Saturday, June 9, 2012

Tin Tức thứ Sáu ngày 08.06.2012


Người dân Văn Giang cương quyết giữ đất

Tin từ Nữ Vương Công Lý cho biết bắt đầu từ thứ tư 5 tháng 6, tập đoàn Ecopark đã dùng máy ủi, máy xúc để san đào phần đất cướp của người dân xã Xuân Quan, Phụng Công, Cửu Cao thuộc huyện Văn Giang.

Tuy nhiên người dân tại Văn Giang đang quyết liệt giữ đất đai, tài sản của mình cho dù có thể phải đổ máu. Tưởng cần nhắc lại, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã yêu cầu Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Hưng Yên báo cáo lại vụ cưỡng chế đất tại Văn Giang vào ngày 24 tháng 4 để tìm cách giải quyết cho phù hợp kể từ khi người dân phơi bầy những bất công trong chính sách đất đai hiện nay chỉ phục vụ cho một nhóm cán bộ dảng viên cộng sản. Tập đoàn Ecopark đã coi thường pháp luật, coi thường cả Thủ tướng chính phủ khi đưa máy ủi đến san bằng đất cướp của dân, và dùng bọn xã hội đen, đầu gấu, nghiện ngập để bảo vệ hành động này. Hành động này cho thấy nhà cầm quyền Hà Nội áp dụng biện pháp giống như lần bao vây nhà thờ Thái Hà vào năm 2008 khi cho hơn 200 con nghiện từ trại cải tạo Hà Nội đến bao vây và hăm doạ.

Trung Quốc chận bắt thêm một tàu cá tại Quảng Ngãi

Bản tin từ Sài Gòn Tiếp Thị cho biết chiều thứ năm 7 tháng 6, ông Nguyễn Thanh Hùng, phó chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi xác nhận có thêm một tàu cá Việt Nam bị Trung Quốc bắt giữ. Đó là tàu cá QNg 90281 TS của ông Đặng Tằm tại thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu. Được biết 12 ngư dân Việt Nam đang đánh bắt cá trong vùng Hoàng Sa vào trưa ngày thứ tư thì bị tàu Trung Quốc chận bắt. Tàu của ông Tằm ra khơi được mười ngày và thông tin tàu bị bắt do ngư dân trong xã Bình Châu báo về cho biết. Trước đây, vào ngày 22 tháng 2, tàu của ông Đặng Tằm cũng từng bị Trung Quốc rượt đuổi và cướp, phá tài sản tại quần đảo Hoàng Sa. Tính từ đầu tháng 5 đến nay, xã Bình Châu có ba tàu cá và 25 ngư dân bị tàu Trung Quốc bắt giữ và cướp tài sản.

Nga xác quyết quan hệ quân sự với Trung Quốc

Tổng Thống Nga Vladimir Putin hôm thứ tư nhấn mạnh đến mối quan hệ quân sự đang phát triển nhanh chóng với Trung Quốc trong ngày thứ nhì của chuyến viếng thăm Bắc Kinh vào tuần này. Ông Putin cho biết chủ tịch Hồ Cẩm Ðào đồng ý gia tăng trao đổi quân sự như cuộc tập trận chung mới đây giữa Nga và Trung Quốc trên biển Hoàng Hải. Liên minh quân sự giữa hai nước thường được thể hiện qua các cuộc tập dượt bảo vệ biên giới và chống khủng bố. Hiện nay Trung Quốc mua nhiều loại võ khí từ Nga như chiến đấu cơ, tàu ngầm, khu trục hạm trang bị hỏa tiễn, cùng các loại võ khí tối tân khác. Tại Bắc Kinh, ông Putin cho biết sẽ nâng mức thương mại giữa hai nước từ 83,5 tỉ mỹ kim vào năm ngoái lên đến 100 tỉ vào năm 2015, và 200 tỉ vào năm 2020.

Tổng thống Phi Aquino sang Hoa Kỳ bàn chiến lược

Tổng thống Phi Benigno Aquino đã gặp tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama vào thứ sáu để thảo luận những phản ứng cần thiết trong quan hệ căng thẳng và phức tạp với Trung Quốc. Theo hiệp ước liên minh quốc phòng 60 năm, Hoa Kỳ có trách nhiệm bảo vệ Phi Luật Tân khi bị tấn công. Từ khi ông Aquino đắc cử tổng thống Phi vào năm 2010, mối quan hệ giữa Manila và Bắc Kinh không còn đằm thắm như thời nữ tổng thống Arroyo từng ca ngợi là "thời kỳ vàng son" khi Trung Quốc cho Phi vay tiền mà không đặt điều kiện. Tổng thống Aquino chủ trương hợp tác với Trung Quốc nhưng tăng cường quan hệ với Hoa Kỳ. Vào tháng 4, quân đội hai nước đã hợp tác tập trận chung đẩy lui các cuộc đổ bộ từ biển của quân đội thù địch. Vấn đề chủ quyền tại Biển Đông cũng là mối lo chính của chính quyền Manila. Đây là khu vực tranh chấp giữa Trung Quốc, Việt Nam, Phi, Mã Lai, Đài Loan và Brunei mà cơ quan thông tin Năng Lượng Hoa Kỳ cho biết tiềm năng khai thác có thể từ 28 tỉ đến 213 tỉ thùng dầu thô. Ông Aquino cho rằng các nước khác cũng đang xét lại mối quan hệ với Bắc Kinh khi thấy Trung Quốc không tuân thủ luật quốc tế.

No comments:

Post a Comment