Monday, June 12, 2023

Tin Tức: Thứ Hai 12.06.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, Vân Hà & Nguyên Khải mời quý thính giả theo dõi chi tiết các tin hôm nay.

1/ HAI ĐỒN CÔNG AN XÃ BỊ TẤN CÔNG, NHIỀU CÔNG AN THIỆT MẠNG

Vào rạng sáng 11/6 có 40 người mặc quần áo rằn ri chia thành hai nhóm tấn công vào đồn công an xã Ea Tiêu và Ea Ktur, thuộc huyện Cư Kuin tỉnh Đắc Lắc, làm ít nhất sáu cán bộ xã và công an tử vong.

Trong khi đó, bộ công an loan báo là 16 người bị bắt giữ liên quan đến các vụ nổ súng vào hôm Chủ nhật nói trên.

Dư luận cho biết là mối căng thẳng sắc tộc lâu nay đã dâng cao tại Tây Nguyên, nơi được coi là khu vực nhạy cảm đối với bạo quyền Việt Nam. Đây là điểm nóng của người dân về một số vấn đề, trong đó có chuyện đất đai và quyền xử dụng đất.

Bộ công an vào hôm qua ra lệnh công an tỉnh Đắc Lắc tiến hành vụ vây bắt nhóm người đã nổ súng sát hại các công an xã Ea Tiêu và Ea Ktur. Tuy nhiên bộ này đề nghị người dân địa phương không nên hoang mang và các tờ báo lề đảng cần kiểm chứng thông tin trước khi đăng tải để “bào đảm đúng thông tin và sự thật”.

Cần biết là một số tờ báo lề đảng như tờ Công thương đã đăng tải về vụ nổ súng nói trên nhưng chỉ vài giờ thì rút lại vào hôm Chủ nhật. Cho đến hôm nay, thứ Hai 12/6, thì toàn bộ báo chí đều loan tải về tin trên.

Hai xã Ea Ktur và Ea Tiêu cách nhau khoảng 9 cây số, và cách thành phố Ban Mê Thuột khoảng 20 cây số.

2/ TỔNG THỐNG UKRAINE THỪA NHẬN CHIẾN DỊCH PHẢN CÔNG BẮT ĐẦU

Cuộc chiến giành lại đất đai bị quân Nga xâm lăng đã bắt đầu với các cuộc phản công quy mô lớn đang nổ ra ở miền nam và miền đông Ukraine, theo xác nhận của Tổng thống Volodymyr Zelenski khi tiếp kiến Thủ tướng Canada Justin Trudeau.

Vào hôm thứ Bảy 10/6, cả hai nguyên thủ quốc gia đã gặp gỡ nhau ở thủ đô Kiev, và trong cuộc họp báo chung sau đó, Tổng thống Zelenski thừa nhận chiến dịch phản công nhưng từ chối mô tả chi tiết.Tuy nhiên đến buổi tối, các đài phát thanh và truyền hình Ukraine tường thuật cuộc gặp giữa hai lãnh đạo Ukraine và Canada nhưng không một lời nào về những phát biểu của ông Zelenski.

Tại Kiev, giới lãnh đạo và truyền thông tuân thủ nghiêm ngặt "im lặng về chiến dịch" theo sắc lệnh của quân đội khi từ chối đề cập đến chủ đề phản công. Trên thực tế, người ta biết rằng quân đoàn thiết giáp của Ukraine đã chuyển sang tấn công các đường chiến tuyến của Nga tại vùng Zaporijia, trong khi binh sĩ Ukraine đang di chuyển về Donbass để chiếm lại quyền kiểm soát những khu vực ở Bakhmut bị Nga tấn chiếm vào cuối mùa xuân vừa qua. 

Một điều chắc chắn, tương tự như mùa hè năm 2022, quân đội Ukraine đã giành thế chủ động trong giao tranh. Họ quay lại tấn công và thăm dò phòng thủ của Nga, nhưng cuộc phản công được chờ đợi từ lâu một lần nữa chắc chắn sẽ diễn ra ở nơi không ai nghĩ tới.  

Trong chuyến viếng thăm Kiev bất ngờ này, Thủ tướng Canada Justin Trudeau thông báo một gói hỗ trợ quân sự mới trị giá 500 triệu Mỹ kim, đồng thời tuyên bố hậu thuẫn Kiev trở thành thành viên của khối NATO.

3/ NAM HÀN BẮT GIỮ HÀNG CHỤC GIÁN ĐIỆP CÔNG NGHIỆP

Vào hôm Chủ nhật 11/6, thông tấn xã Yonhap loan tin là cảnh sát Nam Hàn đã bắt giữ 77 người liên quan đến 35 vụ tình nghi làm gián điệp công nghiệp, vốn bị phát giác trong một cuộc điều tra trên toàn quốc gần đây.

Hầu hết các trường hợp chỉ liên quan đến các công ty trong nước và chỉ có 8 trường hợp liên quan đến rò rỉ bí mật công nghệ sang Trung Cộng hoặc các nước khác, theo tuyên bố của Cơ quan Cảnh sát Nam Hàn.

Theo Yonhap, dữ liệu của cảnh sát cho biết rằng số lượng các trường hợp quốc tế cao gấp đôi so với cuộc điều tra tương tự được tiến hành một năm trước.

Một nghi phạm bị bắt vì gây rò rỉ thông tin mật của công ty khi chuyển từ công ty Nam Hàn  sang một công ty Trung Cộng, vốn hứa hẹn hàng trăm ngàn Mỹ kim tiền trang trải chi phí nhà ở, học tập và sinh hoạt để đổi lấy thông tin.

4/ PHILIPPINES DI TẢN GẦN 13 NGÀN NGƯỜI VÌ NÚI LỬA PHUN TRÀO

Hàng ngàn người sống gần một ngọn núi lửa ở Philippines đã được di tản đến các trung tâm di tản khi giới chức nước này cảnh báo về nguy cơ sức khỏe do tro bụi và khí độc phun ra từ miệng núi lửa Mayon ở tỉnh miền trung Albay.

Giới chuyên gia địa chấn Philippines vào ngày hôm qua 11/6 cho biết đã ghi nhận ít nhất một trận động đất núi lửa trong 24 giờ qua và những khối đá nóng đỏ đang rơi xuống từ núi Mayon.

Gần 13 ngàn người đã được đưa đến các trung tâm di tản, hầu hết đến từ các ngôi làng gần chân núi lửa.

Trong cuộc họp báo vào hôm qua, Bộ trưởng Y tế Philippines Teodoro Herbosa nói có nguy cơ sức khỏe khi ở gần vụ phun trào do hít phải khí sulfur dioxide hoặc các hạt tro bụi.

Núi lửa Mayon, cách thủ đô Manila khoảng 330 cây số về phía đông nam, được coi là một trong những ngọn núi lửa bất ổn nhất trong số 24 ngọn núi lửa đang hoạt động của Phi. Viện Nghiên cứu Núi lửa và Địa chấn Phi cho biết đá nóng đang rơi xuống từ vòm dung nham đang tan vỡ ở miệng núi lửa. Giới chức trách cho biết những khối đá đang trút xuống khu vực cách xa tới 2 cây số và lượng khí sulfur dioxide đã tăng gấp 3 lần vào ngày 10/6.

Tổng thống Ferdinand Marcos Jr. vào hôm thứ Bảy 10/6 kêu gọi người dân tuân thủ các khuyến nghị và hướng dẫn di tản của chính quyền địa phương.

No comments:

Post a Comment