Sunday, June 11, 2023

Việt Nam Tuần Qua: 11.06.2023

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quí thính giả, sau đây phóng viên Bảo Trân và Hướng Dương sẽ điểm lại những sự kiện nổi bật tại Việt Nam trong tuần qua

Bảo Trân: Thưa anh Hướng Dương, để mở đầu cho tiết mục VNTQ hôm nay, Bảo Trân ghi nhận là các tuyến đường xe buýt tại Đà Nẵng hầu như tê liệt vì nhiều tài xế đã đình công vì lương của họ không được thanh toán… xin anh nói thêm về sự kiện này

Hướng Dương: Vâng, thưa chị. Hơn 100 tài xế trong tổng số 120 người tại công ty Quảng An 1 đã đình công để yêu cầu được trả lương và đóng bảo hiểm sau khi bị nợ lương hơn 4 tháng.

Trong ngày 8/6, báo chí lề đảng cho biết hầu hết các tuyến xe buýt tại thành phố này đều bị tê liệt do tài xế đình công. Một tài xế không muốn nêu tên cho biết là họ đều là những lao động chính trong gia đình mà thu nhập lại không có, khiến cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn, phải vay mượn khắp nơi.

Nguyện vọng của tài xế và nhân viên bán vé xe buýt là giới quan chức cầm đầu thành phố, các sở ngành, cần phải can thiệp đối với công ty Quảng An 1 để công ty sớm trả lương cho người lao động.

Cũng theo người tài xế này, ông và các nhân viên khác đã bị công ty nợ lương hơn bốn tháng. Công ty hẹn sẽ trả nhưng đến giờ họ vẫn chưa nhận được đồng lương nào.

Đây không phải lần đầu tiên các tài xế xe buýt của công ty Quảng An 1 đình công. Trước đó, việc nợ lương và nợ bảo hiểm xã hội đã khiến các tài xế và nhân viên bán vé cũng đã đình công, khiến hệ thống xe buýt công cộng của thành phố Đà Nẵng bị ngừng trệ.

Tuy nhiên, có một thực tế là số lượng người dân xử dụng loại phương tiện vận tải này còn ít. Nhiều tuyến buýt hầu như chạy xe không, đã gây ảnh hưởng đến nguồn thu nhập và tác động đến việc chi trả lương của công ty.

Nhưng theo cơ quan bảo hiểm xã hội Đà Nẵng, công Quảng An 1 luôn “đội sổ” nhiều năm liền về nợ tiền bảo hiểm xã hội và không có thiện chí khắc phục. Sau nhiều lần xử phạt hành chính, vào tháng 3 vừa qua, cơ quan này liên tục có các giải pháp quyết liệt nhằm thu hồi nợ bảo hiểm xã hội đối với công ty này.

Bảo Trân: Trở về với việc csvn trấn áp mạnh mẻ các tiếng nói đối lập, tuần qua, giảng viên Đặng Đăng Phước đã chính thức bị kết án, việc này ra sao thưa anh?

Hướng Dương: Thưa chị và quý thính giả, Trong phiên sơ thẩm bỏ túi vào ngày 6/6, ông Đặng Đình Phước, giảng viên trường cao đẳng sư phạm Đắc Lắc, bị tòa án bỏ tù 8 năm và 4 năm quản chế với cáo buộc “tuyên truyền chống phá nhà nước CHXHCNVN”.

Phiên toà xét xử ông Phước bắt đầu từ 7 giờ rưởi sáng và kết thúc vào lúc 2 giờ rưởi chiều ngày hôm qua. Vợ ông là bà Lê Thị Hà cùng 4 luật sư đã có mặt trong phiên xử án.

Luật sư Lê Văn Luân, đại diện cho nhóm luật sư bào chữa của ông Đặng Đăng Phước cũng cho hay là phiên tòa diễn ra bình thường, với ông Phước được quyền tự bào chữa và bảo vệ quan điểm của mình. Tuy nhiên bất chấp là viện kiểm sát không trình được bằng chứng cụ thể, quan tòa đã ra phán quyết nói trên.

Ông Luân cho rằng mức án 8 năm tù là quá nặng nề so với những gì mà ông Phước đã làm, đồng thời cho biết thêm chủ tọa và hội đồng xét xử trong phiên tòa cư xử đàng hoàng và lịch sự.

