Friday, June 9, 2023

Lại “Ông nói gà bà nói vit” giữa 4 cái cột ở Ba Đình!

Bàn Ngang Tán Dọc

Sự kiện: Câu thần chú của ông Trọng: “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”, xem ra hết linh nghiệm rồi! 

Kịch Bản:

MN- Chào anh BC và anh HS, gần đây MN thấy có một vài du khách từ VN được cấp VISA sang dụ lịch nước Mỹ, khi vừa đến nơi, họ lên tiếng chê bai nước Mỹ đủ điều, cái gì cũng thua xa Việt Nam cả, nhưng sau đó họ lại im re, không thấy nổ nữa là sao. Hai anh có biết không? 

HS- Đó là tâm lý chung của mấy con ếch ngồi đáy giêng thôi MN, khi ở VN họ chỉ nhìn thấy mấy cái nhà cao tầng mới xây ở Sài Gòn hay Hà Nội, nên lấy đó là hãnh diện, rồi quay phim chụp hình đưa lên FB để khoe với người Việt định cư ở Mỹ đó mà. 

BC- Rồi khi đến Mỹ lại thấy nhà ở hay khu phố của Người Việt thấp lè tè, nên họ nghĩ Mỹ cũng quê mùa lạc hậu, như những tỉnh lẻ ở nước ta, khi so sánh với Sài Gòn hay Hà Nội, nên vội chê bai, cho rằng nước Mỹ thua xa VN là như thế đấy. Thật là ấu trĩ, nếu không nói là ngu ngốc! 

MN- Như vậy là quá ngây thợ và nông cạn rồi, họ không chịu tìm hiểu trước khi so sánh, chỉ nội cái diện tích thôi, nước Mỹ lớn gấp 30 lần VN, nhưng dân số thì chỉ hơn 3 lần thôi. Cho nên muốn tìm hiểu cặn kẽ về HK, e rằng một năm cũng chưa biết hết đâu, đúng không? 

HS- Đúng vậy, chắc mấy người ấy sau khi đi thăm được năm ba chỗ, họ nhận ra chút xíu lối sống văn minh của xã hội Mỹ, nên mới im ra, chứ nếu không họ đã nổ còn hơn cả kho đạn Long Bình cho mà xem. 

BC- Những lời khoe khoang ấy họ học được từ ông tổng lú Nguyễn Phú Trọng mà ra cả. Hẳn các anh chị luôn nghe đến câu thần chú của ông ta mỗi khi có dịp phát biểu trước các đảng viên CS rằng: “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”. Ghê chưa! 

MN- Gớm, MN nghe đến là muốn nhức cái lỗ tai rồi. Chắc bà con ta trong nước cũng rât khó chịu khi phải nghe những lời khoe mẽ hết sức vô duyên ấy. Ông ta nói thế mà không ngượng miệng khi nhìn sang các nước khác trong vùng sao. Các nước ấy  văn minh và giàu có hơn VN nhiều, ngay Cam Bo Chia cũng qua mặt VN rối đấy. Đúng không. 

HS- MN nhắc đến điểm này, làm HS nhớ đến một bản so sánh về lợi tức tính thao đầu người giữa VN và các nước chung quanh VN như sau: VN hiện nay là 3,600US$/người và mức tăng  trưởng là 7%; Hàn quốc là 31,000 US$; Singapore 72,000US$. Nếu Hàn va Singapore đứng yên không phát triển thì VN cần 32 năm theo kịp Hàn, và 45 năm theo kip Singapore.  Nếu cả hai nước trên phát triển từ 1%-3% thì VN cần 100 năm VN mới theo kịp Hàn; và 200 năm mới y theo kịp Singapore. Như thế thì hãnh diện cái nỗi gì chứ! 

