Thứ Hai, ngày 11.11.2013
Bạo quyền CSVN đã vi phạm trắng
trợn và thô bỉ các văn kiện QT mà chúng đã ký kết và bắt giam các công
dân đã nêu lên những vi phạm này. Do đó, các tù nhân này phải có một
chính danh, xác đáng tương xứng với các hành động của họ đó là: tù nhân
công ước. Trong tiết mục Chuyện Nước Non Mình, chúng tôi xin gửi đến quý
thính giả bài viết của Lê Lam có tựa đề: " Hãy gọi chúng tôi là tù nhân
công ước" sẽ được Tâm Anh trình bày để tiếp nối chương trình tối hôm
nay
Hiện nay dư luận trong nước và quốc tế đã gọi hàng trăm người đang bị
giam cầm vì bất đồng chính kiến với đảng cộng sản là tù nhân lương tâm
và còn thành lập Quỹ tù nhân lương tâm (Prisoners of Conscience Fund),
Quỹ chống án cho các tù nhân lương tâm. Thuật ngữ tù nhân lương tâm
"Prisoner of Conscience" xuất phát từ nhóm đấu tranh cho nhân quyền
thuộc Tổ chức Ân Xá Quốc Tế vào đầu thập niên 1960. Thuật ngữ này nhằm
đề cập đến bất cứ ai bị bỏ tù vì lý do chủng tộc, tôn giáo, ngôn ngữ,
màu da, xu hướng tình dục, niềm tin hay lối sống miễn là họ đã không sử
dụng hoặc ủng hộ bạo lực. Thuật ngữ này còn để chỉ những người đã bị cầm
tù, hoặc bị bức hại vì biểu lộ niềm tin theo tư tưởng và lương tâm của
họ một cách ôn hoà.
Ngày 28/5/1961 bài báo "Các tù nhân bị bỏ quên" đã khởi đầu chiến
dịch, lời kêu gọi của Tổ chức Ân Xá Quốc Tế và lần đầu thuật ngữ tù nhân
lương tâm được ra đời.
Thuật ngữ tù nhân lương tâm dành cho bất kỳ người nào mà thân xác bị
kềm chế do bị cầm tù hay bằng cách khác vì biểu lộ dưới mọi hình thức từ
ngữ, ký hiệu, hoặc bất kỳ ý kiến mà họ quan niệm một cách trung thực và
không ủng hộ hoặc chấp nhận việc bạo hành cá nhân... Thuật ngữ này
không bao gồm những người đã âm mưu với một chính phủ nước ngoài để lật
đổ chính phủ của chính họ. Các tù nhân đặc thù này còn bị chính phủ cho
là mối đe dọa thực sự cho an ninh của đất nước và điều này không chỉ có
riêng ở Việt Nam mà còn là khái niệm được áp dụng ở một số nước trên thế
giới như Miến Điện, Trung cộng...
Từ đó cụm từ "tù nhân lương tâm" hay tiếng nói của lương tâm nhân
loại được sử dụng rộng rãi trong các cuộc hội thảo về tù nhân chính trị,
tôn giáo, phi hình sự khác... Ở Việt Nam hội Ái Hữu Tù Nhân Chính Trị
và Tôn Giáo còn chọn ngày Quốc Tế Nhân Quyền 10 tháng 12 "Human Rights
Day" hàng năm làm ngày Tù Nhân Lương Tâm Việt Nam...
Thế nhưng, theo sự trình bày trên, cụm từ tù nhân lương tâm chỉ thể
hiện ý chí và tiếng nói lương tâm nhân loại muốn đả phá xiềng xích, gông
cùm, muốn bênh vực những người bị cầm tù vì bất đồng chính kiến, bất
đồng niềm tin lối sống một cách ôn hòa. Thuật ngữ tù nhân lương tâm hoàn
toàn không nói lên được bản chất pháp lý và chỗ dựa pháp lý của nó là
Bản Tuyên Ngôn Quốc tế Nhân Quyền ngày 10/12/1948, hoặc Công Ước Quốc Tế
về Các Quyền Dân Sự và Chính Trị năm 1966, Công Ước Quốc Tế về Kinh Tế
Xã Hội và Văn Hóa, Công Ước Quốc Tế về Chống Phân Biệt Đối Xử Với Phụ
Nữ...
