Friday, June 27, 2014

Đừng để thế giới khinh thường Việt Nam nữa

Thứ Sáu 27.06.2014   
Ngày 20 tháng 6 năm 2014, Việt Nam đã trở lại Geneve để trả lời vể những khuyến nghị mà Hội Đồng Nhân Quyển Liên Hiệp Quốc đã nêu ra trong phiên kiểm điểm định kỳ ngày 5 tháng 2 vừa qua. Trong ấy VN đã khước từ 45 điều quan trọng. Kính mời quí thính giả nghe quan điểm của LLDTCNTQ về sự kiện này với chủ đề "đứng để thế giới khinh thường Việt Nam nữa" qua giọng đọc của Hải Nguyên.
Thưa quí thính giả,
Sau 4 năm cam kết cải thiện nhân quyển ở VN kể từ 2009, ngày 5 tháng 2 năm 2014, nhà cầm quyềnCSVN phải ra trước Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc để tường trình thành quả theo kiểm điểm định kỳ phổ quát. Trong lần báo cáo này, phái đoàn VN đã khoe khoang thành tích nhân quyền bằng hoàng loạt những bảng thống kế với các con số vượt chỉ tiêu đạt được thành tích rực rỡ tốt đẹp không một quốc gia nào trên thế giới có thể sánh kịp.
Thế nhưng trong phần chất vấn thì rõ ràng ông nói gà, bà nói vịt, người ta hỏi một đàng thì VN trả lời một nẻo. Không phải VN không hiểu câu hỏi, mà là vì bản chất quanh co, lươn lẹo và dối trá, nên cố tình nói vòng vo để lấp liếm che đậy những điều sai trái của họ.
Khi nghe một bản báo cáo dài lê thê chứa đựng đầy dẫy những con số ảo nhằm khoe thành tích, đó là trò lố bịch trước những nhà ngoại giao và chuyên viên quốc tế, mà trong tay họ có đầy đủ chứng cớ về những vi phạm nhân quyền của VN. Hà Nội phải biết rằng các quốc gia có bang giao với VN, họ có đủ tai mắt và thừa trí tuệ để biết đâu là sự thật. Do đó đã có đến 227 khuyến nghị yêu cầu VN thực hiện để cải thiện nhân quyền trong 4 năm tới.
Sau hơn 4 tháng kể từ ngày 5 tháng 2 năm 2014, ngày 20 tháng 6 vừa qua, VN đã trở lại Geneve Thụy Sĩ để trả lời về những khuyến nghị mà cộng đồng quốc tế đã nêu ra. Trong đó Việt Nam đã bác bỏ 45 khuyến nghị với lý do: những khuyến nghị này không phản ảnh trung thực vì thiếu thông tin, hoặc can thiệp sâu vào nội bộ của Việt Nam.
Trong số 182 khuyến nghị mà VN chấp nhận phần nhiều là những điều không liên quan đến quyền chính trị và xã hội rất quan trọng. Còn 45 điều Hà Nội khước từ bao gồm quyền tự do bày tỏ quan điểm, tự do hội họp, tự do lập hội, tự do tôn giáo, tự do ngôn luận, quyền của người lao động, quyền đất đai, và quyền được xét xử công bằng. Nhất là một số điều mơ hồ trong bộ luật hình sự như điều 258, 79, 88 mà Hà Nội cố tình sử dụng để trấn áp những người họ không hài lòng. Những điều Hà Nội bác bỏ chính là gốc rễ, là nguyên do dẫn đến những vi phạm khác; đó cũng là gốc rễ, là nguyên do dẫn đến dân chủ, tự do, và nhân quyền, sẽ xoi mòn và đánh sập chế độ độc tài đảng trị của CSVN.
Hà Nội tiếp tục ngụy biện rằng vì truyền thống văn hóa, vì hoàn cảnh riêng của mỗi quốc gia mà việc áp dụng các chuẩn mực nhân quyền cũng khác nhau. Lối ngụy biện này không ai chấp nhận được, ngay trong lời mở đầu của Bản Tuyên Ngôn Độc Lập mà Hồ Chí Minh đã long trọng đọc tai vườn hoa Ba Đình ngày 2 tháng 9 năm 1945 nguyên văn như sau: "Hỡi đồng bào cả nước,
Tất cả mọi người đều sinh ra có quyền bình đẳng. Tạo hóa cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm được; trong những quyền ấy, có quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc".
Lời bất hủ ấy ở trong bản Tuyên ngôn Độc lập năm 1776 của nước Mỹ. Suy rộng ra, câu ấy có ý nghĩa là: tất cả các dân tộc trên thế giới đều sinh ra bình đẳng, dân tộc nào cũng có quyền sống, quyền sung sướng và quyền tự do.
Bản Tuyên ngôn Nhân quyền và Dân quyền của Cách mạng Pháp năm 1791 cũng nói: Người ta sinh ra tự do và bình đẳng về quyền lợi; và phải luôn luôn được tự do và bình đẳng về quyền lợi.
Đó là những lẽ phải không ai chối cãi được".
Đảng CSVN ngày nay đã phản bội những gì họ đã cam kết trước cộng đồng thế giới, điều mà 69 năm trước Hồ Chí Minh tuyên bố. Như thế CS Hà Nội cũng phủ nhận sự bình đẳng giữa con người và con người trong một quốc gia và sự bình đẳng giữa các dân tộc trên thế giới.
Bộ ngoại giao của chính quyền Hà Nội cho rằng chấp nhận 182 khuyến nghị trong xố 227 nghĩa là chấp nhận đến 80% những khuyến nghị, chứng tỏ thiện chí muốn cải thiện rất cao của VN. Nhận định này hoàn toàn phi lý và vô nghĩa, vì con số và tỷ lệ không quan trọng bằng phẩm chất và yếu tính của mỗi vấn đế. Chỉ cần nhìn vào 3 điều khoản 258, 79 và 88 của bộ luật hình sự, và phương cách hành sử của hệ thống tư pháp VN thỉ đủ thấy tính cách phi nhân như thế nào, khi họ luôn luôn nói rằng ở VN không có tù nhân lương tâm mà chỉ có những kẻ phạm pháp.
Một đặc tính gian trá và xảo quyệt khác của CSVN là cam kết và hứa hẹn thật nhiều, còn việc thi hành lại là một việc khác. Do đó các cam kết bảo vệ nhân quyền của Việt Nam trái ngược với thực tế những gì đang diễn ra là nhà nước Việt Nam tiếp tục vi phạm một cách có hệ thống các quyền quan trọng của con người.
Tóm lại, nếu CSVN vẫn tiếp tục con đường gian trá để lừa phỉnh dư luận thế giới, mà vì nguyên tắc ngoại giao người ta không lên tiếng công khai chỉ trích, nhưng thật sự họ đã coi thường đến độ khing miệt Việt Nam, đó là một thiệt hại lớn không phải chỉ cho chính phủ CS mà cho cả dân tộc Việt Nam trên trường quốc tế nữa.
Cám ơn quí thính giả đã lắng nghe quan điểm của chúng tôi.
LLDTCNTQ

No comments:

Post a Comment