Tuesday, June 26, 2012

Tin Tức thứ Ba ngày 26.06.2012


Việt Nam bắt giữ một người Nam Hàn giúp dân Bắc Hàn đào thoát

Ông Yoo, 51 tuổi một người Nam Hàn thường giúp dân Bắc Hàn thoát khỏi chế độ cộng sản ác nhân đã bị bắt tại một khách sạn ở Sài Gòn vào thứ tư tuần trước về tội tình nghi giúp dân Bắc Hàn đào thoát.

Toà đại sứ Nam Hàn cho biết đang yêu cầu Việt Nam cho gặp ông Yoo để biết thêm lý do bắt giữ. Được biết, ông Yoo là một nhà hoạt động nhân quyền đắc lực tại Nam Hàn đã giúp 400 người dân Bắc Hàn bay từ Thái Lan sang Seoul tị nạn chính trị vào năm 2004. Nhân viên toà đại sứ Nam Hàn cho rằng kế hoạch của ông Yoo giúp dân Bắc Hàn chạy trốn sang Nam Hàn kỳ này đã bị lộ. Hiện nay các nước tại Đông Nam Á như Việt Nam, Thái Lan, và Lào được dùng làm trạm chuyển tiếp cho dân Bắc Hàn đào thoát khỏi chế độ cộng sản qua ngõ Trung Quốc. Nam Hàn tiếp nhận hơn 23 ngàn dân Bắc Hàn xin tị nạn chính trị. Vào thứ hai, ông Kim Heung-Kwang, chủ tịch công đoàn Đoàn Kết Trí Thức Bắc Hàn tại Seoul cho biết nhà cầm quyền Bình Nhưỡng đã tử hình 4 người Bắc Hàn trong số 44 người tị nạn bị Trung Quốc bắt và trao trả vào mấy tháng trước. Những người còn lại đã bị đầy đi các trại tập trung dành cho tù nhân chính trị. Hiện nay tãi Bắc Hàn có đến 4 trại tù chính trị với khoảng 200 ngàn tù nhân. Tình trạng đàn áp và đói khát tại Bắc Bàn đã khiến hàng chục ngàn người tìm cách trốn đi qua ngõ Trung Quốc và đi sang các nước lân cận với hy vọng tới được Nam Hàn. Tuần trước Thái Lan đã bắt giữ 19 người tị nạn Bắc Hàn tội nhập cư lậu.

Hơn 10 ngàn vụ ma tuý trong 6 tháng

Cục cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy cho biết trong 6 tháng đầu năm 2012, các lực lượng chuyên trách phòng chống tội phạm ma tuý đã phát hiện, điều tra hơn 10 ngàn vụ ma tuý và bắt giữ 14 ngàn 600 đối tượng. Cơ quan điều tra đã tịch thu nhiều lượng bạch phiến, thuốc phiện, cần sa và gần nửa triệu viên ma túy. Được biết cây thuốc phiện đã được trồng tại hầu hết các tỉnh miền núi phía bắc. Hơn 37,8 hécta cây có chất ma túy đã bị triệt hạ, tăng 14 % so với cùng thời kỳ vào năm ngoái. Hiện nay tình trạng trồng cây cần sa xen lẫn với loại cây khác tại các tỉnh Tây Nguyên và Đông Nam Bộ có chiều hướng gia tăng.

Bộ trưởng quốc phòng Nhật muốn gia tăng mức bảo vệ biển đảo

Bộ trưởng Satoshi Morimoto, 71 tuổi cho rằng Nhật cần một lực lượng tinh nhuệ để bảo vệ 6 ngàn 800 đảo và vùng biển thường bị Trung Quốc dòm ngó trong những năm qua. Trong cuộc phỏng vấn dành cho tờ The Wall Street Journal vào thứ hai 25 tháng 6, ông Morimoto cho biết Nhật cần lực lượng tuần duyên và báo động trong vùng biển chủ quyền như đảo Điếu Ngư đồng thời phối hợp chặt chẽ với đồng minh Hoa Kỳ trong khu vực để bảo đảm an ninh quốc gia. Mới nhậm chức vào tháng trước, bộ trưởng quốc phòng Morimoto được coi là thành phần bảo thủ trong nội các của thủ tướng Yoshihiko Noda. Ông không phải là người được dân bầu, nhưng ông từng phục vụ cho không quân của lực lượng phòng vệ 14 năm, làm nhân viên cho bộ ngoại giao và hơn 2 thập niên giảng dậy tại đại học. Ông Morimoto từng kêu gọi chính phủ Nhật gửi lực lượng phòng vệ qua Iraq giúp Hoa Kỳ trong trận chiến năm 2003 vì là một đồng minh thân cận. Bộ trưởng quốc phòng Morimoto chủ trương trực diện đối đầu với Trung Quốc để bảo vệ chủ quyền đảo Điếu Ngư dựa trên yếu tố lịch sử và luật biển. Được biết Nhật đang thương thảo với Hoa Kỳ về việc cho phép lực lượng phòng vệ Nhật huấn luyện tác chiến cùng với thủy quân lục chiến Hoa Kỳ trú đóng tại Okinawa. Cuộc thăm dò của nhật báo Nihon Keizai Shimbun gần đây cho thấy 54% người Nhật ủng hộ bộ trưởng quốc phòng Morimoto so với 24% không đồng ý với chiến lược diều hâu của ông ta.

Do Thái trông chờ thiện chí của chính quyền Hồi Giáo Ai Cập

Thủ tướng Do Thái Benjamin Netanyahu hy vọng chính quyền Morsi sẽ tiếp tục hiệp ước hòa bình 33 năm qua giữa Ai Cập và Do Thái cho dù đa số giới cầm quyền tại Tel Aviv không biết tương lai Ai Cập sẽ đi về đâu. Quân đội Do Thái và Ai Cập đã sánh vai trong bao nhiêu năm qua để Hoa Kỳ có lý do viện trợ quân sự cho Ai Cập 1 tỉ 300 triệu mỹ kim hàng năm. Có người e rằng tổng thống Morsi sẽ hợp tác chặt chẽ với nhóm Hồi Giáo Hamas đang cầm quyền tại giải Gaza gây hấn với Do Thái vì lực lượng võ trang Hamas từng phát xuất từ nhóm Huynh Đệ Hồi Giáo. Trong khi đó hàng chục ngàn người tụ họp tại quảng trường Tahrir chào mừng kết quả bầu cử tại Ai Cập. Người dân ôm nhau khóc khi pháo hoa giăng kín bầu trời ở quãng trường Tahrir. Thế giới của họ đột nhiên thay đổi và lần đầu tiên Ai Cập đã có một tổng thống Hồi Giáo. Nhiều người đã nhận thức được những khó khăn trước mặt khi tân tổng thống Morsi thừa kế một nền kinh tế èo uột và giới tướng lãnh vẫn còn rất nhiều quyền hành. Vào tuần trước, khi các phòng phiếu vừa đóng cửa thì Hội Đồng Quân Nhân đã đưa ra một pháp lệnh hạn chế quyền hành của tổng thống trong khi phe tướng lãnh giám sát việc soạn thảo hiến pháp. Trong 3 ngày qua, phong trào Huynh Đệ Hồi Giáo đã kết hợp với phong trào Tuổi Trẻ Ngày 6 Tháng 4 biểu tình tại quãng trường Tahrir đòi Hội Đồng Quân Nhân trao trả quyền hành cho tổng thống, và lập lại quốc hội với đa số theo Hồi Giáo mà tối cao pháp viện đã giải tán gần đây.

No comments:

Post a Comment