Monday, June 4, 2012

Tin Tức Chủ Nhật ngày 03.06.2012


3 chiến sĩ dân chủ kêu gọi Việt Nam cải thiện nhân quyền để bảo vệ tổ quốc

Vào thứ sáu vừa qua, 3 chiến sĩ dân chủ là luật sư Nguyễn Văn Đài, luật sư Lê Quốc Quân và bác sỹ Phạm Hồng Sơn đã gửi thư đến chủ tịch nước và quốc hội nhân dịp bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta ghé thăm Việt Nam.

Lá thư trên yêu cầu quốc hội cần có những hành động thiết thực để chứng tỏ Việt Nam đang cải thiện nhân quyền như là một điều kiện tất yếu hầu có thể mua vũ khí tối tân từ Hoa Kỳ như thượng nghị sĩ John McCain từng khẳng định. Trong thư còn đề nghị các bước cải thiện nhân quyền như chấm dứt dùng vũ lực để sách nhiễu người dân và dân oan, cải thiện tình trạng trại giam và thả tất cả tù nhân lương tâm.

Tôm Việt Nam xuất cảng qua Nhật Bản có mức bảo quản quá cao

Hiệp hội Chế Biến và Xuất Khẩu Thuỷ Sản cho biết từ ngày 18 tháng 5, 30% số lượng tôm xuất cảng sang Nhật Bản bị kiểm tra chất Ethoxyquin trong mức giới hạn cho phép là 0,01. Trước đây, bộ Nông Nghiệp Nhật Bản đã phát hiện trên thị trường một mẫu tôm từ Việt Nam có chất Ethoxyquin đến 0,02. Được biết, Ethoxyquin được dùng rộng rãi tại Việt Nam trong thực phẩm nuôi tôm. Quyết định của Nhật Bản khi giới hạn mức cho phép đối với chất Ethoxyquin sẽ gây trở ngại lớn cho số tôm xuất cảng từ Việt Nam. Hiện nay, Nhật Bản là thị trường lớn nhất của tôm Việt Nam, chiếm 26,9% tổng số tôm xuất cảng ra nước ngoài.

Bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ đến thăm cảng Cam Ranh

Sau khi rời diễn đàn an ninh Á Châu- Thái Bình Dương Shangri-La tại Singapore, bộ trưởng Leon Panetta đã ghé cảng Cam Ranh vào sáng chủ nhật để thị sát tàu tiếp vận USNS Richard E. Byrd của hải quân Hoa Kỳ đang được bảo trì tại đây. Vào ba ngày trước, bộ tư lệnh hải quân Việt Nam cho biết vừa bắt dầu xây cất nhà máy X52 được coi là nhà máy sửa chữa tàu lớn nhất từ trước tới nay của quân đội nhân dân Việt Nam. Nhà máy X25 được dùng để sửa chữa, bảo trì tàu chiến của hải quân Việt Nam, tàu thuyền quân sự hoạt động trong khu vực biển miền trung, Trường Sa, và các giàn khoan dầu ngoài khơi. Nhà máy X52 còn được dùng sửa chữa thương thuyền, tàu chiến, tàu ngầm của nước ngoài kể từ năm 2010. Được biết, đây là lần thứ 5 tàu tiếp vận USNS Richard E. Byrd ghé qua cảng Cam Ranh để được tu trì kể từ năm 2010. Hoa Kỳ cho biết đã trả Việt Nam 1 triệu 800 ngàn mỹ kim tiền sửa chữa tàu. Chuyến ghé thăm Việt Nam của bộ trưởng Leon Panetta kéo dài 2 ngày. Ông sẽ được bộ trưởng quốc phòng Phùng Quang Thanh đón tiếp vào sáng thứ hai và buổi chiều sẽ gặp thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng để khuyến khích tìm kiếm hài cốt quân nhân Mỹ mất tích trong chiến tranh.

Cựu tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak bị kết án tù chung thân

Một phiên toà tại Cairo vào thứ bẩy đã kết án chung thân ông Mubarak, 84 tuổi về tội ra lệnh bắn chết người biểu tình trong cuộc nổi dậy vào đầu năm 2011. Được biết, cuộc nổi dậy mệnh danh là Mùa Xuân Ả Rập đã kết thúc 30 năm cầm quyền của ông Mubarak, nhưng có đến 850 người biểu tình đã thiệt mạng khi đụng độ với lực lượng an ninh. Cựu bộ trưởng Nội Vụ Habib al-Adly cũng bị tù chung thân về tội ra lệnh giết người. Tuy nhiên, ông Mubarak và 2 người con trai được trắng án đối với tội danh tham nhũng. Sau khi bản án được công bố, tổ chức Huynh Đệ Hồi Giáo đã vận động đám đông tại quãng trường Tahrir xuống đường biểu tình vì muốn thấy ông Mubarak bị kết án tử hình. Làn sóng chống đối bản án cũng xẩy ra tại thành phố lớn thứ nhì là Alexandria cũng như tỉnh Suez và Mansoura. Ký giả tây phương cho rằng các phe nhóm khác cũng thừa dịp kéo ra đường để phản đối tình hình chính trị tại Ai Cập.

No comments:

Post a Comment