Ông cho biết thêm là ông Phước, trong phần trình bày của mình, đã ngỏ lời cảm ơn cha mẹ đã sinh ra ông để yêu thương. Ông Phước nói thêm là những gì mà ông làm là với mong muốn xã hội và con người Việt được tốt đẹp hơn.

Ngay sau phiên tòa, ông Phil Robertson, phó giám đốc chi nhánh Á châu của tổ chức Giám sát Nhân quyền, nhận định là bản án 8 năm tù là quá đáng và không thể chấp nhận được. Nó chứng tỏ bạo quyền VN hoàn toàn không bao dung đối với những người dân chống lại tham nhũng và sự bất công trong xã hội. Trong phiên sơ thẩm ngày 6/6, ông Đặng Đăng Phước, giảng viên trường cao đẳng sư phạm Đắc Lắc, bị kết án 8 năm và 4 năm quản chế với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước”.

Phiên toà xét xử ông Phước bắt đầu từ 7 :30 phút  sáng và kết thúc vào lúc 2 rưỡi chiều. Vợ ông là bà Lê Thị Hà cùng 4 luật sư đã có mặt trong phiên xử án.

Luật sư Lê Văn Luân, đại diện cho nhóm luật sư bào chữa của ông Đặng Đăng Phước cho hay, bất chấp việc Viện Kiểm sát không trình được bằng chứng cụ thể, nhưng tòa án vẫn tuyên ông Phước có tội.

Ông cho biết thêm là ông Phước, trong phần trình bày của mình, đã ngỏ lời cảm ơn cha mẹ đã sinh ra ông để yêu thương. Ông Phước khẳng định những gì ông làm đều xuất phát từ mong muốn xã hội và con người Việt được tốt đẹp hơn.

Ngay sau phiên tòa, ông Phil Robertson, phó giám đốc chi nhánh Á châu của tổ chức Giám sát Nhân quyền, nhận định là bản án 8 năm tù là quá đáng và không thể chấp nhận được. Nó chứng tỏ bạo quyền VN hoàn toàn không bao dung đối với những người dân chống lại tham nhũng và sự bất công trong xã hội.

 

Bảo Trân: Liên quan đến vấn đề biển đông, sau chuyến viếng thăm VN, thủ tướng Úc lên tiếng bày tỏ muốn nâng nấp quan hệ với VN lên diện đối tác chiến lược, xin anh nói thêm về việc này

Hướng Dương: Thưa chị, Thủ tướng Úc Anthony Albanese vào hôm 4/6 đã bày tỏ mong muốn nâng mối quan hệ giữa Úc và VN lên diện đối tác chiến lược toàn diện.

Trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Phạm Minh Chính sau cuộc gặp gỡ chung giữa hai bên, ông Albanese xác nhận là mối quan hệ giữa hai nước từ nhiều năm qua đã đi theo kế hoạch và ông hy vọng sẽ nâng mối quan hệ lên diện đối tác chiến lược toàn diện càng sớm càng tốt.

Về phần mình, ông Phạm Minh Chính cũng cho biết là Hà Nội đã sẳn sàng hợp tác với Úc trong chặng đường mới.

Cần biết đây là cấp cao nhất trong mối quan hệ giữa Việt Nam với các nước khác. Cấp cao nhất chính là Đối tác Chiến lược Toàn diện, kế đến là Đối tác Chiến lược, sau đó là Đối tác Toàn diện. Cho đến nay chỉ có 4 nước có quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện với Việt Nam là Trung Cộng vào năm 2008, Nga là năm 2012, Ấn Độ năm 2016 và Nam Hàn vào năm ngoái.

Đầu tháng 4 vừa qua, chủ tịch nước VN Võ Văn Thưởng đã xác nhận là hai nước Úc – Việt đã đồng thuận sẽ nâng cấp quan hệ lên mức cao nhất vào thời điểm thích hợp.

Trong các cuộc hội đàm giữa thủ tướng Úc và giới lãnh đạo Việt Nam, chủ đề Biển Đông và các hành động gây hấn của Trung Cộng dĩ nhiên không thể thiếu.

Trong cuộc họp báo nói trên, ông Albanese cho biết là hai bên đã thảo luận về cái nhìn được chia xẻ giữa hai bên trong khu vực. Trước đó một ngày, ông cho biết là hai nước cùng chia xẻ quan điểm về Biển Đông và Công ước LHQ về Luật biển.

No comments:

Post a Comment