Tuesday, June 6, 2023

Tin Tức: Thứ Ba 06.06.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Vân Khanh & Thiên An trình bày sau đây.

1/ BẠO QUYỀN VN ÂN XÁ CHO 2 CÔNG DÂN ÚC BỊ ÁN TỬ HÌNH

Bạo quyền VN vừa ký quyết định ân xá cho 2 công dân Úc bị án tử hình, theo đề nghị của Thủ tướng Úc Anthony Albanese nhân chuyến viếng thăm đến VN vào cuối tuần qua.

Quyết định ân xá do Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đưa ra vào hôm qua sau khi ông Albanese có cuộc gặp gỡ với ông Thưởng vào trưa hôm qua. Tuy nhiên danh tính 2 công dân Úc không được tiết lộ theo yêu cầu của gia đình.

Theo Thủ tướng Albanese, Úc là quốc gia phản đối án tử hình và thường vận động hành lang cho các công dân của mình bị bắt giữ ở nước ngoài. Vào năm 2016, bạo quyền Sài Gòn đã kết án tử hình 2 công dân Úc gốc Việt là cụ bà Nguyễn Thị Hương 73 tuổi và ông Phạm Trung Dũng về tội mua bán ma túy.

Riêng trường hợp cụ ông Châu Văn Khảm 74 tuổi, người đang thụ án tù 12 năm với cáo buộc "khủng bố nhằm chống chế độ”, ông Albanese cho biết cũng đã có đề nghị riêng biệt với phía VN.

Trước chuyến thăm của thủ tướng Úc tới Việt Nam, nhiều lời kêu gọi phóng thích các công dân Úc đang bị giam giữ ở Việt Nam đã được đưa ra, bao gồm cả trường hợp của ông Châu Văn Khảm.

Chính phủ Úc và các dân biểu Úc đã nhiều lần lên tiếng về trường hợp của ông Khảm kể từ sau khi ông bị kết án vào năm 2019 nhưng chưa thành công.

2/ TÀU KHẢO SÁT TRUNG CỘNG RỜI VÙNG BIỂN VN

Chiếc tàu có tên Hướng Dương Hồng 10 của Trung Cộng đã bất ngờ rời khỏi vùng biển VN cùng với đội hộ tống gồm tàu hải cảnh và dân quân biển, sau 28 ngày liên tục đi lại ở khu vực này.

Chuyên gia Raymond Powell, người đứng đầu dự án Myoushu thuộc đại học Standford của Mỹ, cho biết thông tin này trên mạng với hình ảnh theo dõi đoàn tàu được cập nhật. Ông Powell là người liên tục theo dõi các hoạt động của tàu Trung Cộng ở vùng Biển Đông và đưa tin về hoạt động của các tàu này ở vùng biển của Việt Nam trong thời gian qua.

Vào hôm qua, thứ Hai 5/6, chuyên gia này viết trên mạng là sau 28 ngày khi đi vào vủng đặc quyền kinh tế VN để thực hiện các nghiên cứu bất hợp pháp, chiếc tàu Hướng Dương Hồng và đội hộ tống đã cuối cùng rút khỏi VN.

Thông tin trên xảy ra vào lúc cuộc đối thoại thường niên Shangri-La đang diễn ra ở Singapore. Phát biểu tại diễn đàn này, Bộ trưởng quốc phòng Trung Cộng Lý Thượng Phúc tuyên bố là nhờ những nỗ lực chung của các nước trong khu vực, tình hình Biển Đông vẫn ổn định, các trao đổi và hợp tác đã phát triển mạnh hơn. Tuy nhiên ông Phúc cũng đổ lỗi cho Mỹ đang gây phức tạp thêm tình hình ở Biển Đông và Đài Loan.

Cấn biết là bộ ngoại giao VN vào hôm 25/5 đã chính thức lên tiếng phản đối Trung Cộng điều tàu Hướng Dương Hồng 10 vào vùng biển Việt Nam và đề nghị rút các tàu này về nước. Tuy nhiên yêu cầu này đã bị Trung Cộng làm ngơ.

3/ BỘ 4T XÁC ĐỊNH TẬP ĐOÀN TIK TOK CÓ NHIỀU VI PHẠM

Thứ trưởng bộ thông tin và truyền thông VN, gọi tắt là bộ 4T, vào hôm qua 5/6 xác nhận việc kiểm tra tập đoàn TikTok cho thấy mạng này có rất nhiều vi phạm, đồng thời cho biết kết luận kiểm tra đối với mạng này sẽ được đưa ra vào tháng 7 tới đây.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm cho báo chí biết tin trên tại buổi họp báo của bộ vào chiều hôm qua, nhưng không nói rõ các sai phạm này là gì, với lý do bảo mật nên chưa thể cung cấp cho báo chí.

Ngoài ra ông Lâm cho biết bộ 4T cũng đã gặp gỡ và trao đổi với những người sáng tạo nội dung trên mạng xã hội, bao gồm TikTok ở Sài Gòn. Mục đích là để kiểm tra và giải quyết các sai phạm. Ngoài ra là nhằm kêu gọi dư luận cung cấp thêm thông tin và phố biến pháp luật đến những người đang sáng tạo nội dung.

