Thursday, June 22, 2023

Tin Tức: Thứ Năm 22.06.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân & Miên Dương trình bày sau đây.

1/ HƠN 60 TỔ CHỨC THÚC GIỤC TRẢ TỰ DO CHO BÀ MINH HỒNG

Sáu mươi lăm tổ chức nhân quyền và môi trường quốc tế vào hôm 20/6 đã công bố một bức thư ngỏ gửi đến cựu tổng thống Mỹ Barack Obama, nội dung đề nghị ông kêu gọi bạo quyền VN trả tự do cho nhà hoạt động Hoàng Thị Minh Hồng.

Bà Minh Hồng đã bị công an VN giam giữ vào ngày 31/5 với cáo buộc "trốn thuế". Lá thư ngỏ nói trên cho biết là bà Hồng đang bị biệt giam và không được tiếp xúc với luật sư. Bà đang trực diện với bản án 7 năm tù và phải đi tù trong hệ thống nhà tù nổi tiếng về tra tấn và thiếu trách nhiệm.

Lá thư cũng nhắc nhở vụ bắt giữ bà Hồng là vụ mới nhất trong một loạt các vụ truy tố có động cơ chính trị, xử dụng các cáo buộc sai trái về trốn thuế để cáo buộc những người hoạt động bảo vệ khí hậu. Liên Hiệp Quốc và bộ ngoại giao Hoa Kỳ đã ra tuyên bố công khai kêu gọi trả tự do cho bà Hồng.

Ông Barack Obama từng gặp bà Hồng và ca ngợi công việc của bà, và quỹ từ thiện của ông tiếp tục xử dụng tên tuổi và hình ảnh của bà trên trang mạng của mình.

Những người ký tên trong bức thư bao gồm các tổ chức nhân quyền hàng đầu, như Tổ chức Ân xá Quốc tế, Tổ chức Giám sát Nhân quyền, tổ chức Hòa bình xanh (Greenpeace), Tổ chức Sông ngòi Quốc tế (International Rivers) và Những người bạn của Trái đất (Friends of the Earth).

Bức thư được đưa ra sau những tuyên bố công khai từ Liên Hiệp Quốc, Hoa Kỳ, Anh và Đức về việc bắt giữ bà Hồng.

2/ VN MUA 68 TRIỆU KW ĐIỆN TỪ TRUNG QUỐC ĐỂ ĐỐI PHÓ NẠN THIẾU ĐIỆN

Công ty điện lực miền nam Trung Quốc vừa ký kết một hợp đồng bán điện cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vào tháng 5 vừa qua sau  khi Việt Nam đang đối mặt với tình trạng nạn thiếu điện vì các đập thủy điện cạn kiệt.

Tờ Hoàn Cầu Thời Báo cho biết điện lực sẽ được truyền đến Việt Nam theo đường dây 110 Kw từ thành phố Đông Hưng thuộc khu vực tự trị Choang  ở tỉnh Quảng Tây đến Móng Cái của  Việt Nam. Chi nhánh điện lực Quảng Tây là nhà vận hành chính của dự án. Theo dự trù, Trung Quốc sẽ cung cấp khoảng 30 triệu Kw điện mỗi tháng theo đường dây này.

Theo Hoàn Cầu Thời Báo, khoảng 68 triệu Kw điện sẽ được bán cho Việt nam trong giai đoạn một của dự án qua đường dây Quảng Tây. Phía Trung Quốc sẽ chịu trách nhiệm về an toàn hoạt động của các thiết bị kết nối.

Tình trạng thiếu điện trong dịp hè năm nay đang gây ảnh hưởng đến các hoạt động kinh tế của Việt Nam với việc các khu công nghiệp ở hai tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang bị cắt điện luân phiên. Đây là hai tỉnh có các nhà máy sản xuất của Samsung và Foxconn.

Để đối phó với tình trạng thiếu điện do thủy điện thiếu nước, Việt Nam đang đẩy mạnh việc sản xuất điện từ các nhà máy nhiệt điện than. Việt Nam cũng dự trù nhập điện từ các thủy điện của Lào.

Theo Hoàn Cầu Thời Báo, Việt Nam và Trung Quốc đã thiết lập đường dây kết nối điện từ năm 2004 qua năm đường dây ở Quảng Tây và Vân Nam.

