Thứ Ba, ngày 12.11.2013
Tư tưởng Khổng Mạnh, sau khi đã gạn lọc
tinh thần Tống Nho bảo thủ, tự nó không có gì đáng quan ngại vì tính
nhân bản tiềm ẩn trong tư tưởng. Tuy nhiên các Viện Khổng Tử mà CSTQ du
nhập vào nước ta, với sự a tòng của đàn em CSVN, là những công cụ tiềm
ẩn chiến lược của Bắc Phương nhằm nô lệ hóa dân tộc VN. Mời quý thính
giả nghe phần Bình Luận của Ngô Nhân Dụng có tựa đề: “Phản Đối Viện
Khổng Tử” sẽ được Hướng Dương trình bày để kết thúc chương trình phát
thanh tối hôm nay
Giới trí thức Việt Nam, qua các mạng Internet, đã phản ứng mạnh mẽ
trước dự tính thành lập các học viện mang tên ông Khổng Tử, như thỏa
thiệp giữa hai ông Lý Khắc Cường và Nguyễn Tấn Dũng trong tháng trước.
Tất cả mọi người đều nêu lên mối nguy hiểm khi đảng Cộng sản Việt Nam
nhượng bộ trước áp lực của Trung Cộng.
Có nhiều lý do khiến mọi người phải lo ngại; nhưng chúng ta cần phân biệt những mối lo thật và mối lo không cần thiết.
Trước hết, không ai phải lo gì về ông Khổng Tử. Dân tộc Việt đã bị đô
hộ một ngàn năm nhưng không mất nước. Văn hóa Việt Nam chịu ảnh hưởng
của Khổng Giáo, nhưng không phải vì nước mình bị đô hộ. Ngay sau khi
giành được quyền tự chủ, các triều đình Việt Nam trong các thế kỷ đầu
tiên không dùng Khổng Giáo trong việc cai trị. Từ thời nhà Ðinh tới đời
Lý, đời Trần, Phật Giáo vẫn chiếm ưu thế. Việc đưa Khổng Giáo lên địa vị
độc tôn chỉ bắt đầu ở nước ta từ cuối thế kỷ 15, và lên cao nhất trong
thế kỷ 19. Hơn nữa, trong vùng Á Ðông, những quốc gia không hề bị đế
quốc Trung Hoa đô hộ, như Nhật Bản, vẫn chịu ảnh hưởng của văn minh
Khổng Giáo; cho tới bây giờ họ vẫn còn dùng nhiều chữ Hán, học sinh tiểu
học đã phải học đọc và viết chữ Hán. Các nước phát triển cao nhất ở
vùng này, như Nam Hàn, Nhật Bản, Ðài Loan, Singapore đều duy trì nền nếp
đạo lý, chỉ xóa bỏ các lý thuyết chính trị Khổng Mạnh lỗi thời.
Không cần lo về ông Khổng Tử; chúng ta cũng không phải lo ngại gì về
âm mưu dùng "Sức Mạnh Mềm" (hay Quyền Lực Mềm) mà chính quyền Trung Hoa
có thể đem ra thi triển qua các Viện Khổng Tử. Nước Trung Hoa cộng sản
bây giờ không có chút Quyền Lực Mềm nào cả.
Blogger Huỳnh Ngọc Chênh giải thích đầy đủ nhất về điểm này. Ông thấy
"những thành tựu lớn nhất (về văn hóa của Trung Quốc) vẫn là thuộc về
quá khứ." Khi nhìn kỹ thì thấy, "Văn học nghệ thuật hiện đại của Trung
Quốc," nếu được tự do sáng tạo trong nhiều thế hệ nữa, mới có "sức hấp
dẫn," để ảnh hưởng trên các nước khác. Ông cho đó là lý do khiến Cộng
sản Trung Hoa muốn truyền bá văn hóa ra nước ngoài, mà chẳng có gì để
đem khoe cả; cho nên họ đã chọn nhân vật Khổng Tử: "Bởi trong thời điểm
hiện đại, Trung Quốc có gì đâu để quảng bá về mặt tư tưởng, triết học?
Trung Quốc có gì để chứng minh "sức mạnh mềm" của mình?"
Tóm lại, có hai "mối lo giả" không cần thiết: Không lo ngại về luân
lý Khổng Giáo, cũng không lo Cộng sản Trung Quốc có thứ Sức Mạnh Mềm nào
để tấn công vào dân Việt Nam bây giờ.
Vậy có mối lo nào là đáng lo thật hay không?
