Un và Tổng thống Trump vào ngày 27 và 28/2.
Phái đoàn của ông Kim Chang Son rời nhà khách của chính phủ Việt Nam ở Hà Nội vào lúc 7 giờ sáng ngày 16/2 và đi tới Bắc Ninh, nơi đặt cơ sở sản xuất dây chuyền lắp ráp điện thoại thông minh của Samsung.  Ngoài ra, phái đoàn này cũng sẽ đi thăm tỉnh Thái Nguyên, nơi đặt một nhà máy sản xuất điện thoại thông minh khác của Samsung.
Về phái đoàn Hoa Kỳ, ông Daniel Walsh đã đến Hà Nội từ hôm thứ Sáu 15/2.


3)  CÔNG AN HÀ NỘI GIA TĂNG ĐÀN ÁP TRƯỚC HỘI NGHỊ TRUMP – KIM
Lực lượng công an Hà Nội đã nhận lệnh tăng cường đàn áp giới đấu tranh cho nhân quyền, và ngăn chận các cuộc xuống đường khi diễn ra hội nghị thượng đỉnh Trump – Kim vào cuối tháng này.
Theo lời của công an Hà Nội cho biết, 96 biệt đội đã được thành lập để trấn áp “tội phạm” trước thềm hội nghị thượng đỉnh, với các cuộc tuần tra và kiểm soát an ninh sẽ diễn ra từ 11 giờ đêm đến 5 giờ sáng mỗi ngày.
Bên cạnh đó, giới quan chức quận, huyện và xã, phường cũng nhận lệnh tăng cường bảo vệ an ninh, phối hợp với công an để giám sát mọi hoạt động của những người bất đồng chính kiến, và ngăn chận các cuộc xuống đường đòi dân chủ và nhân quyền cho Việt Nam.

4)  GIA ĐÌNH CÔ ĐOÀN THỊ HƯƠNG MONG MỎI ÔNG KIM JONG-UN TRỢ GIÚP VỤ ÁN
Gia đình cô Đoàn Thị Hương, một trong các nghi can đang bị bắt giam ở Mã Lai, vừa lên tiếng kêu gọi lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong-un hãy trợ giúp cho cô Hương sớm được trả tự do trong vụ ám sát ông Kim Jong-nam, người anh em cùng cha khác mẹ của ông Jong-un.
Ông Đoàn Văn Thạnh, cha cô Hương, cho biết là con gái mình đã gọi điện thoại về nhà vào hôm trước Tết, kêu gọi người thân và bạn bè cầu nguyện cho cô. Theo trình bày của ông Thạnh, gia đình chỉ cầu mong ông Kim Jong-un tuyên bố cô Hương không phải thủ phạm chủ chốt, mà chỉ là người bị lợi dụng trong trò chơi mang tính chính trị, thì đủ giúp cô Hương thoát khỏi bản án tử hình.

5)  NÔNG DÂN MIỀN NAM LẠI LO LẮNG VÌ ĐIỆP KHÚC “ĐƯỢC MÙA THÌ MẤT GIÁ”
Mặc dù sắp bước vào đợt thu hoạch lúa gạo ở đồng bằng sông Cửu Long nhưng giới nông dân lại vô cùng lo âu vì giá cả sẽ sụt giảm mạnh, sau khi giới lái buôn tuyên bố là họ đang thiếu vốn để mua lúa.
Trong mấy ngày qua, một bầu không khí ảm đạm đang diễn ra ở các huyện Châu Thành, Lai Vung, thuộc tỉnh Đồng Tháp, vì vắng bóng giới lái buôn, khác với cảnh nhộn nhịp của các vụ đông xuân trước đây. Một nông dân than thở cho biết là trước Tết, loại lúa IR50404 còn bán được 4.800 đồng một ký thì hiện tại rao bán 4.300 đồng cũng không ai mua.
Giới chức tỉnh Sóc Trăng cũng cho biết, giới nông dân tỉnh này đang khốn đốn vì giá mua rất thấp và số lượng thu mua cũng không nhiều. Lý do là vì nhiều đại lý đã tự ý bỏ hợp đồng thu mua. Tình trạng này cũng diễn ra ở các tỉnh thành miền nam, điển hình như Cần Thơ có 81.000 mẫu lúa, dự trù thi hoạch được 570.000 tấn nhưng hợp đồng thu mua chỉ vào khoảng 15.000 tấn.

6)  THỦ TƯỚNG NHẬT ĐỀ CỬ ÔNG DONALD TRUMP LÃNH GIẢI NOBEL HÒA BÌNH
Thủ tướng Nhật, Shinzo Abe, đã đề cử Tổng thống Mỹ Donald Trump cho giải Nobel Hòa Bình vào mùa thu năm ngoái nhưng không trúng giải.
Tiết lộ nói trên do nhật báo Asahi loan tải vào hôm qua, sau khi ông Trump vào tuần trước cho biết ông được Thủ tướng Abe đề cử lãnh giải sau cuộc gặp gỡ lịch sử với lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong-un, để đàm phán về hòa bình cho bán đảo Triều Tiên. Theo lời của ông Trump, ông Abe đã gửi cho ông một phó bản của lá thư đề cử dài 5 trang có lời văn rất hay.
Đồng thời, tháng 4 năm ngoái, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cũng cho biết ông Trump xứng đáng nhận giải Nobel, vì những nỗ lực đàm phán việc chấm dứt chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

No comments:

Post a Comment