3/  TỔNG THỐNG MỸ JOE BIDEN GỌI TẬP CẬN BÌNH LÀ NHÀ ĐỘC TÀI

Chỉ hai ngày sau chuyến công du Trung Cộng của Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken để tìm cách hạ nhiệt quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh, quan hệ Mỹ - Hoa lại có dấu hiệu căng thẳng trở lại vì Tổng thống Mỹ Joe Biden gọi Chủ tịch Tập Cận Bình là nhà độc tài.

Vào hôm qua 21/6, Trung Cộng đã lên án tổng thống Mỹ về những phát biểu “cực kỳ phi lý” và “vô trách nhiệm” sau khi ông Biden vào hôm thứ Ba gọi Chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình là nhà độc tài.

Trong cuộc họp báo, phát ngôn nhân bộ ngoại giao Trung Cộng gọi đó là “sự khiêu khích chính trị” một cách rõ ràng. Chính phủ Nga cũng lên án lời phát biểu của ông Biden.

Tại Pháp, người ta sẽ gọi đó là những phát biểu đầy tính cách mỵ dân. Một ngày trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã dành cả buổi tối với những người ủng hộ ông để gây quỹ cho chiến dịch tái tranh cử tổng thống.

Trong bài diễn văn khích lệ cử tọa đóng góp tiền bạc, ông Biden giải thích về mệnh lệnh bắn hạ khinh khí cầu dọ thám của Trung Cộng vào tháng 2 vừa qua, gây tức giận cho Tập Cận Bình. Ông nói thêm là thật khó xử đối với “các nhà độc tài” vì họ không biết chuyện gì đã xảy ra.

Các tuyên bố này được đưa ra chỉ hai ngày sau chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken tới Bắc Kinh để tìm cách khôi phục liên lạc giữa Hoa Kỳ và Trung Cộng, vốn đã bị tổn hại nghiêm trọng do tác động từ vụ khinh khí cầu dọ thám.

Joe Biden từng tuyên bố chuyến thăm của Blinken đã đưa mối quan hệ Mỹ - Hoa trở lại đúng hướng. Nhưng những phát biểu về họ Tập là nhà độc tài chắc chắn sẽ không giúp duy trì quan hệ hai nước.

4/ CUỘC PHẢN CÔNG CỦA UKRAINE KHÔNG NHANH NHƯ KỲ VỌNG

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vào hôm qua cho biết tiến độ phản công của Ukraine trước quân Nga đã “chậm hơn mong muốn”, nhưng Kiev không bị áp lực phải đẩy nhanh tiến độ.

Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn của đài BBC, ông Zelensky cho biết là một số người tin rằng đây là phim hay của Hollywood và muốn thấy kết cục ngay bây giờ. Ông Zelensky nói rằng đây là chuyện định đoạt sinh mạng con người.

Đối thủ của ông, Tổng thống Nga Vladimir Putin, nói rằng Moscow đã thấy có “khoảng im lặng” trong cuộc phản công của Ukraine, vốn được khởi động từ đầu tháng này. Mặc dù Ukraine vẫn có tiềm năng phản công, lực lượng Ukraine hiểu rằng họ không thể làm như vậy.

Ukraine cho hay họ đã giành lại 8 ngôi làng cho đến nay trong cuộc phản công được chờ đợi từ lâu, những bước tiến đáng kể đầu tiên của họ trên chiến trường trong 7 tháng qua. Nhưng các lực lượng Ukraine cho đến nay vẫn chưa tiến tới các tuyến phòng thủ chính mà Nga đã củng cố trong nhiều tháng qua.

Cần biết là quân Ukraine đã lập một lực lượng trù bị gồm 12 lữ đoàn, mỗi lữ đoàn hàng ngàn quân, hầu hết trong số này vẫn chưa tham chiến.

Ông Zelensky cho biết cuộc phản công không diễn ra dễ dàng vì 200 ngàn cây số vuông lãnh thổ Ukraine đã bị quân Nga gài mìn. Ông cho biết là bất chấp kỳ vọng của nhiều người, quân Ukraine sẽ tiến quân theo cách thức mà ông cho tốt nhất.

Sau một loạt chiến thắng ban đầu, Ukraine tuyên bố chỉ chiếm thêm một ngôi làng trong tuần qua. Giới chức Ukraine vào hôm qua 21/6 cho biết các lực lượng của họ ở miền nam chủ yếu củng cố những chỗ đã chiếm được, trong khi lực lượng phía đông đang chặn các cuộc tấn công của quân Nga.

No comments:

Post a Comment