Wednesday, May 23, 2018

Tin tức ngày Chủ Nhật, 20 tháng 5, 2018

Tin Tức

Tòa án cấp cao tại Saigon phản đối bản án về vụ dâm ô với trẻ em ở Vũng Tàu
Sau những phản ứng gay gắt của công chúng đối với bản án “treo” về tội “dâm ô với trẻ em” do Tòa án CSVN tại Vũng Tàu đối với Nguyễn Khắc Thủy, 78 tuổi đời và 52 tuổi đảng, một Tòa án Cấp cao tại Saigon đã có quyết định hủy bản án và tạm đình chỉ công tác đối với chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Huỳnh Ngọc Thiện. Không chỉ người dân mà các đại biểu quốc hội cũng đã lên tiếng phản đối bản án này. Phóng viên của hãng AP cho rằng phiên tòa này đã phỉ nhổ vào công lý và biến luật pháp nước Cộng hòa XHCN Việt Nam thành trò hề!

Khi kháng nghị vụ án này, Lãnh đạo Tòa án Cấp cao tại Saigon khẳng định rằng họ có đủ căn cứ để kháng nghị, chứ không phải vì bị dư luận áp lực mà kháng nghị.
Khởi tố nữ phó chánh án ở Hà Nội nhận 300 triệu đồng ‘chạy án’
Thứ sáu, 18/5, viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao tại Hà Nội đã khởi tố bà Thẩm phán Lê thị Bích Anh với tội danh: thẩm phán nhận hối lộ 300 triệu với thỏa thuận chỉ tuyên án treo cho bị cáo, trong phiên tòa xét xử vụ án cố ý gây thương tích xảy ra vào ngày 8/10/2016 tại xã Hồng Hà, huyện Đan Phương, thành phố Hà Nội.
Sự việc xảy ra là ngày 2/8/2017, bà thẩm phán Bích Anh đã nhận 300 triệu đồng của chị gái bị cáo tên Nguyễn văn Kiên, với thỏa thuận là bị cáo Kiên chỉ bị bà Bích Anh tuyên án treo. Nhưng trong phiên toà ngày 4/8/2017, bà lại tuyên án tù 3 năm 6 tháng. Vì thế, gia đình bị cáo cho rằng họ đã bị bà thẩm phán gạt tiền, nên kiện bà thẩm phán lên viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao.
Viện KSND Tối cao cấm bà Bích Anh ra khỏi nơi cư trú, đồng thời đình chỉ các chức vụ về chính quyền, đảng viên đối với bà Bích Anh.
Mỹ lên án Trung cộng về việc cho oanh tạc cơ hạ cánh xuống Hoàng Sa
Trong một bản thông báo công bố ngày 18/05, Không Quân Trung cộng cho biết gần đây họ đã cho các oanh tạc cơ trong đó có loại H-6K, có khả năng mang bom hạt nhân, đã tập trận tấn công một mục tiêu giả định trên biển, đồng thời tập cất cánh và hạ cánh trên các đảo và rạn san hô ở Biển Đông.
Trước sự việc này, Bộ Quốc Phòng Mỹ đã lập tức lên tiếng tố cáo, cho đây là hành vi gây mất ổn định trong vùng. Căn cứ vào đoạn video được đài truyền hình trung ương Trung cộng công bố, Hoa Kỳ nhận ra nơi diễn tập là đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa, hiện bị Trung cộng chiếm đóng, tuy nhiên Việt Nam và Đài Loan đều tuyên bố chủ quyền. Theo hãng tin AP của Mỹ, thì từ đảo Phú Lâm ở Hoàng Sa, các oanh tạc cơ loại H-6K có khả năng tấn công toàn bộ vùng Đông Nam Á.
Đô đốc Harris được đề cử làm đại sứ Mỹ tại Nam Hàn
