Sunday, June 4, 2023

Việt Nam Tuần Qua: 04.06.2023

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quí thính giả, sau đây phóng viên Bảo Trân và Hướng Dương sẽ điểm lại những sự kiện nổi bật tại Việt Nam trong tuần qua

Bảo Trân: Thưa anh Hướng Dương, trong tuần qua Luật sư Đặng Đình Mạnh, người bảo vệ cho Tịnh Thất Bồng Lai đã bị nhà cầm quyền trả đũa, anh có tin thêm gì về việc này không ạ?  

Hướng Dương: Thưa chị, đó là khẳng định của ba báo cáo viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc trong lá thư gửi chính phủ Phạm Minh Chính vừa được ông bố hôm 31/5 vừa qua. Lá thư được công bố sau hai tháng gửi cho ông Chính nhưng không nhận được phản hồi.

Ba báo cáo viên đặc biệt thuộc cơ chế nhân quyền của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc khẳng định việc điều tra luật sư nhân quyền Đặng Đình Mạnh về cáo buộc “lợi dụng quyền tự do dân chủ” là hành động trả đũa của chính quyền đối với ông và các đồng nghiệp vì những hoạt động bảo vệ công lý trong vụ Tịnh thất Bồng Lai.

Báo cáo nói rằng ông Mạnh là một luật sư nhân quyền nổi tiếng và là nhà 1 hoạt động nhân. Các báo cáo viên ghi nhận trong hơn 15 năm qua, luật sư Đặng Đình Mạnh đã tham gia bảo vệ trong ít nhất 37 vụ án và thay mặt hơn 50 thân chủ, trong đó có nhiều người là nhà hoạt động nhân quyền, nhà báo độc lập và người hoạt động dân chủ.

Từ tháng 2 đến tháng 4/2023, luật sư Mạnh cùng một số luật sư nổi tiếng như Trịnh Vĩnh Phúc, Nguyễn Văn Miếng và một số đồng nghiệp bị Công an tỉnh Long An triệu tập nhiều lần để làm việc về tin báo tội phạm của Cục an ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an).

Bảo Trân: Bà Hoàng Thị Minh Hồng, một chuyện gia về môi trường vừa bị bắt giam, xin anh nói thêm về tin này

Hướng Dương: Thưa chị, Công an vừa bắt giam bà Hoàng Thị Minh Hồng, một chuyên gia về môi trường, với cáo buộc “trốn thuế”, một tội danh mà bạo quyền Hà Nội thường sử dụng để bắt giam những người hoạt động về môi trường.

Phát ngôn nhân bộ ngoại giao Việt Nam, ông Nguyễn Đức Thắng, xác định tin trên với báo giới vào chiều ngày 1/6, sau một ngày bà Hồng cùng chồng và hai nhân viên bị bắt.

Bà Hoàng Thị Minh Hồng được nhiều người biết đến với các hoạt động trong lĩnh vực chống biến đổi khí hậu. Bà cũng nổi tiếng vì là người phụ nữ Việt Nam đầu tiên đặt chân đến Nam Cực vào năm 1997. Vào năm 2019 bà được tạp chí Forbes bình chọn là một trong 50 người phụ nữ có tầm ảnh hưởng nhất tại Việt Nam.

Bà Hoàng thị Minh Hồng là nhà hoạt động thứ 5 bị bắt với cáo buộc “trốn thuế” trong hai năm qua. Bốn người trước đây bị bắt giam là Ngụy Thị Khanh, Đặng Đình Bách, Mai Phan Lợi và Bạch Hùng Dương.

Vào trung tuần tháng 5 vừa qua, bà Ngụy Thị Khanh, người lãnh giải thưởng môi trường Goldman, được trả tự do trước thời hạn năm tháng.

Biện pháp bắt giữ những nhà hoạt động môi trường của Việt Nam bị nhiều tổ chức quốc tế và một số quốc gia cho chỉ trích và yêu cầu trả tự do cho những người bị bắt với cáo buộc “trốn thuế”.

Bảo Trân: Ngoài ra thưa anh, vào thứ Tư ngày 31/5 vừa qua một phụ nữ nữa chết trong đồng công an, việc này như thế nào thưa anh?

Hướng Dương: Vâng, thưa chị, báo chí lề đảng cho biết là bà  A, một phụ nữ người H’mong, đã chết trong tư thế “treo cổ” ở đồn công an xã Mường Lạn, tỉnh Sơn La, vào ngày hôm qua, thứ Tư 31/5.