Không chỉ thế giới mà cả Việt Nam đều phải có nghĩa vụ tuân thủ các
quy tắc pháp lý quốc tế trong đó Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền đã khẳng
định "...mọi người sinh ra đều tự do, bình đẳng về nhân quyền và quyền
lợi" và mọi người còn có quyền tự do ngôn luận - bày tỏ quan điểm, tự do
quảng bá tin tức và tư tưởng qua mọi phương tiện truyền thông bất kể
biên giới, quyền tự do hội họp và lập hội một cách ôn hòa v.v... Thế
nhưng vì muốn thực thi các quyền này dưới sự lãnh đạo độc tài của đảng
cộng sản đã có mười bốn ngàn người ký tên vào Kiến nghị 72, gần mười
ngàn người ký tên vào Tuyên bố Công dân Tự do, hơn mười lăm ngàn người
ký tên vào Tuyên bố Hội đồng giám mục Việt Nam và còn nhiều hơn thế nữa.
Cuộc chiến về nhân quyền nhằm đạt mục đích là thực thi các công ước
quốc tế sẽ không có điểm dừng , trong khi những người anh em của chúng
ta như Nguyễn Hữu Cầu với 34 năm tù xuyên thế kỷ, Trương Văn Xuân,
Nguyễn Văn Trai sau mười lăm năm lao lý đã vùi thây.
Và còn biết bao người khác như: Linh mục Nguyễn Văn Vàng, Nguyễn Văn
Lý; Mục sư Nguyễn Công Chính; Hòa thượng Thích Quảng Độ; Bác sĩ Nguyễn
Đan Quế; Giáo sư Đoàn Viết Hoạt; Luật sư: Nguyễn Bắc Truyển, Lê Công
Định, Lê Thị Công Nhân, Cù Huy Hà Vũ, Lê Quốc Quân; Nhà báo: Trương Minh
Đức, Tạ Phong Tần, Phan Thanh Hải, Nguyễn Văn Hải (Điếu cày); Nhạc sỹ:
Việt Khang, Trần Vũ Anh Bình; Doanh nhân Phạm Bá Hải; Thầy giáo Đinh
Đăng Định; Kỹ sư: Trương Minh Nguyệt, Nguyễn Tiến Trung, Trần Huỳnh Duy
Thức, Lê Thăng Long; Sinh viên: Nguyễn Phương Uyên, Đinh Nguyên Kha;
Blogger: Đinh Nhật Uy, Phạm Thanh Nghiên, Đỗ Thị Minh Hạnh, Phạm Viết
Đào, Trương Duy Nhất; Thanh niên tôn giáo: Hồ Lê Sơn, Đoàn Huy Chương,
Nguyễn Tấn Thành, Hồ Đức Hòa, Nguyễn Xuân Anh, Trần Hữu Đức, Chu Mạnh
Sơn, Nguyễn Văn Duyệt, Nông Hùng Anh, Trần Văn Nhật, Thái Văn Dung,
Nguyễn Đình Cường, Trần Đức Thạch, Hồ Văn Oanh, Đặng Xuân Diệu, Đậu Văn
Dương, Hoàng Phong và còn rất nhiều tù nhân khác nữa.
Xét cho cùng họ đều là tù nhân công ước quốc tế. Đó là chưa kể những
tù nhân "Dự khuyết" đang tiếp tục và sẵn sàng tiếp tục bước vào vòng lao
lý. Những người tù khả ái đó dù là Lương hay Giáo, tất cả cũng chỉ vì
đòi hỏi quyền cơ bản về nhân quyền mà đảng cộng sản Việt Nam đang chà
đạp, vi phạm trắng trợn các công ước mà họ đã từng tham gia ký kết. Cụ
thể của những vi phạm công ước quốc tế là việc sử dụng các điều 88, 89,
258 Bộ luật hình sự. Do đó, tại sao chúng ta gọi những người đấu tranh
bảo vệ quyền cơ bản vốn có của con người là tù nhân lương tâm? Sao không
thử gọi một lần điển hình với doanh nhân - blogger Đinh Nhật Uy là tù
nhân công ước. Qua cách gọi này bạn sẽ có một suy nghĩ khác, một tầm
nhìn khác và thế giới sẽ nhận ra một trách nhiệm khác hẳn - không chỉ
của cá nhân, tổ chức, nhóm hoặc riêng biệt dân tộc mà còn là trách nhiệm
chung của nhân loại. Thuật ngữ tù nhân công ước chính là căn cứ pháp lý
cho các nước thành viên tham dự, là căn bản để huy động sức mạnh toàn
lực của toàn dân để thực thi công ước, có như thế mới thấy hết lương
tâm, trách nhiệm của cộng đồng tranh đấu vì một thế giới xã hội dân sự
thời đại.
Lê Lam
No comments:
Post a Comment