Wednesday, February 6, 2019

Tin tức ngày thứ Tư, 06.02.2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân và  Hướng Dương trình bày sau đây

1)  BLOGGER TRƯƠNG DUY NHẤT CÓ THỂ BỊ BẮT CÓC Ở THÁI LAN.
Giới quan sát viên quốc tế đang hoài nghi là blogger Trương Duy Nhất, một cây bút được nhiều người biết đến, đã bị mật vụ Việt Nam bắt cóc trên đường phố Thái Lan vào hai tuần trước. Lần cuối cùng mà ông Nhất liên lạc với thân nhân và bạn bè là vào ngày 24/1, kèm với bài phân tích về tình hình Venezuela. Vào hôm sau, ông Nhất đã đến gặp Cao ủy Tỵ nạn LHQ ở Bangkok để điền đơn xin tỵ nạn chính trị nhưng sau đó ông biệt tích. Sau nhiều ngày dò hỏi, cảnh sát Thái Lan xác nhận là họ không hề bắt giữ blogger Trương Duy Nhất.
Theo nhận định của blogger Người Buôn Gió, có lẽ ông Nhất đã bị các nhân viên tình báo quân đội Việt Nam bắt cóc theo lệnh của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Lý do là vì ông Nhất là dân Đà Nẵng, tức cùng quê quán với ông Phúc, nên nắm giữ nhiều dữ liệu về băng đảng của ông Phúc ở thành phố này.
Cần nhắc lại, blogger Trương Duy Nhất từng lãnh án 2 năm tù vào năm 2013 vì các bài viết phê phán chế độ và điều đáng chú ý là ông trưng dẫn nhiều dữ liệu được cho là “bí mật” của giới lãnh đạo cao cấp CS Việt Nam.

2)  BẾN BẠCH ĐẰNG – SÀI GÒN VÀ HỒ GƯƠM – HÀ NỘI NGẬP RÁC.
Cho đến sáng sớm mùng Một tết, tức thứ Ba 5/2, rác ngập các tuyến đường quanh bến Bạch Đằng ở Sài Gòn và Hồ Gươm ở Hà Nội, với số lượng chưa từng có từ nhiều năm qua. Đây là lượng rác thải, đa số là rác nhựa, mà người dân quăng bừa trong đêm giao thừa, khi chờ xem pháo bông.
Tại Sài Gòn, rác tràn ngập trên các con đường, kéo dài từ bờ sông Sài Gòn đến đường Nguyễn Huệ. Tại công viên Bạch Đằng thì không chỉ có rác, mà còn vương đầy mùi bia rượu và nước tiểu vào sáng Mồng Một.
Tại Hà Nội, du khách đến bất cứ xó xỉnh nào quanh hồ Gươm đều thấy từng đống rác. Rác nhiều đến mức đoạn đường này trắng cả một vùng và vướng vô xe gắn máy khi qua lại nơi đây.

3)  TRUNG CỘNG KÊU GỌI THỐNG NHẤT ĐÀI LOAN NGÀY ĐẦU NĂM MỚI.
Trước thềm năm mới Kỷ Hợi 2019, quân đội Trung Cộng đã tung ra một cuốn phim lắp ráp hình ảnh các chiến đấu cơ đang bay lượn trên không, mà phía dưới là các công trình biểu tượng và danh lam thắng cảnh của Đài Loan.
Cuốn phim được lồng một bản nhạc, đề cập đến tình huynh đệ hàng ngàn năm qua giữa Hoa Lục và Đài Loan, với lời kêu gọi “các huynh đệ Đài Loan hãy quay về với đất mẹ”.
Để đáp lại, quân đội Đài Loan cũng cấp tốc tung ra một đoạn phim dài 90 giây, với tiểu đề “Tự do không miễn phí”, với các giàn phi đạn được phóng lên và các cuộc tập trận quy mô của binh sĩ Đài Loan. Cuốn phim đưa ra một thông điệp là quân đội Đài Loan luôn sẵn sàng chiến đấu, ngay cả trong những ngày Tết.

