Friday, June 16, 2023

Bão lửa Tây Nguyên

Bàn Ngang Tán Dọc

Sự Kiện: Sau nửa đêm rạng sáng ngày 11/6/2023 một vụ nổi loạn đã làm chết một số công an và viên chức xã ở huyện Cư Kuin thuộc tỉnh Dak Lak. Thông tin được lan nhanh trên các cơ quan truyền thông, người giải thích cách này, người bàn cách khác...mời quí thinh giả nghe anh em chúng tôi thảo luận ... 

Kịch Bản:

Bảo Trân- Hello anh HD và anh TH, hôm qua chi ML từ xa điện về cho biết chị đang cùng gia đình lênh đênh trên biển cả, nên không thể tham dự vào tiết mục BNTD gì đấy, chị nhờ em thay chị để chia sẻ với hai anh, nhưng BT có biết gì đâu mà nói, vậy hôm nay hai anh đang bàn chuyện gì,  hai anh “biết thì thưa thốt”, còn BT làm người ‘không biết thì dựa cột mà nghe” có được không? 

HD- Chào chị BT, welcome chị đến với tiết mục BNTD hôm nay. Câu chuyện chúng tôi đang bàn đến là vụ đồng bào thượng nổi loạn vừa diễn ra hôm 11/6/23 ở Dak Lak đấy mà. Chị có nghe đến tin ấy chưa? 

BT- Có phải vụ đồng bào ở Dak Lak Tây Nguyên nổi lên tấn công vào đồn công an không?  Dak Lak khi xưa có tên là Ban Mê Thuật, nơi sản xuất cà phê và nhiều loại nông sản khác, đúng không? 

HD- Đúng thế, vụ này đang là đề tài được bà con ta trong ngoài bàn tán rất sôi nổi đấy, mỗi ngày lại có thêm một số tin tức mới, chúng ta cũng chưa biết hết được đâu. 

BT- Vậy sự việc đã diễn tiến như thế nào hả hai anh. 

TH- Chào chị BT, chào anh HD. Thông tin sớm nhất mà TH nhận được là sáng ngày 11/6,  lúc ấy cũng là buổi chiều ở VN rồi. Tức là đã xảy ra mười mấy giờ trước. Tin cho biết có hai nhóm võ trang, một nhóm chừng 10 người, đi xe gắn máy, mặc quân phục rằn ri, bịt mặt, có súng, bất thần tấn công vào đồn công an xã Ea Tieu lúc 12g35 phút sáng. Nhóm thứ hai đông hơn, chừng 30 người, đi bằng 2 xe, tấn công vào trụ sở xã Ea Ktur, hai địa điểm cách nhau chừng 4 km. Vùng này chỉ cách thị xã Ban Mê Thuật chừng 15 cây số thì phải, và cách biên giới Cam Bốt hơn trăm cây lận.  Sự việc diễn ra rất nhanh ở mỗi nơi, chỉ trong vài phút thôi. Sau đó họ đã phân tán ra nhiều ngả rồi biến mất. Kết quả có 9 người chết gồm 4 công an, 2 viên chức xã và 3 người dân. Sự kiện tóm lược là như thế. 

BT- Như vậy những người thực hiện cuộc tấn công ấy họ phải có sự chuẩn bị trước mới nhịp nhàng như vậy chứ, tự nhiên nửa đêm làm sao có thể gọi nhau đoàn ngũ như thế được? Đúng không? 

HD- Dĩ nhiên những người này họ phải biết nhau, biết ai là người chỉ huy, biết phải làm gì và làm thế nào chứ. Cho nên phía nhà nước CSVN đang hô hoán rầm rộ rằng đây là tổ chức được chỉ đạo, tài trợ, huấn luyện từ những thế lực thù địch từ nước ngoài, nhưng chưa nói rõ thế lực ấy là ai và ở đâu thôi. 

BT- Nhà nước CSVN nói thì người dân chẳng tin đâu, vì hễ ai không ưa CS thì đều xếp vào thành phần thế lực thù địch cả. Nghe đâu đã bắt được mấy chục người rồi, vậy họ đã khai ra ai là người chỉ huy, và thế lực thù địch nào chủ động và tài trợ vụ nổi dậy chưa? 

