Thứ Ba, 16.02.2016
Mỗi lần TBT Nguyễn Phú Trọng phát ngôn thì chúng ta lại cảm thấy chán ngán và không biết tại sao đất nước Việt Nam lại sản sinh một con người đầu óc hẹp hòi như thế trong kỷ nguyên tin học này. Mời quý thính giả đài ĐLSN nghe phần Bình Luận của Nguyễn Hưng Quốc với tựa đề: "Dân chủ và kỷ cương."sẽ được Hướng Dương trình bày để kết thúc chương trình phát thanh DLSN tối hôm nay.
Sau khi Đại hội đảng lần thứ XII bế mạc, Nguyễn Phú Trọng có một cuộc
họp báo ngắn, 30 phút, trong đó, ông thú nhận là chính ông cũng bị bất
ngờ trước việc ông được tái đề cử và cuối cùng, tái đắc cử chức tổng bí
thư với ("gần như") 100% phiếu bầu. Quan trọng hơn, khi trả lời các câu
hỏi của phóng viên, ông khẳng định hai ý: Thứ nhất, tất cả các cuộc bầu
cử trong đại hội đều đúng quy trình, đúng tiêu chuẩn, và đặc biệt, rất
dân chủ. Ông nhắc lại lời nhận định của ai đó trong đại hội: "Đại hội
này dân chủ đến thế là cùng." Thứ hai, cuối buổi họp báo, ông nhấn mạnh:
"Hiện nay, bao nhiêu đoàn thể, tổ chức chính trị ra đời, nhưng vẫn phải
có kỷ cương. Đất nước không có kỷ cương thì rối loạn, mất ổn định, như
vậy Việt Nam không thể phát triển."
Trước hết, về chuyện dân chủ, có thể Nguyễn Phú Trọng nghĩ và tin như
thế thật. Có điều cái nghĩ và niềm tin của ông về dân chủ khác hẳn với
chúng ta. Đó mới chính là vấn đề.
Với Nguyễn Phú Trọng, dường như cứ hễ có người cầm lá phiếu bỏ vào
thùng là có dân chủ. Khi những lá phiếu ấy là phiếu kín, gắn liền với
quyết định của người bầu, ngay cả khi nó trái với ý định của cấp trên,
tính chất dân chủ lại càng rõ nét. Nhưng đó chỉ là hình thức, một trong
những hình thức của dân chủ. Không thể đồng nhất việc bỏ phiếu và dân
chủ. Có vô số những cuộc bỏ phiếu mà vẫn không có dân chủ. Như các cuộc
bỏ phiếu trong các kỳ đại hội đảng, chẳng hạn.
Biểu hiện phi dân chủ đầu tiên trong các cuộc bầu cử ở đại hội đảng
là: đó chỉ là những cuộc bầu cử trong nội bộ 1.510 đại biểu của đảng
cộng sản chứ không phải của dân chúng. Những đại biểu ấy đều là đảng
viên, được chính quyền trung ương hoặc địa phương chọn. Những đại biểu
ấy bầu ra Ban Chấp hành Trung ương và Ban Chấp hành Trung ương bầu ra Bộ
Chính trị và Tổng Bí thư. Ở đây chúng ta thấy rõ hai điều: Một, dân
chúng hoàn toàn bị loại trừ. Từ đầu đến cuối, dân chúng hoàn toàn không
có tiếng nói nào cả. Hai, ngay cả 4,5 triệu đảng viên trong cả nước cũng
bị loại trừ: Các đại biểu được lựa chọn từ trên xuống chứ không phải từ
dưới lên.
Biểu hiện phi dân chủ thứ hai là ở quy chế bầu cử trong đại hội. Tất
cả các ứng cử viên cho mỗi chức danh đều được Bộ Chính trị hoặc Ban Chấp
hành Trung ương chỉ định. Không có ai được tự ứng cử. Các đại biểu tham
dự đại hội có thể đề cử nhưng người được đề cử phải xin rút, sau đó,
đại hội sẽ bỏ phiếu đồng ý hay không đồng ý với việc rút tên ấy. Tất cả
các đại biểu đều hiểu rõ người được đề cử ấy trái với ý muốn của Bộ
Chính trị, do đó, luôn luôn bỏ phiếu đồng ý, và hậu quả là tất cả những
người được đề cử trong đại hội đều bị loại. Như vậy, chúng ta thấy rất
rõ, dù được quyền bỏ phiếu, tất cả các đại biểu đều phải tuân lệnh của
Bộ Chính trị. Như vậy, cái gọi là tự do bỏ phiếu ấy chỉ là chuyện hình
thức. Đó không phải là dân chủ.
