Wednesday, May 16, 2018

Tin tức ngày thứ Tư, 16 tháng 5, 2018

Tin Tức

HÀNG LOẠT SAI PHẠM VỀ ĐẤT ĐAI ĐANG BỊ PHANH PHUI.
Chỉ một tuần sau khi người dân Thủ Thiêm ồ ạt tố cáo các sai phạm về trưng thu đất đai ở quận này thì nhà cầm quyền tại nhiều tỉnh thành đang gấp rút dập tắt làn sóng phẫn nộ của dư luận về các vụ cưỡng chế đất đai.

Vào hôm qua, nhà cầm quyền tại Sài Gòn cho biết là đã tìm thấy 7 sai lầm trong việc phát mãi khu đất rộng gần nửa mẫu ở quận Nhất để xây dựng khách sạn sang trọng, trung tâm thương mại, chung cư và văn phòng cho thuê. Trong khi đó thì tại Đà Nẵng, chủ tịch thành phố này ra lệnh phải thu hồi ngay 2 lô đất ven biển đã bán ra cho một người “không có tên trên giấy tở”. Cũng vào hôm qua thì nhà cầm quyền tỉnh Kiên Giang ra lệnh cho quan chức huyện Phú Quốc phải ngưng các vụ phân lô và mua bán đất đai đang diễn ra sôi nổi trên hòn đảo này, với hàng loạt các vụ phá rừng, san lấp và xây dựng bất hợp pháp. Tại thành phố Cần Thơ thì nhà cầm quyền huyện Cờ Đỏ ra lệnh hủy bỏ các quyết định cưỡng chế đất đai trước đây vì các quan chức đã lợi dụng để lấn chiếm gấp đôi số đất của dân.
Trong khi đó thì giới thanh tra bộ tài chánh ra lệnh cho quan chức tỉnh Cà Mau phải giải thích về hàng loạt lô đất đã được giao cho các công ty tư nhân nhưng không qua đấu giá.
MỘT LINH MỤC BỊ CẤM XUẤT CẢNH VÌ TRỢ GIÚP THƯƠNG PHẾ BINH VNCH.
Linh mục Đinh Hữu Thoại, thuộc giáo phận Đà Nẵng, đã bị ngăn chận, không cho xuất cảnh sang Hoa Kỳ vào đầu tuần này.
Theo lời kể của LM Thoại, vào sáng thứ Hai 14/5, bộ đội biên phòng tỉnh Kon Tum đã chận không cho ông sang bên kia biên giới sau khi kiểm tra giấy tờ của ông và cho biết là ông nằm trong danh sách bị cấm xuất cảnh. Theo nhận định của LM thoại thì có lẽ ông bị cấm vì đã tổ chức các sinh hoạt trợ giúp thương phế binh VNCH.
Đây không phải là lần đầu tiên LM Thoại bị ngăn chận không cho xuất cảnh. Vào năm 2011, Ngài cũng bị ngăn chận tại ải Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh.

BIỂU TÌNH CHỐNG Ô NHIỄM, 7 PHỤ NỮ TÂY NINH BỊ KẾT ÁN TÙ.

Một tòa án ở tỉnh Tây Ninh vào hôm qua đã kết án từ 24 tháng đến 30 tháng tù treo đối với 7 phụ nữ đã tham gia xuống đường ngăn chận các xe chở đất đá gây ô nhiễm môi trường ở xã Tân Phú, huyện Tân Châu vào tháng 11 năm ngoái.
Bảy phụ nữ đều bị kết tội “gây rối trật tự công cộng” sau khi họ “đắp mô” trên hương lộ để ngăn chận các xe chở cát của công ty Việt – Úc gây khói bụi mịt mù trên con đường đất này. Trước đó công ty này đã chấp nhận đối thoại với dân, đưa ra các lời hứa hẹn nhưng cuối cùng không thực hiện, dẫn đến cuộc chận đường vào ngày 11/12 năm ngoái, gây gián đoạn giao thông khoảng 3 tiếng đồng hồ.
CÔNG AN TẠI SÀI GÒN THỪA NHẬN TÌNH TRẠNG MẤT AN NINH.
Trong cuộc họp báo vào hôm qua về cái chết của 2 “hiệp sĩ đường phố”, Thiếu tướng Phạm Anh Minh, phó giám đốc công an tại Sài Gòn lên tiếng thừa nhận là lực lượng của ông chỉ đủ đương đầu với bọn tội phạm chứ không thể chấm dứt làn sóng tội phạm ở thành phố này.
Cũng theo lời ông Minh thì các nhóm trộm cướp ở Sài Gòn càng ngày càng hung bạo hơn và sẵn sàng giết người. Thế nhưng ông Minh lại mong muốn có thêm nhiều băng “hiệp sĩ” vì nhiều công an đã về hưu có thể tham gia vào các nhóm này.
Trong phần biện minh cho vai trò công an, ông Minh nhấn mạnh là lực lượng này đang bị cắt giảm nhân số và việc giải quyết tội phạm không chỉ là trách nhiệm của công an mà là của cả guồng máy chính trị.

HỘI ĐỒNG BẢO AN LHQ HỌP KHẨN VÌ LÀN SÓNG BẠO LOẠN Ở DẢI GAZA.

Hội đồng Bảo an LHQ vào hôm qua đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp sau khi bạo loạn nổ ra ở dải Gaza, với 60 người Palestine bị bắn chết và hơn 2 ngàn người khác bị thương trong các cuộc xung đột với binh sĩ Do Thái.
Vào hôm qua, hàng trăm ngàn người dân Palestine tiếp tục xuống đường để tưởng niệm ngày mà họ gọi là Nakba (tức thảm họa), tức ngày mà Do Thái lập quốc vào năm 1948. Nhà cầm quyền Palestin ở dải Gaza muốn LHQ mở cuộc điều tra về việc Do Thái nổ súng giết người vào hôm thứ Hai 14/5 nhưng Hoa Kỳ cương quyết phản đối LHQ ra nghị quyết lên án quân đội Do Thái.
Mặc dù không thể ra nghị quyết lên án nhưng trong thông cáo báo chí, Hội đồng Bảo an LHQ đã bày tỏ sự phẫn nộ và chia buồn với gia đình những nạn nhân đã chết trong cuộc bạo loạn đẫm máu này.
BẮC HÀN ĐỘT NGỘT HỦY BỎ BUỔI HỌP VỚI NAM HÀN.
Nhà cầm quyền Bắc Hàn vào hôm qua đã đột ngột hủy bỏ buổi họp với Nam Hàn với lý do phản đối cuộc tập trận không quân giữa Hoa Kỳ và Nam Hàn.
Theo tuyên bố của thông tấn xã Bắc Hàn thì cuộc tập trận giữa không lực Hoa Kỳ và Nam Hàn đã đi ngược lại thỏa thuận “ngưng khiêu khích lẫn nhau” mà hai miền Nam – Bắc Hàn đã ký kết trong cuộc gặp gỡ thượng đỉnh vào tháng trước. Tuy nhiên bộ quốc phòng Hoa Kỳ ngay sau đó ra thông cáo nói rằng cuộc thao diễn không quân này là một phần trong cuộc tập trận thường niên của Hoa Kỳ và Nam Hàn nhằm thẩm định khả năng phòng thủ chứ không phải khiêu khích Bắc Hàn.
Trong khi đó thì bộ ngoại giao Hoa Kỳ cũng ra thông cáo cho biết là đang tiếp tục chuẩn bị cho buổi gặp gỡ lịch sử giữa Tổng thống Donald Trump và lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong-un vào ngày 12/6 tại Singapore.

No comments:

Post a Comment