Thursday, November 8, 2012

Tin tức thứ Ba, ngày 06.11.2012

Dân Ðà Nẵng bao vây khu nhà trọ của công nhân nhà máy Lilama

Hàng trăm cư dân phường Hoà Hiệp đã bao vây khu nhà trọ của công nhân nhà máy chế tạo cơ khí Lilama tại quận Liên Chiểu, Ðà Nẵng từ 3 giờ chiều đến 10 giờ tối chủ nhật mùng 4 tháng 11 để đòi người đánh anh Nguyễn Ðức Nghĩa, 20 tuổi ra trình diện.

Được biết, anh Nghĩa là người địa phương đã bị công nhân nhà máy vây đánh khi đi câu cá về ngang cổng công ty Lilama gần nhà. Anh Nghĩa đã bị đánh gẫy tay trái và vỡ xương hàm phải vào bệnh viện cấp cứu. Cư dân gần nhà máy khi nghe tin đã chạy đến hỏi tội những công nhân hành hung đang trốn bên trong. Họ dùng gạch và gậy đập phá cổng khu nhà trọ. Gần 10 giờ tối, khoảng 200 công an, bộ đội được huy động mang xe đến giải vây công nhân nhà máy. Sáng thứ hai mùng 5 tháng 11, công an quận Liên Chiểu cho biết đã truy ra 6 công nhân nhà máy tham dự đánh anh Nguyễn Ðức Nghĩa trọng thương. Cư dân trong vùng cho biết trước đây những công nhân người Thanh Hóa, Nghệ An cũng từng đụng độ với dân địa phương.

Thêm một blogger kêu gọi đa đảng

Anh Nguyễn Thiện Nhân, 30 tuổi, chủ nhân blog Giải Pháp Dân Chủ đã gửi lời nhắn đến một số diễn đàn trên mạng về việc bị công an Bình Dương thẩm vấn hai lần gần đây tại Thủ Dầu Một vì cáo buộc vi phạm điều 88 bộ Luật Hình Sự khi viết bài 'Giải Thoát Dân Tộc Việt Của Tôi'. Đây là một bài viết dài trình bày những sai lầm của chủ nghĩa Cộng Sản và đề nghị Việt Nam nên theo con đường tư bản và đa nguyên đa đảng. Anh Nhân cho biết trong hai lần bị công an thẩm vấn, anh đã quyết liệt bảo vệ quan điểm của mình, và công an đã quay video suốt buổi làm việc lần thứ nhì. Anh Nguyễn Thiện Nhân đã từ chối viết bản cam kết và cho biết nếu bị xử án, sẽ lấy mạng sống để đấu tranh chống lại bản án phi lý. Hiện nay trang blog Giải Pháp Dân Chủ đã bị đóng và blogger Nguyễn Thiện Nhân đang bị quản thúc. Nhà cầm quyền Việt Nam thường dùng điều 88 Bộ Luật Hình Sự để kết tội "Tuyên truyền chống nhà nước" đối với những người bất đồng chính kiến.

Mỹ - Nhật tập trận chung tại biển Hoa Đông

Hơn 37 ngàn lính Nhật và khoảng 1 ngàn lính Mỹ bắt đầu tập trận trong vòng 12 ngày tại biển Hoa Đông gần Okinawa vào hôm thứ hai nhưng chi tiết về cuộc tập trận không được loan tải. Được biết cuộc tập trận mang tên "Kiếm Sắc" được mô tả trước đây là cuộc tấn công giành lại một hòn đảo xa bị đánh chiếm bởi quân đội thù địch với Nhật Bản. Hoa Kỳ cho biết mục đích của cuộc tập trận là để nâng cao cách thức hành quân phối hợp để bảo vệ Nhật Bản một cách hữu hiệu, và chuẩn bị đối phó một cuộc khủng hoảng trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Địa điểm tập trận nằm ngoài khơi Okinawa, ở phía Bắc các đảo thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang có tranh chấp chủ quyền giữa Nhật và Trung Quốc. Trong mấy tuần qua, Trung Quốc thường lên tiếng chống đối cuộc tập trận Mỹ-Nhật và cho rằng Washington muốn xen vào cuộc tranh chấp biển đảo.

Thủ tướng Trung Quốc sẵn sàng minh bạch tài sản

Tờ South China Morning Post cho biết thủ tướng Ôn Gia Bảo đã viết thư yêu cầu Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị, cơ quan cao nhất nước mà ông ta là một ủy viên, chính thức điều tra về tài sản của gia đình ông. Quyết định này xẩy ra sau khi tờ New York Times loan tin gia đình ông Ôn Gia Bảo nắm trong tay khối tài sản ít nhất 2,7 tỷ mỹ kim. Tuần trước, luật sư Wang Weidong đại diện cho gia đình ông Ôn bác bỏ thông tin này và cho biết đang nghiên cứu nội dung bài báo để trả đũa. Ông Wang khẳng định thủ tướng Ôn Gia Bảo không bao giờ liên quan đến các hoạt động kinh doanh của gia đình, có thế ảnh hưởng đến chính trị. Phát ngôn nhân bộ ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho rằng bài báo trên muốn làm xấu thanh danh của thủ tướng Trung Quốc. Ông Ôn Gia Bảo, 70 tuổi, làm thủ tướng từ năm 2002, được coi là một chính trị gia có lập trường cải cách. Ông Ôn sẽ chuyển giao chức thủ tướng cho phó thủ tướng Lý Khắc Cường sau đại hội đảng cộng sản Trung Quốc lần thứ 18 diễn ra vào ngày 8 tháng 11 sắp tới.

No comments:

Post a Comment