Friday, June 9, 2023

Vi phạm nhân quyền tại VN ngày càng gia tăng

Quan Điểm

Ngày 25/5 vừa qua, Tòa án thành phố Đà Nẳng đã tuyên án 5 năm 6 tháng tù giam và 4 năm quản chế đối với “Thánh Rắc Hành” Bùi Tuấn Lâm vì vi phạm Điều 117 của Bộ luật Hình Sự. Sự kiện này đã gây ra ồn ào dư luận trên các trang mạng xã hội vì bản cáo trạng của tòa đưa ra những tội danh mơ hồ.

Mời quý thính giả theo dõi bài Quan Điểm của LLCQ với tựa đề Vi phạm nhân quyền tại VN ngày càng gia tăng qua giọng đọc của HẢI NGUYÊN để chấm dứt chương trình phát thanh tối hôm nay.

Thưa quý thính giả,

Ông Bùi Tuấn Lâm 39 tuổi, nổi tiếng trên mạng Facebook và Youtube từ ngày 10/11/2021 với biệt danh "Thánh Rắc Hành" sau khi ông diễn cảnh rắc hành vào tô bún bò mà ông bán tại Đà Nẳng. Ông Lâm bắt chước lại động tác rắc muối của đầu bếp Thổ Nhĩ Kỳ có biệt danh Salt Bae, người phục vụ món bò dát vàng trình diễn trước khi cắt miếng thịt bò đút vào miệng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công An tại nhà hàng ở London, khi ông này tháp tùng Thủ tướng CSVN Phạm Minh Chính tham dự Hội Nghị về biến đổi khí hậu COP26.

Ông Lâm bị bắt ngày 7/9/2022, chín tháng sau ngày ông đưa video clip lên mạng. Ông bị vu khống tội danh “tuyên truyền chống nhà nước” qua những bài viết trên Youtube để nhạo báng hoặc đả kích các sai trái, làm mất lòng dân trong các chính sách của nhà cầm quyền CS. Bản cáo trạng với 19 bài, viết châm biếm trên Facebook và 25 clips nhạo báng trên Youtube được đưa ra để vu oan cho ông Lâm tội chống nhà nước xã hội chủ nghĩa.

Luật sư nhân quyền Lê Quốc Quân, người đã từng bị chế độ tước giấy phép hành nghề, nhận định qua một bài phân tích trên BBC: “Quả thật, nếu ai đã từng xem các Video và các bài anh đăng hoặc chia sẻ lại đều thấy rằng những đều anh đưa ra là sự thật, chia sẻ nổi đau của từng thân phận con người, là khắc khoải với tiền đồ đất nước”.

Ngày 23/5, Tổ chức Ân xá Quốc tế tuyên bố đòi nhà cầm quyền CSVN phải lập tức trả tự do cho ông Bùi Tuấn Lâm vì ông Lâm chỉ bày tỏ quyền tự do ngôn luận. Hôm 24/5, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền cũng kêu gọi trả tự do và bỏ hết mọi bản án nhắm vào ông Lâm.

Ngày hôm sau 25/5, Toà án thành phố Đà Nẵng tuyên án ông Bùi Tuấn Lâm, 5 năm 6 tháng tù giam và 4 năm quản chế vì vi phạm Điều 117 Bộ Luật Hình Sự. Trong phiên tòa này, ông Lâm được luật sư Lê Đình Việt và luật sư Ngô Anh Tuấn bào chữa.

Sau khi phiên tòa kết thúc vào lúc 12 giờ 15 trưa, lúc rời tòa án, luật sư Lê Đình Việt nói với đài Á Châu Tự Do (RFA) là an ninh phiên tòa bị siết chặt, cả 2 luật sư đều bị xét rất kỹ trước khi bước vào phòng xử và không người thân nào của ông Bùi Tuấn Lâm được phép vào quan sát. Sau đó luật sư Việt nói với đài BBC về bản án rằng:

"Quan điểm của Bùi Tuấn Lâm là anh ấy thực hiện quyền tự do ngôn luận của mình. Trong suốt quá trình diễn ra phiên tòa thì anh ấy rất bình tĩnh, có thể nói anh có tinh thần rất bình thản trước bản án được tuyên.

Với vụ án của ông Bùi Tuấn Lâm, bản thân tôi cho rằng thứ nhất - không có đủ căn cứ để kết tội anh ấy. Về cáo trạng, chủ yếu dựa trên các kết luận giám định - được thực hiện một cách trái quy định của luật giám định tư pháp và các văn bản hướng dẫn”.

Ngoài ra, luật sư Việt còn nêu lên rằng, việc thực thi pháp luật không được thực hiện đầy đủ trong quá trình giải quyết vụ án. Ông cho rằng mình có căn cứ đầy đủ và nêu rất rõ ở tòa về các kết luận giám định các bài viết và video dùng để buộc tội ông Lâm có rất nhiều vi phạm. Trong đó vi phạm về thẩm quyền giám định, vi phạm về tư cách của người giám định, thậm chí có những vi phạm về nguyên tắc cơ bản của luật giám định tư pháp.

Tổ chức Ân xá Quốc tế lên tiếng: “Vụ án này nói lên tình trạng nhân quyền bị trói cột tại VN và kêu gọi Cộng Đồng Quốc Tế hãy đòi hỏi nhà cầm quyền VN chấm dứt bắt bớ vi phạm các quyền căn bản của người dân”.

Em trai của ông Lâm là ông Bùi Quang Khiêm cho biết: 8 người trong gia đình ông Lâm đến tòa án để yêu cầu được tham dự phiên xử, nhưng không được vào trong vì không có giấy triệu tập của tòa. Công an ngăn chn tất cả các con đường dẫn tới tòa án và bố trí nhân viên dầy đặc, cả Đại diện Tòa Đại sứ Hòa Lan tại VN đến tham dự cũng không được vào phòng xử.

Ông còn cho biết thêm là khi gia đình ngồi bên ngoài tòa, công an cho người đến quấy rối. Khi phiên tòa kết thúc, luật sư đi ra nói chuyện với gia đình thì gia đình bị công an kéo tới hành hung và anh em ông bị giải về Ủy ban Nhân dân phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu để thẩm vấn cùng với bà vợ ông Lâm.

Lý do bắt giữ và diễn tiến phiên tòa xét xử ông Bùi Tuấn Lâm cho thấy Đảng CSVN, hiện đang nắm quyền lực nhưng vẫn run sợ trước ý kiến của người dân, dù chỉ là diễu cợt. Thế nhưng, những bản án nặng nề mà tập đoàn lãnh đạo CSVN áp đặt lên đầu ông Lâm và những người yêu nước, chẳng những không làm cho người dân cúi đầu tuân phục mà trái lại, chỉ làm tăng thêm sự chán ghét và thúc đẩy toàn dân mau chóng vùng lên, dẹp bỏ chế độ phản dân hại nước trên quê hương mến yêu.

Xin cám ơn quý thính giả đã theo dõi bài quan điểm của chúng tôi.

No comments:

Post a Comment