Sunday, June 18, 2023

Việt Nam Tuần Qua: 18.06.2023

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quí thính giả, sau đây phóng viên Bảo Trân và Hướng Dương sẽ điểm lại những sự kiện nổi bật tại Việt Nam trong tuần qua

Bảo Trân: Thưa anh Hướng Dương, trong tuần qua nhiều tin tức dồn dập trái ngược nhau về vụ nổ súng tại trụ sở hành chính xã thuộc tỉnh Đắt Lắk. Nhà cầm quyền csvn quy chụp cho những người này là khủng bố, báo chí lề đảng nhảy vào cuộc tung nhiều tin tức gây hoang mang dư luận. Trong khi đó, nhà cầm quyền đang điên cuồng rùng bắt nhiều người dân thuộc dân tộc thiểu số, ngay cả khi họ ra đồng làm việc. Thậm chí, công an csvn còn khủng bố những người đưa tin về việc này. Thưa anh, anh có thể tóm tắt vài chi tiết về việc này không ạ?

Hướng Dương: Thưa chị, Tính đến ngày 16/6, đã có hơn 50 người bị bắt với cáo buộc tham gia vụ nổ súng gây thương vong tại hai trụ sở hành chính xã thuộc tỉnh Đắk Lắk. Bộ Công an nói rằng đây hầu hết là những người cầm đầu vụ tấn công kể trên.

Cũng theo thông tin của Bộ Công an, trước khi tấn công trụ sở xã, nhóm người này đã từng đột nhập Lữ đoàn đặc công 198 đóng tại xã Hòa Đông, huyện Krông Pắc để cướp vũ khí nhưng bất thành. Báo chí quốc doanh dẫn lời đại diện Bộ Công an cho biết những người này bị xúi giục, kích động cướp vũ khí, xâm nhập phòng làm việc của ủy ban và công an xã nhằm gây tiếng vang, ảo tưởng được định cư ở nước ngoài. Tuy nhiên, Bộ Công an không cho biết cụ thể ai hay tổ chức nào là thủ phạm xúi giục, kích động.

Theo thông tin được cung cấp bởi Bộ Công an, sáng sớm ngày 11/6, xảy ra vụ tấn công hai trụ sở xã Ea Tiêu và Ea Ktur khiến chín người thiệt mạng bao gồm bốn công an, hai cán bộ xã và ba người dân. Ngoài ra còn có ba người dân bị bắt làm con tin, một người trong số này tự giải thoát, hai người còn lại được giải thoát sau đó.

Cho đến lúc này, các thông tin độc lập, bao gồm những hình ảnh, video xuất hiện trên mạng xã hội đều cho thấy diễn biến trái ngược với các thông báo từ Bộ Công an. Ít nhất 8 người bị xử phạt hành chính, bị buộc phải gỡ thông tin, hình ảnh liên quan đến vụ việc tại Đắk Lắk.

Bảo Trân: Trong không khí sặc mùi khủng bố trong thời gian qua, hàng loạt những blogger, những người đưa ra những ý kiến phê bình đảng đã bị nhà cầm quyền đem ra xét xử với những bản án nặng nề. Nạn nhân mới nhất là ông Bùi Tuấn Lâm. Tuy nhiên ông Lâm đã nộp đơn khán án sơ thẩm, xin anh cho biết thêm về việc này.

Hướng Dương: Thưa chị và quý thính giả, nhà đấu tranh Bùi Tuấn Lâm, người nổi tiếng với biệt danh “thánh rắc hành”, đã kháng cáo bản án sơ thẩm, trong khi luật sư của ông đang kiến nghị vì bị đưa ra khỏi tòa trong lúc phiên xử đang diễn ra.

Cần biết là tòa án Đà Nẵng vào hôm 25/5 đã tuyên án ông Lâm mức án 5 năm 6 tháng tù và 4 năm quản chế với cáo buộc  “tuyên truyền chống phá nhà nước CSVN”.

Bà Lê Thanh Lâm, vợ ông Lâm, vào ngày 13/6 cho biết là đã gửi đơn xin gặp chồng nhưng được biết là chồng mình đã nạp đơn kháng cáo. Đơn xin gặp của bà vẫn chưa được giải quyết.  Tuy nhiên luật sư Ngô Anh Tuấn, một trong hai người bào chữa cho ông Lâm trong phiên tòa nói trên, cho biết là ông chưa nhận được thông báo gì về việc kháng cáo của thân chủ.

Luật sư Tuấn bị chủ tọa phiên tòa ra lệnh công an đuổi ra khỏi phòng xử án khi đến phần tranh luận giữa ông và đại diện viện kiểm sát. Sau đó ông bị lập biên bản vi phạm hành chính mà theo ông là có nội dung không phản án đúng sự thật đã diễn ra trong phiên tòa.