Ngày 18/5, Đô đốc Harry Harris, Tư lệnh Bộ Chỉ huy của Mỹ ở Thái Bình Dương, một người có quan điểm quân sự diều hâu, đã được Tổng thống Mỹ Donald Trump đề cử làm đại sứ Mỹ tại Nam Hàn. Đô đốc Harris từng tuyên bố Bắc Hàn là mối đe dọa an ninh khẩn cấp nhất đối với Hoa Kỳ ở khu vực châu Á, ông cũng mạnh mẽ chỉ trích việc Trung cộng quân sự hóa và xây đảo nhân tạo ở Biển Đông, đồng thời ủng hộ việc bố trí hệ thống phòng thủ phi đạn THAAD ở Nam Hàn. Theo các nhà phân tích, việc đề cử này cho thấy chính quyền của Tổng thống Donald Trump đang tập trung mọi nỗ lực và sự chú ý vào bán đảo Triều Tiên trước cuộc hội đàm với Kim Jong-Un dự trù sẽ diễn ra vào tháng sau, dù Bắc Hàn đã đe dọa có thể tẩy chay cuộc họp này. Về cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông Trump và ông Kim, ông Harris từng phát biểu rằng ông không mấy lạc quan về cuộc gặp gỡ này.
Một sĩ quan và một thường dân Bắc Hàn vượt biên sang Nam Hàn
Thứ sáu, 18/05, một sĩ quan và một thường dân Bắc Hàn đã vượt biển bằng một con tàu nhỏ để đến Nam Hàn. Con tàu chở hai người đã được khám phá ở phía bắc đảo Baengnyeong, nằm sát giới tuyến Bắc-Nam. Kể từ sau cuộc gặp gỡ thượng đỉnh giữa Kim Jong Un và Moon Jae In ngày 27/4, thì đây là vụ đào tị đầu tiên từ Bắc Hàn và là vụ thứ 14 kể từ năm 2000. Từ trước đến nay, đã có hơn 30.000 người Bắc Hàn vượt biên, nhưng rất ít người đi theo ngả biên giới vì đi ngả này hết sức nguy hiểm.
Cựu điệp viên Nga Skripal đã xuất viện ở Anh
Thứ sáu, 18/5, các quan chức y tế Anh cho biết: ông Sergei Skripal, cựu điệp viên Nga, từng bị tấn công bằng chất độc thần kinh cách đây hơn hai tháng, vừa được xuất viện trong tình trạng sức khỏe khả quan. Ông Skripal, 66 tuổi, là một cựu đại tá quân báo Nga, đã từng khai báo cho Anh về hàng chục điệp viên của Nga. Vì thế, khi ông ta và con gái, Yulia, bị bất tỉnh vì chất độc thần kinh trên một chiếc ghế ở thành phố Salisbury hôm 4/3, thì Anh cáo buộc rằng Nga đứng đằng sau vụ ám sát này, từ đó dẫn đến cuộc khủng hoảng giữa các nước phương Tây và Nga. Các nước phương Tây, kể cả Hoa Kỳ, đã trục xuất hơn 100 nhà ngoại giao Nga. Nhưng Nga hoàn toàn phủ nhận bất kỳ sự dính líu nào vào vụ đầu độc này, và trả đũa bằng hành động trục xuất tương tự.
Để bảo đảm an toàn cho hai cha con ông Skripal, cơ quan an ninh đã không tiết lộ bất kỳ chi tiết nào về nơi ở mới của họ.
Máy hành khách của Cuba lâm nạn khiến hơn 100 người chết
Thứ sáu, 18/5, sau khi cất cánh từ phi trường quốc tế ở Havana, một máy bay Boeing 737 của Cuba chở 114 hành khách đã lao thẳng xuống một cánh đồng khoai mì khiến hơn 111 người chết, chỉ có 3 người sống sót nhưng bị thương rất nặng. Đây là tai nạn máy bay lớn thứ ba của Cuba kể từ năm 2010. Các tai nạn máy bay xảy ra trong những năm qua được cho là do Cuba không thể mua được những máy bay thuộc thế hệ mới nhất và các phụ tùng máy bay vì lệnh cấm vận thương mại của Mỹ.
Núi lửa tại Hawaii phun lên cao 9 ngàn mét, có thể còn mạnh hơn
Sau khi hoạt động trở lại từ đầu tháng 5, núi lửa Kilauea tại Hawaii đã phun ra cột tro khói bụi cao hơn 9.000 mét vào thứ năm, 17/5. Các nhà khoa học cảnh báo rằng núi lửa có thể còn nhiều đợt phun trào dung nham mạnh hơn sắp diễn ra. Hàng nghìn người dân trong vùng đã phải di tản kể từ khi núi lửa Kilauea có dấu hiệu hoạt động bất thường hồi đầu tháng 5. Kilauea là một trong những núi lửa hoạt động mạnh nhất thế giới.

No comments:

Post a Comment