Saturday, June 9, 2012

Tin Tức thứ Bảy ngày 09.06.2012


Hàng ngàn công nhân Hà Nội, Quảng Nam đình công đòi tăng lương

Theo nguồn tin từ báo kienthuc.net, vào thứ năm mùng 7 tháng 6, hàng ngàn công nhân Việt Nam làm việc cho công ty Nhật Canon tại khu công nghệ Bắc Thăng Long, Hà Nội đã đình công để đòi được tăng lương.

Trong khi đó báo Lao Ðộng cho hay khoảng 700 công nhân hãng may Dacotex ở khu công nghiệp Bắc Chu Lai, huyện Núi Thành tỉnh Quảng Nam đã đình công vào thứ tư tuần này để phản đối quyết định giảm lương. Công nhân hãng Canon cho biết mỗi tháng chỉ được nghỉ hai ngày thứ b ẩy, nhưng các ngày thứ bẩy đi làm không được trả lương. Theo luật lao động, số giờ làm việc mỗi ngày là 8 tiếng, nhưng họ phải làm tới 9 tiếng mà không được trả tiền phụ trội. Mỗi ngày nghỉ dưỡng sức sẽ bị trừ 200 ngàn đồng, nhưng làm việc chăm chỉ suốt tháng không nghỉ chỉ được 100 ngàn đồng. Nhiều công nhân mệt quá, làm không đủ nhanh thì bị quản lý mắng mỏ thậm tệ. Tình cảnh của 700 công nhân tại hãng may Dacotex còn thê thảm hơn. Mỗi công nhân tại đây phải làm liên tục từ 17 đến 20 tiếng mỗi ngày, nhưng chỉ được trả 2 ngàn đồng một giờ lao động tăng ca. Công nhân cho biết đã nhận được thông báo về việc bậc lương bị giảm trong lần nhận tiền lương mới đây.

Việt Nam mướn cộng ty Nhật xây nhà máy đóng tàu

Việt Nam đã ký hợp đồng mướn công ty đóng tàu Oshima của Nhật xây một nhà máy đóng tàu tại cảng Cam Ranh trị giá 180 triệu mỹ kim. Dự án xây cất sẽ được công ty Oshima thực hiện trong hai giai đoạn và sẽ hoạt động trong vòng 50 năm. Sở Kế Hoạch và Đầu Tư tỉnh Khánh Hòa cho biết trong 4 năm của giai đoạn một, công ty đóng tàu Oshima sẽ xây nhà máy đóng tàu có khả năng chế được mỗi năm 12 chiếc tàu nặng từ 37 ngàn đến 56 ngàn tấn theo tiêu chuẩn quốc tế. Giai đoạn hai sẽ tăng số lượng tàu chế tạo từ 12 lên đến 24 chiếc tàu hàng năm. Sở Kế Hoạch và Đầu Tư cho biết dự án này sẽ tạo việc làm cho 3 ngàn công nhân Việt Nam chuyên nghề đóng tàu.

Hoa Kỳ cáo buộc Pakistan dung túng phiến quân

Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ Leon Panetta cáo buộc Pakistan không chủ trương dẹp các khu vực nuôi dưỡng phiến quân để làm bàn đạp tấn công quân đồng minh tại Afghanistan. Trong chuyến viếng thăm ngắn ngủi tại Kabul, ông Panetta cho biết Hoa Kỳ không còn kiên nhẫn với chính quyền Islamabad và đòi Pakistan phải ra tay triệt hạ các nơi trú ẩn của phiến quân hồi giáo. Trong khi đó, tổng thống Afghanistan Hamdi Karzai đã thu ngắn chuyến công du Trung Quốc để trở về nước sau khi nghe có tin khoảng 40 thường dân bị thiệt mạng vào thứ tư vì cuộc oanh kích của NATO và bom tự sát.

Iran bầy tỏ quyết tâm trước cuộc đàm phán vũ khí hạt nhân tại Nga

Trước khi trở lại cuộc đàm phán vòng 3, tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad tuyên bố nếu Iran muốn chế vũ khí nguyên tử, cả thế giới sẽ biết và không nước nào có thể ngăn cản. Lời tuyên bố hùng hồn này xẩy ra 10 ngày trước khi Iran và các nước tham dự trở lại bàn hội nghị về mối quan tâm quốc gia hồi giáo cực đoan này đang chế bom nguyên tử để tiêu diệt Do Thái. Được biết cuộc đàm phán tại Baghdad vào tháng trước giữa Iran và 5 nước thành viên trong hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc cùng với Đức đã bế tắc vì hai phía không đồng ý nhân nhượng. Phía tây phương muốn Iran giảm chương trình tinh luyện uranium xuống còn 20% thay vì mức 90% có thể dùng chế vũ khí nguyên tử. Ngoài ra, Iran phải chuyển 20% số uranium đang có ra nước ngoài đồng thời đóng cửa các nhà máy tinh luyện nằm dưới lòng đất. Bù lại Iran sẽ được cung cấp năng lượng cho các lò nguyên tử dùng để nghiên cứu cùng với những bộ phận sửa máy bay cũ không thể mua vì bị cấm vận. Thời gian gần đây, tổng thống Ahmadinejad đã đến thăm 2 nước đồng minh là Nga và Trung Quốc đang tìm cách giúp Tehran không bị trừng phạt quân sự. Giới quan sát cho rằng Iran có thể nhân nhượng tạm thời để không bị cấm bán dầu hỏa và ngưng các tài khoản trong ngân hàng thế giới mà 27 nước trong khối cộng đồng chung Châu Âu chuẩn bị ngưng mua dầu từ Iran vào tháng 7 sắp tới.

No comments:

Post a Comment