Friday, June 9, 2023

Tin Tức: Thứ Sáu 09.06.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Xuân Nhi & Bá Cơ trình bày sau đây.

 1/ HRW KÊU GỌI KHỐI ÂU CHÂU ÁP LỰC CSVN CẢI THIỆN NHÂN QUYỀN

Trong thông cáo đưa ra vào hôm qua 8/5, Tổ chức Giám sát Nhân quyền, Human Right Watch, kêu gọi Liên minh Âu châu cần vận dụng cuộc đối thoại song phương vào ngày mai 9/5 để áp lực bạo quyền VN phải chấm dứt các vi phạm nhân quyền.

Thông cáo khẳng định bạo quyền Việt Nam đã bất chấp những cam kết về nhân quyền đã đưa ra khi ký kết Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam và Âu châu vào ba năm trước, đồng thời gia tăng kết án các nhà  bất đồng chính kiến với những bản án tù nhiều năm. Ngoài ra CSVN còn hạn chế các quyền tự do dân sự, tự do chính trị, tôn giáo và tín ngưỡng.

Ông Phil Robertson, phó giám đốc chi nhánh Á châu của tổ chức nói trên, nhận định là khối Âu châu tuyên bố hiệp ước mậu dịch tự do năm 2020 sẽ khuyến khích VN cải thiện về nhân quyền. Nhưng thực tế là bạo quyền VN vẫn gia tăng các vụ vi phạm.

Thông báo nhắc lại là trong số 7 thành viên của Nhóm Tư vấn Trong nước được bạo quyền Việt Nam chuẩn thuận, có ít nhất 4 tổ chức có liên quan mật thiết tới đảng CSVN và do các đảng viên kỳ cựu cầm đầu, với ít nhất 2 người bị bắt giữ với cáo buộc trốn thuế là ông Mai Phan Lợi và Đặng Đình Bách.

Bà Trần Phương Thảo, vợ ông Đặng Đình Bách, vào hôm 8/6 cho biết là trong cú gọi điện về cho gia đình, ông Bách cho hay từ ngày 9/6 ông sẽ bước vào cuộc tuyệt thực hoàn toàn cho đến khi đạt được mục đích hoặc chết.

2/ HÀNG TRĂM TÀI XẾ XE BUÝT ĐÌNH CÔNG Ở ĐÀ NẴNG VÌ BỊ NỢ LƯƠNG

Hơn 100 tài xế trong tổng số 120 người tại công ty Quảng An 1 đã đình công để yêu cầu được trả lương và đóng bảo hiểm sau khi bị nợ lương hơn 4 tháng.

Trong ngày 8/6, báo chí lề đảng cho biết hầu hết các tuyến xe buýt tại thành phố này đều bị tê liệt do tài xế đình công. Một tài xế không muốn nêu tên cho biết là họ đều là những lao động chính trong gia đình mà thu nhập lại không có, khiến cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn, phải vay mượn khắp nơi.

Nguyện vọng của tài xế và nhân viên bán vé xe buýt là giới quan chức cầm đầu thành phố, các sở ngành, cần phải can thiệp đối với công ty Quảng An 1 để công ty sớm trả lương cho người lao động.

Cũng theo người tài xế này, ông và các nhân viên khác đã bị công ty nợ lương hơn bốn tháng. Công ty hẹn sẽ trả nhưng đến giờ họ vẫn chưa nhận được đồng lương nào.

Đây không phải lần đầu tiên các tài xế xe buýt của công ty Quảng An 1 đình công. Trước đó, việc nợ lương và nợ bảo hiểm xã hội đã khiến các tài xế và nhân viên bán vé cũng đã đình công, khiến hệ thống xe buýt công cộng của thành phố Đà Nẵng bị ngừng trệ.

Tuy nhiên, có một thực tế là số lượng người dân xử dụng loại phương tiện vận tải này còn ít. Nhiều tuyến buýt hầu như chạy xe không, đã gây ảnh hưởng đến nguồn thu nhập và tác động đến việc chi trả lương của công ty.

Nhưng theo cơ quan bảo hiểm xã hội Đà Nẵng, công Quảng An 1 luôn "đội sổ" nhiều năm liền về nợ tiền bảo hiểm xã hội và không có thiện chí khắc phục. Sau nhiều lần xử phạt hành chính, vào tháng 3 vừa qua, cơ quan này liên tục có các giải pháp quyết liệt nhằm thu hồi nợ bảo hiểm xã hội đối với công ty này.