Chính quyền Trung Cộng chắc sẽ không nhắm truyền bá Khổng Giáo ở Việt
Nam qua các Viện Khổng Tử (ở chính trong nước họ, họ vẫn suy tôn các
giáo điều Mác, Lê và Mao, hoàn toàn trái ngược với Khổng giáo). Cũng
không lo họ đem các "mô hình văn hóa mới" của Trung Quốc sang dùng như
Sức Mạnh Mềm quyến rũ dân Việt Nam. Bởi vì họ chẳng có gì hấp dẫn được
ai cả.
Nếu các Viện Khổng Tử không giúp gì cho hai công việc đó, thì họ dùng
làm gì? Họ chắc chắn sẽ dùng cái vỏ ngoài của các Viện Khổng Tử để che
đậy các âm mưu chính trị. Sẽ có rất nhiều thứ âm mưu, không thể đoán
trước tất cả được. Như Tiến Sĩ Nguyễn Xuân Diện nhận xét, việc xây dựng
viện Khổng Tử tại Việt Nam mang ý nghĩa khác hẳn so với bất kỳ một học
viện Khổng Tử nào trên thế giới. Hiện nay đã có ít nhất 400 học viện
mang tên ông Khổng Tử, trong hơn 90 nước. Họ còn trù tính đến năm 2020
sẽ đạt tới một ngàn học viện Khổng Tử trên khắp thế giới.
Tại Việt Nam, các viện Khổng Tử chắc chắn sẽ đóng vai trò nguy hiểm
hơn là cổ võ múa lân và ăn Tết theo lối Tầu. Những âm mưu có đến "thiên
hình, vạn trạng." Họ có thể dùng các viện Khổng Tử làm như ở Thái Lan:
"Kế hoạch trăm năm" không gì băng trồng người," (Bách niên chi kế mạc
như thụ nhân, Quản Tử). Nhưng họ có thể có những kế hoạch trồng người
ngắn hạn, nhanh chóng hơn, qua các chương trình cấp học bổng và mua
chuộc khi đi du học. Họ có thể đem tiền trợ cấp các nhà văn, các báo,
đài, các trường học, để tuyên truyền cho chính sách của Cộng sản Trung
Quốc.
Chuyện này sẽ dễ dàng xẩy ra nếu lại có người Việt Nam đứng ra hỗ trợ họ.
Bởi vậy giới trí thức Việt Nam đã thấy thực sự đáng lo. Tiến Sĩ
Nguyễn Xuân Diện nói thẳng: "...những học viện Khổng Tử sẽ là cuộc xâm
lăng về mặt văn hóa. Văn hóa là một nền tảng của đất nước, một khi văn
hóa bị thuần hóa (sic) thì đó là một điều nguy hiểm." Theo ông, đáng lo
nhất vì trong chính quyền cộng sản nước ta những người lãnh đạo tư tưởng
và văn hóa thiếu hiểu biết, không có bản lĩnh vững vàng. Trung Cộng
hiện có hai lợi thế: Thứ nhất, đảng cộng sản Việt Nam đã bị ràng buộc
với "mười sáu chữ vàng" và "bốn tốt" nên không thể nào chống đối các kế
hoạch của họ. Thứ hai, họ sẵn sàng bỏ ra rất nhiều tiền chi cho việc
thực hiện các kế hoạch đồng hóa lâu dài.
Về lợi thế thứ nhất, Blogger Huỳnh Ngọc Chênh vạch ra: "Kể từ khi hai
đảng cộng sản ra đời, sự tương đồng giữa hai nước ngày càng lớn hơn, do
mô hình thể chế chính trị giống nhau, cộng với việc nhà nước cộng sản
Việt Nam nhất nhất học theo từng đường đi nước bước của nước láng
giềng." Có lẽ trong lịch sử nước ta thời kỳ chính quyền Việt Nam nô lệ
nặng nề nhất về văn hóa, tư tưởng, cho tới định chế và chính sách chính
trị, là kể từ năm 1951, khi đảng Cộng sản Việt Nam (lấy tên Ðảng Lao
Ðộng) đề cao Tư tưởng Mao Trạch Ðông như là đường lối của cả nước. Quyết
định đó đã đưa tới việc thực hiện cuộc Cải cách Ruộng đất, và cuộc đàn
áp phong trào Nhân Văn Giai Phẩm. Ðến nay, cả quá trình đổi mới kinh tế
của đảng Cộng sản Việt Nam vẫn chỉ là những bước đi theo một cách vụng
về theo gót Cộng sản Trung Quốc.
Trước mối lo chung này, người Việt Nam, nhất là giới trí thức, phải
phản ứng mạnh mẽ; vì chính những người càm đầu đảng và chính phủ cộng
sản không hề quan tâm những đe dọa văn hóa khi Trung Cộng thành lập các
Viện Khổng Tử.
Ngô Nhân Dụng
No comments:
Post a Comment