4)  NGÔI MỘ KARL MARX Ở LONDON LẠI BỊ ĐẬP PHÁ.
Ngôi mộ của lý thuyết gia Karl Marx, cha đẻ của chủ nghĩa cộng sản, lại bị đập phá bằng búa ở nghĩa trang Highgate thuộc thủ đô London của Anh.
Đây không phải là lần đầu tiên ngôi mộ của ông bị đập phá. Vào năm 1970, đã có người đặt bom muốn san bằng ngôi mộ này, thậm chí có người dùng dây xích muốn giật sập bức tượng khắc khuôn mặt ông Marx. Trong vụ đập phá mới nhất, tấm bia bằng đá cẩm thạch bị đập bằng búa khiến một số mẫu tự bị văng mất. Ban quản trị nghĩa trang vẫn chưa xác định được là vụ đập phá đã xảy ra vào lúc nào.
Theo tài liệu của CS, lý thuyết gia Karl Marx ra đời vào năm 1818 ở Đức và đã sống lưu vong tại nhiều nước trước khi qua đời tại London vào năm 1883.

5)  HỎA HOẠN TẠI MỘT CHUNG CƯ Ở PARIS: 10 NGƯỜI THIỆT MẠNG.
Ít nhất là 10 người, trong đó có một em bé, đã thiệt mạng trong trận hỏa hoạn tại một chung cư 8 tầng ở miền nam Paris vào rạng sáng thứ Hai 4/2, giờ địa phương. Khoảng 30 người khác, trong đó có 6 nhân viên cứu hỏa, cũng bị thương trong vụ hỏa hoạn này.
Giới chức Paris hoài nghi đây là một vụ phóng hỏa đốt nhà chứ không phải tai nạn và một nghi phạm là phụ nữ đã bị bắt giữ. Theo lời kể của nhân chứng thì ngọn lửa đã nhanh chóng bao trùm hai tầng của tòa chung cư được xây dựng từ thập niên 1970, khiến cư dân hốt hoảng chạy lên các tầng cao nhất hoặc leo sang các mái nhà kế cận. Hơn 50 người sau đó được nhân viên cứu hỏa dùng thang cứu thoát.

6)  LIÊN MINH CHÂU MỸ LA TINH KÊU GỌI QUÂN ĐỘI VENEZUELA ĐẢO CHÍNH.
Trong phiên họp vào hôm qua ở Canada, đa số các thành viên thuộc nhóm Lima, tức liên minh các nước Nam Mỹ, lên tiếng kêu gọi quân đội Venezuela ủng hộ Tổng thống lâm thời Juan Guaido để giải quyết cơn khủng hoảng chính trị và kinh tế của đất nước trong vòng ôn hòa.
Được thành lập vào năm 2017 ở Peru, nhóm Lima gồm 14 nước Nam Mỹ cộng với Canada, với mục tiêu trợ giúp chế độ Nicolas Maduro. Tuy nhiên hơn 10 quốc gia Nam Mỹ khác lại chống đối nhà độc tài Maduro, trong đó có Brazil, Argentina và Chile.
Hiện nay, nhóm Lima đã quay sang ủng hộ ông Guaido, đối thủ của ông Maduro. Trong phiên họp nói trên, thủ tướng Canada, ông Justin Trudeau tuyên bố sẽ chi ra 40 triệu Mỹ kim để viện trợ nhân đạo cho người dân Venezuela đang lánh nạn ở các nước láng giềng.

7) CÁC NƯỚC ÂU CHÂU TIẾP TỤC TẨY CHAY TẬP ĐOÀN HOA VI CỦA TRUNG CỘNG.
Làn sóng tẩy chay các thiết bị của tập đoàn viễn thông Hoa Vi (Huawei) đang tiếp diễn ở Âu châu vì lo sợ tập đoàn này đang trợ giúp cơ quan tình báo Trung Cộng thu thập các dữ liệu bí mật của Âu Châu.
Trong báo cáo mới nhất được công bố vào hôm qua, thứ Ba 5/2, giám đốc tình báo Na Uy khẳng định là có nhiều nguy hiểm khi sử dụng các thiết bị viễn thông của Hoa Vi vì theo quy định của Bắc Kinh các tập đoàn kinh tế Trung Cộng phải có nghĩa vụ hỗ trợ kỹ thuật cho sở tình báo Trung Cộng.
Báo cáo này được đưa ra sau khi các công ty Na Uy bắt đầu thay thế các thiết bị cuả Hoa Vi mà họ sử dụng trong hệ thống 4G suốt mấy năm qua. Trước đó, Tiệp Khắc cũng loại tập đoàn Hoa Vi ra khỏi danh sách nhà thầu xây dựng hệ thống thuế khóa có trị giá 20 triệu Âu kim.

No comments:

Post a Comment