3/  VN PHẢN ĐỐI ĐÀI LOAN TẬP TRẬN BẮN ĐẠN THẬT Ở ĐẢO BA BÌNH

Trong cuộc họp báo vào hôm qua 8/5, phát ngôn nhân VN đã lên tiếng yêu cầu Đài Loan phải hủy bỏ cuộc tập trận bắn đạn thật ở đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa.

Bà Phạm Thu Hằng, phát ngôn nhân bộ ngoại giao VN, đã trả lời câu hỏi về vụ tập trận bắn đạn thật của Đài Loan vào ngày 7/6 vừa qua, khi nhắc lại lập trường quen thuộc là VN có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử của mình đối với quân đảo Trường Sa. Chính vì thế cuộc tập trận nói trên là hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của VN đối với quần đảo này.

Bà Hằng cho biết VN kiên quyết phản đối và yêu cầu Đài Loan hủy bỏ các hoạt động bất hợp pháp nói trên, đồng thời không tái diễn vi phạm tương tự trong tương lai.

Cần biết Việt Nam đã nhiều lần tuyên bố có đầy đủ chứng cứ lịch sử để khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa nhưng không dám có hành động gì đối với tuyên bố chủ quyền mà Trung Cộng đưa ra. Vào cuối tháng 3, bộ ngoại giao Việt Nam cũng lên tiếng phản đối Đài Loan tổ chức tập trận bắn đạn thật tại đảo Ba Bình.

Đảo Ba Bình là đảo có diện tích lớn nhất trong quần đảo Trường Sa, nằm cách bờ biển VN khoảng 600 cây số, được xem là một trong những điểm chiến lược tại Biển Đông. Với chiều dài khoảng 1 ngàn 400 thước, chiều ngang gần nửa cây số, đây là hòn đảo duy nhất có nguồn nước ngọt.

Quân đội của ông Tưởng Giới Thạch đã chiếm đảo Ba Bình từ năm 1947 khi được nhiệm vụ giải giáp quân Nhật tử vĩ tuyến 16 trở ra bắc theo hiệp định Postdam. Đến năm 1950, quân Trung hoa Dân quốc của ông Thạch rút khỏi Hoàng Sa và Trường Sa. Nhưng đến tháng 10 năm 1956, Đài Loan đã giành quyền kiểm soát đảo Ba Bình cho đến nay.

4/ GẦN 40 CHIẾN ĐẤU CƠ TRUNG CỘNG XÂM NHẬP ĐÀI LOAN

Bộ quốc phòng Đài Loan vào hôm 8/6 tuyên bố là gần 40 máy bay chiến đấu của Trung Cộng đã tiến vào vùng nhận dạng phòng không của đảo quốc này trong vòng 6 tiếng đồng hồ, buộc Đài Loan phải khởi động hệ thống phi đạn và phòng thủ.

Phát ngôn nhân bộ quốc phòng Đài Loan cho biết kể từ 5 giờ sáng hôm qua, tổng cộng có 37 máy bay chiến đấu của Trung Cộng tiến vào Đài Loan. Một số máy bay này sau đó đã tiến ra vùng Thái Bình Dương để tham gia tập huấn về trinh sát tầm xa.

Tuy nhiên đây không phải là số máy bay nhiều nhất tiến vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan, nhưng chưa bao giờ có nhiều máy bay xâm nhập trong một khoảng thời gian ngắn như thế. Bộ quốc phòng Đài Loan ra thông báo cho biết đang theo dõi chặt chẽ tình hình, đồng thời cho biết chiến đấu cơ và hệ thống phi đạn đang được triển khai để đánh trả.

Cuộc xâm nhập không phận Đài Loan này diễn ra một ngày sau khi hải quân Hoa Kỳ, Nhật Bản và Philippines lần đầu tiên tập trận chung ở Biển Đông. Riêng bộ ngoại giao Trung Cộng vẫn chưa đưa ra bình luận nào về vụ này.

Cần biết là mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Đài Bắc vốn rất căng thẳng kể từ khi Chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình lên nhậm chức cách đây hơn 10 năm. Mối quan hệ đã xấu đi thêm trong những năm gần đây, với Trung Cộng đã gia tăng các cuộc xâm nhập quân sự xung quanh hòn đảo.

No comments:

Post a Comment