Friday, June 13, 2014

Tin tức ngày thứ Sáu, 13.06.2014

HÀ NỘI LÉN LÚT XÉT XỬ NHÀ VĂN PHẠM VIẾT ĐÀO

Thân nhân nhà văn Phạm Viết Đào vào hôm qua cho biết là tòa án Hà Nội đã âm thầm mở phiên phúc thẩm xét xử ông Đào với phán quyết là giữ nguyên án tù 15 tháng mà tòa sơ thẩm đã đưa ra trước đây.
Phiên tòa diễn ra vào ngày 9/6 vừa qua nhưng gia đình và luật sư biện hộ đều không được thông báo, mặc dù một tuần trước đó họ đã đến gặp các quan chức để hỏi thăm lịch trình nhưng không được trả lời. Cần nhắc lại, nhà văn Phạm Viết Đào là một khuôn mặt quen thuộc trong phong trào đấu tranh chống quân Tàu xâm lược. Ông Đào đã thu thập rất nhiều tài liệu và thực hiện các cuộc phỏng vấn những tướng tá, binh sĩ đã tham gia trong cuộc chiến biên giới Hoa – Việt vào năm 1979. Em trai ông cũng là một trong những binh sĩ hy sinh trong cuộc chiến bảo vệ biên cương nói trên.

CÔNG ĐOÀN ĐỘC LẬP VN RA TUYÊN CÁO HOẠT ĐỘNG CÔNG KHAI

Một tuyên cáo của Liên đoàn Lao động Việt Tự do, ký ngày 9/6 đang được phổ biến rộng rãi trên truyền thông lề dân, nội dung tuyên bố liên đoàn sẽ công khai hoạt động để bảo vệ quyền lợi đích thực cho các công nhân trong nước. Bản tuyên cáo mở đầu bằng lời lên án chế độ cộng sản luôn rêu rao là đại diện cho giai cấp công nông nhưng thực tế là đã phản bội hai giai cấp này, mà bằng chứng là hàng triệu dân oan sống lay lắt trên toàn quốc và hàng trăm ngàn công nhân đang bị bóc lột tàn nhẫn ở các cơ xưởng ngoại quốc. Chính vì thế, nhiều năm trước đã có 3 tổ chức độc lập được ra đời nhằm tranh đấu cho quyền lợi của nông dân và công nhân, nhưng đều bị bạo quyền VN đàn áp mạnh mẽ. Ba tổ chức đó là Công đoàn Độc lập VN, Hiệp hội Đoàn kết Công nông VN và Phong trào Lao động Việt.
Bản tuyên cáo cho biết là kể từ ngày 9/6 vừa qua, Liên đoàn gồm 3 tổ chức nói trên quyết định công khai hoạt động tại VN và yêu cầu bạo quyền VN phải trả tự do cho những người đã tranh đấu cho quyền lợi của công nhân, đặc biệt là Đỗ Thị Minh Hạnh, Đoàn Huy Chương và Nguyễn Hoàng Quốc Hùng. Trong khi đó thì vào hôm qua, bạo quyền VN loan báo là sẽ thành lập một biệt đội phản ứng nhanh tại các kh công nghiệp, có nhiệm vụ trấn áp các vụ bạo loạn tương tự như đã xảy ra ở tỉnh Bình Dương. Lực lượng này sẽ thuộc quyền chỉ huy của sở công an tỉnh Bình Dương.

HOA KỲ KÊU GỌI CHẤM DỨT CÁC VỤ KHIÊU KHÍCH Ở BIỂN ĐÔNG

Trong cuộc gặp gỡ giới chức ngoại giao ASEAN vào hôm qua, một quan chức cao cấp Mỹ đưa ra lời kêu gọi các quốc gia tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông hãy chấm dứt ngay lập tức các hành động khiêu khích để giảm bớt tình trạng căng thẳng. Trong khi đó thì Trung Cộng giận dữ phủ nhận lời tố cáo của VN là Trung Cộng đang điều thêm nhiều chiến hạm hải quân đến khu vực giàn khoan Hải Dương 981 thuộc vùng lãnh hải VN. Phát biểu tại Miến Điện, phụ tá ngoại trưởng Mỹ, ông Daniel Russel, nói rằng ông đưa ra đề nghị nói trên là để các quốc gia phải nhận biết thế nào là cách ứng xử một cách ôn hòa thay vì tiếp tục khiêu khích lẫn nhau. Cần nhắc lại là suốt mấy năm qua, lập trường của Hoa Kỳ là các nước trong khu vực Biển Đông phải soạn thảo và đồng thuận về một số nguyên tắc ứng xử trong các tranh chấp về chủ quyền biển đảo, mà mục đích chính là bảo vệ sự an toàn cho tuyến hàng hải quan trọng tại vùng biển này. Ông Russel nói thêm là tình trạng căng thẳng đang gia tăng nhanh chóng ở khu vực, kể từ khi Trung Cộng đưa giàn khoan khổng lồ đến thềm lục địa VN, đồng thời xây dựng cơ sở hạ tầng tại các hòn đảo ở Trường Sa mà họ đánh chiếm được từ tay VN và Philippines.