Theo nguồn tin nói trên, bà A đã chết tại phòng làm việc của công an xã Mường Lạn vào lúc 6 giờ sáng ngày 31/5. Quan chức cầm đầu xã này, ông Lô Trọng Đại, đã xác nhận tin trên.

Theo nhà cầm quyền xã, vào tối ngày 30/5, công an đã bắt giam hai người tình nghi nghiện ma túy tại Bản Khá để đưa đi cai nghiện. Một người được đưa đến đồn công an huyện Sốp Cọp, riêng bà A 60 tuổi được nói là vì “tuổi cao sức yếu” nên được giữ lại tại phòng làm việc của công an xã để điều tra.

Sáng hôm sau, công an mở khóa tay cho bà A. đi rửa mặt. Tuy nhiên, sau đó thì phát hiện bà này đã chết trong tư thế treo cổ bên cửa sổ phòng làm việc của trụ sở Công an xã.

Đây là trường hợp thứ 2 bị phát hiện chết bất thường trong trụ sở công an chỉ trong vòng 6 ngày qua. Xin nhắc lại, hôm 25/5,ông Nguyễn Tấn Dương,26 tuổi đã chết chỉ sau vài giờ bị bắt và tạm giữ tại công an huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước với nhiều thương tích trên người.

Cần biết là tình trạng người dân chết trong các trụ sở công an VN trong thời gian qua đã khiến cho dư luận thế giới chú ý. Đa số các cái chết này đều được giới công an tường trình là do tự tử, treo cổ, nhưng thi thể các nạn nhân đều nhiều vết tích của sự tra tấn, đánh

Bảo Trân: Thưa anh, ngoài phụ nữ này thì cũng có thêm một nạn nhân nữa cũng chết trong đồn công an Bình Phước. Xin anh nói thêm về trường hợp này

Hướng Dương: Vâng, thưa chị, Nạn nhân là anh Nguyễn Tấn Dương, 26 tuổi ở huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước. Anh Dương rời tư gia vào khoảng 11 giờ tối ngày 24/5 và không trở về.

Chị Nguyễn Thị Thanh Quyên, vợ anh Dương, cho biết là vào lúc 5 giờ rưởi sáng ngày 25/5, khi tỉnh dậy không thấy chồng ở nhà, chị đã sử dụng nhu liệu định vị điện thoại và phát hiện điện thoại của chồng đang ở đồn công an huyện Bù Đăng. Chị Quyên tới trụ sở này hỏi tin nhưng bị công an từ chối trả lời.

Sau khoảng một giờ đồng hồ ngồi chờ mà không nhận được tin tức gì của chồng, chị Quyên về nhà. Trên đường về chị lại kiểm tra định vị và phát hiện điện thoại của chồng đang ở trung tâm y tế huyện. Chị đến khoa cấp cứu của trung tâm này thì được biết là anh Dương đã chết trước đó và thi hài còn đang nằm tại nhà xác.

Nhận được hung tin, chị Quyên đến nhà xác nhưng phía công an từ chối không cho nhận thi hài. Họ yêu cầu mẹ anh Dương đến và cũng cấp đầy đủ giấy tờ mới được xem xác con. Tuy nhiên, khi bà Nguyễn Thị Nhân, mẹ anh Dương, đến cũng không được công an cho xem thi thể.

Đến 5 giờ chiều cùng ngày, bác sĩ pháp y cho biết là trên người của anh Dương có một số vết bầm tụ máu trên đầu, chân, tay và mông. Bác sĩ do công an Bình Phước mời đến cho biết là kết quả nước tiểu của anh Dương có chất ma túy tổng hợp và kết luận cái chết là do phù phổi cấp tính. Gia đình khẳng định anh Dương là người hoàn toàn khỏe mạnh và không bao giờ sử dụng chất ma túy.

Anh Dương là lao động chính trong nhà và có hai con nhỏ, một bé lên 3 tuổi và bé nhỏ mới 7 tháng tuổi.

Anh Dương bị bắt hôm 24/5 vị bị tình nghi ăn trộm dây điện.

Gia đình và công luận đều tin rằng anh Dương đã bị công an tra tấn, ép cung cho đến chết.

 

No comments:

Post a Comment