BC- BC muốn bổ túc điều anh HS vừa nói, đó là số liệu của ngân hàng thế giới IMF và CIA rất chính xác. Đến nay VN đã thống nhất và không có chiến tranh suốt 48 năm rồi, nhưng vẫn tụt hậu, trong khi Nhật Bản, chỉ cần 30 năm (1945-1975) đã trở thành cường quốc kinh tế thứ 3 trên thế giới.  Nam Hàn mất 26 năm (1961-1987) và Đài Loan mất 25 năm (1970-1995) để trở thành những con hổ Á Châu. Nhớ rằng trước năm 1975 Hàn Quốc và Singapore còn thua xa Miền Nam VN nữa. Đó là một điều sỉ nhục cho VN, chứ hãnh diện cái gì chứ. 

MN- Ông Trọng thì luôn lặp lại những điều khoe khoang ấy, nhưng MN thấy ông chủ tịch quốc hội bù nhìn Vương Đình Huệ cũng như ông thủ tướng Phạm Minh Chính thì lại nói khác. Chẳng lẽ cái triều đình nhà sản có 4 cái trụ mà cái cao cái thấp thì làm sao đứng vững được chứ! 

 HS- Chắc chắn là như vậy rồi. Về tình trạng kinh tế, ông Huệ và ông Chính biết  rõ, nên hôm khai mạc Quốc hội ông Huệ đã đưa ra những nhận định: “Mức tăng trưởng kinh tế đạt thấp hơn so với mục tiêu đề ra, một số địa phương có mức tăng trưởng âm hoặc thấp so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất, nhập khẩu, sản xuất của nhiều ngành công nghiệp chủ lực giảm, nên tình hình khá bi quan đấy”. 

BC- Cũng tại Quốc hội, ông Vũ Hồng Thanh Chủ Nhiệm Ủy Ban Kinh Tế cho biết: “Sức khỏe doanh nghiệp đang giảm sút, nền kinh tế rất khó khăn. Bốn tháng đầu năm 2023, bình quân mỗi tháng khoảng 19.700 doanh nghiệp mới. Tuy nhiên, mỗi tháng cũng có 19,200 doanh nhiệp rút lui khỏi thị trường. Nhiều doanh nghiệp không trả nổi nợ nên phải bán với giá rất thấp cho nước ngoài, hay phá sản”. Theo Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, có gần 547,000 nhân công của 1,300 doanh nghiệp bị cắt giờ làm hay ngừng việc do đơn hàng giảm đến 75% từ tháng 9/2022 đến 1/2023. 

MN- Với tình trạng kinh tế èo uột như thế, trong khi giá xăng dầu và điện thì gia tăng khủng khiếp, làm sao người dân lao động sống được. Vậy mà đâu đâu cũng xây cất tượng đài, cán bộ cao cấp thì xây biệt phủ, biệt thự hàng trăm tỷ, hỏi tiến ấy ở đâu ra? 

HS- Từ tham nhũng mà ra chứ ở đâu có, dân đói mặc dân, cán bộ đảng cứ ung dung vẽ ra thật nhiều dự án để các quan to quan nhỏ chia chác làm giàu bằng tiền thuế của người dân. Một xã hội bất công, một tập đoàn lãnh đạo thối nát đang phá hoại đất nước, không biết người dân phải chịu cảnh này đến bao giờ nữa? 

BC- BC phải bổ túc rằng chính cái đảng CSVN là nguyên nhân và là thủ phạm tham nhũng, cho nên Nguyễn Phú Trọng, dù có xây trăm vạn cái lò cũng là vô ích, đó chỉ là sự tranh giành phe nhóm trong đảng với nhau thôi. Giải pháp duy nhất là dẹp bỏ cái đảng CS thối nát này đi là xong ngay. 

MN- Muốn thế thì chính người dân phải tự mình hành động chứ ai làm giúp họ được hả hai anh? 

HS- Đây là cái họa cho dân tộc mình đấy, vì là cái họa thì rồi nó cũng sẽ qua đi, sớm hay muộn thôi. HS tin như vậy. 

BC- Chúng ta cũng phải tiếp tục sử dụng các phương tiện khả thi để tiếp sức cho bà con trong nước để họ lên tinh thần chứ. Lần sau cúng ta sẽ bàn thêm về các lãnh vực khác vậy. Bây giờ mình tạm chia tay nha.

No comments:

Post a Comment