VÌ NỢ CÔNG GIA TĂNG QUÁ NHANH, NHÀ NƯỚC VN VAY NỢ MỚI ĐỂ TRẢ NỢ CŨ

Đứng trước tình trạng chi tiêu vượt mức khiến cho mức nợ công gia tăng nhanh chóng, nhà nước VN phải đi vay nợ mới với lãi xuất cao để có thể thanh toán các món nợ cũ, theo tiết lộ của một chuyên gia kinh tế VN. Tiến sĩ Lê Đăng Doanh cho biết thêm là sự mập mờ trong việc điều hành guồng máy nhà nước và hệ thống kinh tế quốc doanh đang tiếp tục dẫn đến tình trạng thiếu minh bạch và cản trở tiến trình cải cách hệ thống tài chính và lãnh vực quốc doanh. Cần biết là vào thứ Tư vừa qua, chủ tịch quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cũng cảnh cáo là mức nợ công của VN đang "đe dọa nền tài chính vĩ mô". Ông Hùng cũng chỉ trích biện pháp vay nợ mới để trả nợ cũ là khá nguy hiểm vì "nợ sẽ chồng lên nợ".

ĐỘNG ĐẤT DỒN DẬP Ở ĐẬP THỦY ĐIỆN SÔNG TRANH 2

Chỉ trong vòng 2 phút đã xảy ra hai cuộc động đất, kèm theo các tiếng nổ vang trời, ở khu vực thủy điện Sông Tranh 2 vào chiều hôm qua. Người dân ở huyện Bắc Trà My cho biết là trận động đất đầu tiên kéo dài 5 giây, trong khi giới chức huyện này cho biết là mấy tuần qua không có mưa lớn nên mực nước hồ Sông Tranh vẫn ở mức khá thấp. Theo loan báo của giới chức viện Vật lý Địa cầu VN thì hai trận động đất nói trên có cường độ 2.5 độ Richter, ở độ sâu khoảng 5 cây số dưới lòng đất.

NHẬT CHỈ TRÍCH VỤ MÁY BAY TRUNG CỘNG ÁP SÁT VÀO MÁY BAY NHẬT

Chính phủ Nhật vào hôm qua đã triệu đại sứ Trung Cộng đến bộ ngoại giao để trao công hàm lên án máy bay Trung Cộng đã có những hành động nguy hiểm khi áp sát một máy bay Nhật trên vùng biển Hoa – Nhật mà Trung Cộng tuyên bố là thuộc chủ quyền của mình.
Nội vụ diễn ra vào hôm thứ Tư khi hai chiến đấu cơ SU-27 của Trung Cộng áp sát một máy bay Nhật, chỉ cách có 30 thước trên vùng trời quần đảo Sensaku. Chính phủ Nhật mô tả việc này là một hành động vô cùng nguy hiểm và không thể chấp nhận được. Tuy nhiên Trung Cộng ngay lập tức phản pháo và trút tội cho các phi công Nhật là cố tình gây ra biến cố nói trên, và các phi công Trung Cộng đã giài quyết tình huống một cách tài ba và đúng đắn.
Cũng vào hôm qua thì ngoại trưởng hai nước Úc – Nhật cùng lên tiếng phản đối việc xử dụng vũ lực để giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông. Phát biểu trong một cuộc họp báo tại Tokyo, hai ngoại trưởng đều nhấn mạnh đến việc các nước tranh chấp phải tuân thủ luật pháp quốc tế, chứ không thể đơn phương xử dụng vũ lực để ép buộc đối thủ phải thừa nhận chủ quyền của mình.

No comments:

Post a Comment