Monday, February 4, 2019

Tin tức ngày thứ Hai, 04.02.2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức với Vân Hà và Nguyên Khải.

1)  GẦN 50 NGƯỜI CHẾT VÌ TAI NẠN GIAO THÔNG TRONG 2 NGÀY CẬN TẾT
Theo báo cáo chưa đầy đủ của bộ công an Việt Nam, chỉ trong hai ngày 28 và 29 tháng Chạp, đã có 47 người tử nạn và hơn 70 người bị thương tích trong các vụ tai nạn giao thông trên toàn quốc.
Tất cả các tai nạn nói trên đều diễn ra trên đường phố. Cũng theo báo cáo của bộ công an thì hơn 4.000 tài xế đã bị phạt vạ vì vi phạm giao thông, 400 xe cộ bị tịch thu và 165 người bị tước bằng lái xe.
Cần nhắc lại, hằng năm có khoảng 10.000 người dân Việt Nam thiệt mạng trong các tai nạn giao thông, và hàng chục ngàn người khác bị tàn phế. Đặc biệt là trong những ngày lễ hay ngày Tết, số người tử nạn càng cao hơn vì lái xe lúc say rượu và ma tuý.

2) CÁC NGHỊ SĨ CHÂU ÂU ĐỀ NGHỊ VIỆT NAM TRẢ TỰ DO CHO NHÀ HOẠT ĐỘNG HOÀNG ĐỨC BÌNH
9 dân biểu Nghị viện Châu Âu hôm 1/2 đã gửi một bức thư tới Chủ tịch nước kiêm bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng, kêu gọi việc trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho nhà hoạt động về môi trường và quyền của người lao động Hoàng Đức Bình. Lý do là Việt Nam bắt giam và xử án tù nhà hoạt động Hoàng Đức Bình đã đi ngược lại với các quy định trong Công ước Quốc tế về các quyền dân sự và chính trị, mà Việt Nam là một thành viên.
Như tin đã loan trước đây, ông Hoàng Đức Bình bị bắt giữ vào tháng 5/2017 và bị kết án tù 14 năm vào tháng 2/2018, theo các điều 330 và 331 của Bộ luật Hình sự về chống người thi hành công vụ và lợi dụng các quyền tự do dân chủ để xâm phạm lợi ích nhà nước.

3) PHNOM PENH BÁC BỎ THÔNG TIN MÀ HÀ NỘI ĐƯA NÓI VỀ DÂN VIỆT Ở CAMPUCHIA
Theo tờ Phnom Penh Post loan tin vào ngày 1 tháng 2, dẫn lời ông Keo Vanthan, Phó Tổng Giám đốc Tổng cục di trú, thuộc Bộ Nội vụ của Campuchia, bác bỏ tin mà Vietnam News nói là có từ 70% đến 80% người Việt đang sống tại Campuchia đã được chính phủ nước này cấp giấy tờ hợp pháp để tiến tới xin quyền công dân.
Ông Keo Vanthan nói rằng “Một số người đã được Bộ Nội Vụ chấp nhận và được cấp giấy cư trú dài hạn. Một số vẫn chưa có giấy cư trú dài hạn nhưng vẫn nói là họ có giấy tờ hợp pháp của Campuchia, những giấy tờ này là không hợp lệ và chúng tôi sẽ thu hồi”.
Cục di trú Campuchia đang tiến hành thu hồi tất cả những giấy tờ bất hợp pháp của những dân nhập cư thuộc mọi quốc tịch đến Xứ Chùa Tháp, cho dù đó là những người nhập cư đã sống tại nước này trong một thời gian dài.

4)  MỘT TƯỚNG LÃNH VENEZUELA ỦNG HỘ TỔNG THỐNG LÂM THỜI GUAIDO
Trong một biến chuyển vô cùng thuận lợi cho ông Juan Guaido, tổng thống lâm thời Venezuela, một vị tướng Không Quân, bất ngờ tuyên bố thừa nhận ông Guaido là tổng thống chính danh của đất nước và kêu gọi các đồng đội của mình hãy tiếp tay lật đổ chế độ Nicolas Maduro.
Trong đoạn phim được công bố trên mạng hôm thứ Bảy 2/2, Trung tướng Francisco Yanez tuyên bố không công nhận chế độ độc tài Maduro và ủng hộ nghị sĩ Guaido làm tổng thống Venezuela. Tướng Yanez cũng tuyên bố là 90% binh sĩ không ủng hộ nhà độc tài Maduro và luôn đứng về phía dân chúng. Vị tướng này nhấn mạnh là việc ông Maduro ra lệnh cho quân đội trấn áp dân chúng càng đẩy người dân vào cảnh chết đói và bệnh tật.
Vào hôm qua, Chủ nhật 3/2, cũng là kỳ hạn cuối cùng mà khối Âu châu đưa ra trong tối hậu thư buộc ông Maduro phải tổ chức một cuộc tuyển cử mới, nếu không thì Âu châu sẽ chuyển sang ủng hộ ông Guaido làm tổng thống.

5)  HOA KỲ CÓ THỂ ĐƯA QUÂN SANG VENEZUELA
Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình vào hôm qua, Chủ nhật 3/2, Tổng thống Donald Trump không bác bỏ giả thuyết là Hoa Kỳ sẽ đưa quân sang Venezuela để lật đổ chế độ độc tài Nicolas Maduro.
Trả lời câu hỏi là ông có muốn đàm phán với ông Maduro không, ông Trump cho biết là mấy tháng trước ông Maduro có đưa ra đề nghị gặp gỡ, nhưng ông Trump bác bỏ vì không còn gì để đàm phán, chỉ có một lựa chọn duy nhất là ông Maduro phải ra đi.
Về việc đưa quân sang Venezuela, ông Trump thẳng thắn cho rằng đó là một lựa chọn rất đáng để cân nhắc. Vào tháng trước, ông Maduro cảnh cáo là Hoa Kỳ sẽ sa lầy tại Venezuela, tương tự như Việt Nam, nếu Mỹ đưa quân đội sang Venezuela.

No comments:

Post a Comment