Sau phiên tòa, ông gửi đơn kiến nghị lên đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Luật sư Việt Nam để hai cơ quan này tham gia xác minh nhằm bảo vệ quyền lợi cho ông.

Ông Bùi Tuấn Lâm 39 tuổi bị bắt vào ngày 7/9 năm ngoái sau khi ông tung một video lên mạng, có nội dung chế nhạo vụ “thánh rắc muối” lên món bò dát vàng cho Bộ trưởng công an Tô Lâm ở một tiệm ăn sang trọng ở London.

Trong phiên tòa, ông Lâm thừa nhận một số hành vi của mình nhưng không thừa nhận đó là hành vi phạm tội vì cho rằng đó là quyền tự do ngôn luận.

Bảo Trân: Không những khủng bố những người dám nói lên tiếng nói phản biện, nhà cầm quyền csvn đang đi một bước xa hơn là khủng bố luôn cả những Bảo Trân: luật sư dám đứng ra bào chữa trong những vụ đàn áp này. Riêng trong vụ án “Tịnh Thất Bồng Lai”, công an csvn đã ban hành quyết định truy lùng 3 vị luật sư đứng ra bào chữa, xin anh cho biết thêm diễn tiến về việc này.

Hướng Dương: Thưa, đó là vào ngày 12-6, côn an tỉnh Long An đã ban hành 3 quyết định truy tìm người đối với ba luật sư nhân quyền là các ông Nguyễn Văn Miếng, Đào Kim và Đặng Đình Mạnh với mục đích được gọi là “để phục vụ công tác giải quyết tin báo về tội phạm”.

Quyết định được ban hành sau khi xác định ba luật sư không có mặt tại địa phương và “không đến để làm việc” sau “nhiều lần” được mời, liên quan đến tin tố giác tội phạm từ Cục An ninh mạng.

Đây là nhóm luật sư can đảm hiếm hoi ở Việt Nam, những người dám nhận bào chữa cho các vụ án chính trị và bày tỏ quan điểm ủng hộ cuộc đấu tranh đòi dân chủ, nhân quyền.

Liên quan đến vụ án “Tịnh thất Bồng Lai, nhóm luật sư thường xuyên đăng thông tin cập nhật trên các trang mạng xã hội, đặc biệt là chỉ ra những “vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng hình sự, xâm phạm hoạt động tư pháp” của cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Đức Hòa và các cơ quan tố tụng tỉnh Long An.

Một cựu TNLT không muốn công khai danh tính nói với ĐLSN rằng “Đây là hành động trả thù các luật sư vì đã can đảm nhận bào chữa cho các nhà hoạt động nhân quyền, những dân oan mất đất. Hơn nữa, nhà cầm quyền, đặc biệt là công an tỉnh Long An đã quá bẽ mặt trong vụ TTBL nên phải trả thù. Nhưng cái chính là rằn mặt giới luật sư để không ai dám mạnh mẽ đứng lên nhận bào chữa trong các vụ án “nhạy cảm” nữa. Tôi nghĩ, sau Quyết định “truy tìm người”, công an Long an sẽ ra “Lệnh Truy nã”. Chỉ là vấn đề thời gian và thủ tục thôi”.

 

Bảo Trân: Và thưa anh, Tuần này cũng có một tin vui là nhà hoạt động Nguyễn Anh Tuấn đã vừa đến được bến bờ tự do… tin này ra sao thưa anh?

Hướng Dương: Thưa chị, ông Nguyễn Anh Tuấn cùng vợ và con nhỏ đến Canada tị nạn dưới sự bảo trợ của Protect Defenders EU, một tổ chức châu Âu chuyên bảo vệ các nhà hoạt động nhân quyền gặp hiểm nguy trên thế giới, có trụ sở tại Brussels, Bỉ.

Nguyễn Anh Tuấn nổi tiếng khi còn là một sinh viên ở Việt Nam vì lên tiếng bảo vệ Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ và thách thức Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao truy tố mình vì cũng “tàng trữ” tài liệu mang nội dung chống Nhà nước như ông Vũ.

Nguyễn Anh Tuấn là một trong những gương mặt trẻ khá nổi bật trong giới hoạt động nhân quyền tại Việt Nam. Năm 2012, Tuấn tốt nghiệp Đại học với tấm bằng xuất sắc chuyên ngành Hành chính Công. Trong vòng 3 năm, Tuấn đã đi hơn 20 quốc gia để học hỏi và vận động cho dân chủ và nhân quyền cho Việt Nam.

Nguyễn Anh Tuấn bị an ninh CSVN truy lùng gắt gao sau khi có nhiều bình luận về sự kiện Đồng Tâm.

Nguyễn Anh Tuấn nói về quyết định ra đi của mình rằng anh không muốn bị bắt để rồi bị nhà cầm quyền sử dụng như một “món hàng” trao đổi với nước khác.

 

 

No comments:

Post a Comment