Monday, January 15, 2018

Tin tức ngày thứ Hai, 15.1.2018

Tin Tức

HOA KỲ KÊU GỌI HÀ NỘI TRẢ TỰ DO CHO ÔNG NGUYỄN VĂN OAI
Chính phủ Hoa Kỳ và tổ chức Giám sát Nhân quyền (HRW) đã cùng lên tiếng yêu cầu bạo quyền Hà Nội hãy trả tự do cho nhà đấu tranh Nguyễn Văn Oai 36 tuổi, trước khi diễn ra phiên xử phúc thẩm tại Nghệ An vào hôm nay.

Trong thông cáo báo chí, tổ chức Giám sát Nhân quyền nhấn mạnh là ông Oai chỉ thực hiện quyền tự do ngôn luận khi lên tiếng chống đối Trung Cộng xâm chiếm Biển Đông và bảo vệ quyền lợi của giới công nhân. Chính vì thế, thông cáo yêu cầu bạo quyền Hà Nội hãy hủy bỏ các cáo buộc đối với ông Oai.
Cần nhắc lại là ông Oai từng bị Hà Nội bỏ tù 4 năm. Khi mãn hạn tù vào năm 2015, ông tiếp tục tham gia vào các cuộc biểu tình phản đối thảm họa Formosa, sau đó bị bắt giam và bị tòa sơ thẩm Nghệ An tuyên án 5 năm tù vào tháng 9 năm ngoái.
THU HỒI HÀNG LOẠT SỮA PHÁP BỊ NHIỄM TRÙNG
Hơn 12 triệu hộp sữa trẻ em, do tập đoàn Lactalis của Pháp sản xuất, đang được thu hồi trên toàn thế giới, trong đó có nhiều loại sữa đang bày bán ở VN.
Vụ thu hồi này diễn ra kể từ tháng 12 năm ngoái, sau khi vi khuẩn salmonella được tìm thấy tại một nhà máy của tập đoàn Lactalis. Tại châu Âu có hơn 53 trường hợp nhiễm bệnh sau khi dùng các loại sữa của tập đoàn trên.
Theo số liệu của Tổng cục Quan Thuế VN thì vào tháng 12 năm ngoái, VN đã nhập cảng khoảng 20,000 hộp sữa của tập đoàn Lactalis, với các nhãn hiệu như Celia Mama, Celia Expert và Celia Cereline.
VN KHIẾU NẠI VỀ VIỆC HOA KỲ ĐÁNH THUẾ CÁC LOẠI CÁ VIỆT
Vào tuần trước, VN đã đệ đơn khiếu nại lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về việc Hoa Kỳ đánh thuế chống bán phá giá các loại cá nhập cảng từ VN.
Trong đơn khiếu nại, VN cáo buộc Hoa Kỳ đã vi phạm luật lệ của Tổ chức Thương mại Thế giới khi áp đặt loại thuế này, mà không có bằng chứng cho thấy là các hải sản VN bị bán phá giá.
Đây không phải lần đầu tiên mà VN đệ đơn khiếu nại Hoa Kỳ lên tổ chức Thương mại Thế giới. Hai lần trước là nhằm phản đối Hoa Kỳ áp dụng thuế chống phá giá đối với các loại tôm Việt. Đến cuối năm 2016, Hoa Kỳ đã đồng ý hủy bỏ mức thuế này.
Cần nói thêm, Hoa Kỳ đã trở thành thị trường xuất cảng hải sản lớn nhất của VN. Chỉ tính riêng loại cá phi lê đông lạnh, VN đã thu về hơn 520 triệu Mỹ kim vào năm ngoái.
HÀNG LOẠT BOT LỘ PHÍ BỊ THẤT THỦ TRONG 2 NGÀY QUA
Vào chiều Chủ nhật 14/1, BOT Sông Phan ở tỉnh Bình Thuận đã trở nên náo loạn vì bị trả bằng tiền lẻ, khiến cảnh kẹt xe kéo dài mấy cây số trên quốc lộ 1. Trong khi đó, kể từ hôm thứ Bảy, tình trạng náo loạn và thất thủ tiếp tục diễn ra ở các BOT T1 và T2 ở tỉnh Cần Thơ, và BOT Sóc Trăng.
Theo tường thuật của báo chí thì làn sóng trả bằng tiền lẻ tại BOT Sông Phan khởi sự từ chiều hôm qua, sau đó cư dân sinh sống chung quanh cũng kéo đến la hét phản đối trạm này. Tuy nhiên, giới chức giao thông vẫn khẳng định là BOT Sông Phan không nằm sai vị trí, và bộ này chưa nhận được thư yêu cầu miễn phí cho cư dân xung quanh trạm.
Trong khi đó thì tình hình vẫn tiếp tục căng thẳng ở các BOT Cần Thơ và Sóc Trăng vào cuối tuần qua, khiến xe cộ phải xếp hàng dài nhiều cây số trên quốc lộ 91. Thậm chí, sau khi xả trạm các tài xế vẫn tiếp tục đậu xe và không chịu di chuyển.
HAWAII HỖN LOẠN SAU KHI CÓ BÁO ĐỘNG VỀ HỎA TIỄN ĐANG BAY ĐẾN
Đảo Hawaii đã lâm vào cảnh náo loạn vào cuối tuần qua, sau khi một lời báo động khẩn cấp được tung ra, nội dung cho biết là một hỏa tiễn đang trên đường bay tới hòn đảo xinh đẹp này.
Chỉ 18 phút sau, nhà chức trách Mỹ vội vã bác bỏ báo động này và cho biết nguyên nhân là do một nhân viên đã nhấn nhầm nút trên hệ thống báo động. Vụ báo động giả này đang được điều tra.
Cần biết, vào cuối năm ngoái, giới chức Hawaii đã thiết lập một hệ thống báo động, sau khi Bắc Hàn đe dọa sẽ bắn hỏa tiễn đến Hoa Kỳ.

No comments:

Post a Comment