TH- Hình như đã bắt được khoảng hơn 50 người rồi, nhưng chưa thấy xác định đích thị tổ chức nào, ngoài những bình luận mang tính mơ hồ như đây là tàn tích của Fulro, hay nhóm tôn giao Đe Ga nào đó, nên người dân lại càng hoang mạng thêm thôi. 

HD- Đúng thế, chính vì những thông tin mơ hồ ấy khiến người dân hoang mang, mà còn nảy sinh những câu hỏi khác nữa, như có thật đây là vụ nổi dậy của một thế lực từ bên ngoài hay không? Cụ thể là công an dễ dàng bắt mấy chục người, y như họ đã có danh sách và địa chỉ những người ấy từ trước rồi! 

BT- BT cũng  có thắc mắc như anh HD, BT nghĩ nếu biết được nguyên do, thì có thể giải đáp được cho câu hỏi của anh HD, hai anh nghĩ sao? 

TH- TH có khá nhiều thông tin về vùng này, nên theo TH, thì nguyên do chính là vì đồng bào thượng tại đây đã bị dồn ép đến đường cùng. Họ là những người bị cướp đất, mất nhà cửa vườn tược, là những tín đồ Công Giáo và Tin Lành bị ép phải bỏ đạo. Những người quen lối sống trong bản làng tự nhiên, không chịu sự gò ép của nhà nước CS, nên bị đối xử bất công, rồi ai đó đã xúi giục, lôi kéo và tổ chức phản kháng, nên họ tham gia, như vậy những người này là nạn nhân hơn là nguyên nhân chủ động! Anh chị nghĩ có đúng không? 

HD- Anh TH nói có lý, vì qua lời khai của những người bị bắt, xem ra họ chỉ là những nông dân chất phác, sống với mảnh đất, với bản làng, chứ có phải là những quân nhân được đào tạo bài bản gì đâu. Nếu có tổ chức qui mô thì sau khi tấn công họ phải có kế hoạch trốn thoát hay kháng cự chứ sao bị bắt quá dễ dàng như thế được? 

BT- Nghe hai anh phân tích, BT có suy nghĩ hơi táo bạo, có phải đây là kịch bản do nhà nước CSVN dàn dựng hay không, mà nếu nhà nước dàn dựng thì họ nhắm mục đích gì, mà lại phải hy sinh một đám quan chức địa phương nữa chứ? 

TH- Đã có nhiều người nêu ra giả thuyết này rồi chị BT. Họ lý luận rằng nguyên tắc bất biến của CS là: “mục tiêu biện minh cho phương tiện”. Phương tiện ở đây là vài ba trụ sở xã, vài đồn công an lẻ tẻ, là năm bảy viên chức tép riu phải hy sinh, những người ấy sẽ được vinh danh, gia đình được đền bù hậu hĩnh, nhưng mục tiêu họ nhắm tới là những gì lớn hơn gấp vạn lần, thế thì tại sao họ không làm chứ. 

HD- Theo ý anh TH, thì mục tiêu của họ là dẹp yên toàn vùng Tây Nguyên bằng một một lực lượng công an và bộ đội hùng hậu, để xóa sạch mọi mầm mống bất mãn đã có từ hàng chục nắm qua. Những vụ chống đối lẻ tẻ, những cuộc tranh đấu tự do tôn giáo cho đồng bào Tây Nguyên, luôn làm cho Hà Nội nhức đầu với các tổ chức Quốc Tế, nhất là áp lực từ Hoa Kỳ, Úc, Liên Âu gần đây. Nghe có lý nha. 

BT- Như vậy những đồng bào thiểu số Tây Nguyên vẫn chỉ là nạn nhân của một chế độ phi nhân, sẽ có rất nhiều người nữa bị bắt, bị tù tội, còn kẻ trục lợi chính là đảng CS và những kẻ làm chủ các vùng đất màu mỡ chiếm đoạt của dân. Bất công lại chồng bất cộng, tội ác lại chồng tội ác. Cái tai nạn này đến khi nào mới hết đây hai anh. 

TH- Tức nước thì vỡ bờ, bĩ cực ắt thái lai. Ngày ấy sẽ phải xẩy ra thôi. Sớm hay muộn còn tùy thuộc vào ý chí và quyết tâm của người dân có dám vượt qua sự sợ hãi không thôi. Chuyện này chúng ta còn phải thảo luận nhiều nữa. 

BT- Đúng vậy, BT cảm ơn hai anh.... đạ cho BT tham dự cuộc trò truyên hôm nay.

No comments:

Post a Comment