Cần biết là vào đầu tháng 4 vừa qua, bộ này công bố 6 sai phạm của TikTok tại Việt Nam. Theo đó TikTok không có biện pháp kiểm soát hiệu quả những nội dung vi phạm liên quan đến chính trị, chống phá đảng và nhà nước CSVN, tung tin giả, có nội dung độc hại, thậm chí là gây nguy hiểm với trẻ em.

Tính đến nay, có khoảng 50 triệu người dùng TikTok ở Việt Nam, đứng thứ sáu trong số 10 quốc gia có lượng người dùng lớn nhất thế giới, theo số liệu của DataReportal chuyên theo dõi các nền tảng mạng xã hội toàn cầu.

4/ NGA ĐẨY LUI ĐƯỢC CUỘC PHẢN CÔNG LỚN CỦA UKRAINE

Trong thông báo vào hôm qua 5/6, bộ quốc phòng Nga khẳng định đã đẩy lui một cuộc tấn công lớn của quân Ukraine ở vùng Donbass trong bối cảnh Kiev đang chuẩn bị cuộc phản công quy mô lớn nhằm giành lại lãnh thổ bị Nga chiếm đóng.

Thông cáo cho biết là vào sáng ngày 4/6, quân Ukraine đã mở cuộc tấn công lớn trên 5 khu vực về hướng nam vùng Donetsk, nhưng không đạt được mục đích. Thông cáo này không nêu cụ thể vị trí giao tranh, nhưng kèm theo một video quay từ trên cao cho thấy nhiều xe bọc thép được cho là của quân đội Ukraine bị phá hủy. Phía Nga cũng khẳng định đã tiêu diệt được 250 quân của Ukraine trong đợt tấn công này.

Vẫn theo thông cáo, tổng tham mưu trưởng quân đội Nga, tướng Valéri Guerassimov, vào thời điểm này đang có mặt tại một sở chỉ huy tiền phương.

Trong khi đó, quân đội Ukraine đã huy động 6 tiểu đoàn bộ binh cơ giới và hai tiểu đoàn xe tăng chi viện cuộc tấn công này. Tại phía nam Ukraine, một quan chức Nga trong vùng chiếm đóng Zaporijjia, cũng xác nhận quân đội Ukraine đã tấn công  quy mô lớn vào các vị trí của Nga.

Chính phủ Kiev chưa lên tiếng về những thông tin đưa ra từ phía Nga. Trong khi đó, Tư lệnh lục quân Ukraine Oleksandr Syrkyi thông báo trên mạng là các đơn vị của Ukraine tiếp tục tiến trên mặt trận Bakhmut, thành phố mới đây đã rơi vào tay Nga sau nhiều tháng giao tranh khốc liệt, gây tổn thất nặng  nề cho cả hai bên.

5/ DÂN ĐÀI LOAN TỔ CHỨC LỚN LỄ TƯỞNG NIỆM BIẾN CỐ THIÊN AN MÔN

Trong khi ở Hoa Lục và Hồng Kông, lực lượng an ninh đang giám sát mọi hoạt động tưởng nhớ vụ thảm sát tại quảng trường Thiên An Môn vào ngày 4/6 năm 1989, thì tại Đài Loan đã tổ chức một lễ tưởng niệm rất lớn về biến cố đẫm máu này.

Buổi lễ bắt đầu bằng một phút mặc niệm cho các nạn nhân biến cố Thiên An Môn. Cho dù trời mưa, nhưng vẫn có vài ngàn người đến quảng trường Tự Do ở Đài Bắc.

Xung quanh quảng trường Tự Do, những nhà bảo vệ nhân quyền cho Tây Tạng và Hồng Kông đã dựng nhiều lều bạt. Cô Elaine, một nhà tranh đấu Hồng Kông đang tị nạn ở Đài Loan, trưng bày các bức vẽ của những người bạn hiện đang bị giam trong tù. Cô cho biết là ở Hồng Kông không còn có thể tổ chức những lễ tưởng niệm như thế này nữa. Hai ngày qua nhiều người thậm chí còn bị bắt vì tưởng niệm.

Là hòn đảo dân chủ và độc lập trên thực tế, nhưng Đài Loan vẫn bị Trung Cộng đe dọa sẽ xâm lăng. Năm nay, các nhà tổ chức lễ tưởng niệm thậm chí còn nhận được những lời đe dọa nặc danh. Một nhà tổ chức biến cố này cho biết là cách đây vài ngày, tình báo Đài Loan đã gọi cho họ, kêu gọi phải đặc biệt chú ý, nhưng mọi điều đã được thực hiện để bảo đảm an ninh cho sự kiện và bảo vệ quyền tự do ngôn luận ở Đài Loan.

Tại Hồng Kông, vào hôm 4/6, an ninh Trung Cộng đã bắt giữ tổng cộng hơn 20 người, chủ yếu là các gương mặt của phong trào ủng hộ dân chủ. Cảnh sát được điều động đông đảo đến quanh công viên Victoria, trung tâm thành phố, nơi mọi năm thường diễn ra các buổi canh thức, quy tụ hàng chục ngàn người nhân dịp tưởng niệm vụ thảm sát Thiên An Môn.

Kể từ khi Bắc Kinh áp đặt luật an ninh quốc gia mới đối với đặc khu hành chính Hồng Kông vào năm 2019, mọi hoạt động tưởng niệm vụ Thiên An Môn đều bị cấm.

No comments:

Post a Comment