Biểu hiện thứ ba của tính chất phi dân chủ nằm ở tiêu chuẩn bầu cử.
Thường, dưới chế độ dân chủ, khi bầu giới lãnh đạo, người ta căn cứ trên
tài năng và tài năng ấy được thấy rõ nhất qua hai khía cạnh: khả năng
hoạch định chính sách và khả năng thực hiện chính sách. Ở Việt Nam, tất
cả những người được đảng đề cử đều không có cơ hội trình bày các chính
sách của mình bởi lẽ đơn giản là không có ai có thể có chính sách riêng
cả. Hậu quả là mọi lá phiếu, ngay cả khi được tự do lựa chọn, cũng chỉ
căn cứ trên quan hệ xã hội hay quan hệ chính trị là chính. Đó không phải
là một sự lựa chọn dân chủ.
Tuy nhiên, điều cần làm sáng tỏ là nhận định thứ hai của Nguyễn Phú Trọng: "Không có kỷ cương thì rối loạn".
Nhận định ấy, thật ra, không có gì mới lạ. Ở đâu cũng thế. Ngay ở
phương Tây, dưới các chế độ dân chủ, người ta cũng đều nghĩ thế. Tự bản
chất, mọi sự rối loạn đều xuất phát, trước hết, từ sự thiếu kỷ cương.
Vấn đề ở đây là: thế nào là kỷ cương?
Ở Tây phương, nói đến kỷ cương là nói, trước hết, đến luật pháp. Một
xã hội kỷ cương là một xã hội thượng tôn luật pháp, ở đó, mọi người, từ
dân chúng đến giới lãnh đạo, đều phải làm việc và hành xử đúng theo quy
định của luật pháp. Không có người nào, tuyệt đối không có người nào, kể
cả những người lãnh đạo cao nhất, được quyền đứng bên ngoài hay bên
trên luật pháp. Với Nguyễn Phú Trọng, cái gọi là kỷ cương ấy chỉ có
nghĩa đơn giản là mọi người phải chấp nhận sự lãnh đạo độc tôn và tuyêt
đối của đảng Cộng sản.
Khi đề cao kỷ cương, Nguyễn Phú Trọng chỉ muốn nhấn mạnh một số điểm:
Một, Việt Nam là một đất nước độc đảng; hai, với tính chất độc đảng ấy,
Việt Nam không công nhận bất cứ hình thức đối lập nào, kể cả hình thức
đối lập nhẹ nhàng và hoà bình nhất là sự phản biện của giới trí thức;
ba, Việt Nam cũng không thừa nhận sự tồn tại của xã hội dân sự vốn, tự
bản chất, thoát ra ngoài sự lãnh đạo độc tôn của đảng Cộng sản. Nói cách
khác, với Nguyễn Phú Trọng, kỷ cương là đặt mọi sự dưới sự kiềm chế và
kiểm soát khe khắt của đảng của ông.
Với cách hiểu như thế, khái niệm kỷ cương hoàn toàn trái ngược với
khái niệm dân chủ vốn đề cao sự đa nguyên và sự phân tán quyền lực. Có
thể nói, theo cách hiểu ấy, xã hội càng kỷ cương bao nhiêu, nó lại càng
mất dân chủ bấy nhiêu.
Chỉ trong một cuộc họp báo kéo dài 30 phút, Nguyễn Phú Trọng đã tự
mâu thuẫn với chính ông khi, một mặt, khoe khoang tính chất dân chủ của
chế độ, mặt khác, lại đề cao cái gọi là kỷ cương với cách hiểu là nhất
nhất đều phải tuân theo sự lãnh đạo của đảng. Vậy mà ông có vẻ kiêu hãnh
về "trình độ lý luận" của mình ghê lắm (khi ông cho tổng bí thư phải là
người miền Bắc và có... lý luận!)
Chán.
Nguyễn Hưng Quốc
No comments:
Post a Comment